Friday, November 15, 2013

So tài hai mẫu máy tính bảng có màn hình 7 inch đẹp nhất hiện nay

Trong năm 2013, thị trường máy tính bảng phổ thông lại tiếp tục sôi động khi chứng kiến sự ra mắt của hai mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Android khá nổi tiếng là Nexus 7 2013 và Amazon Kindle Fire HDX 7 inch.

Cả hai mẫu máy tính bảng này điều nhận được những nâng cấp mới cùng với màn hình có độ phân giải được cho là nét nhất trong số các máy tính bảng 7 inch hiện nay.

Thiết kế

Máy tính bảng Kindle Fire 7 inch ra mắt năm ngoái của Amazon được cho là có thiết kế khá cồng kềnh và dường như được ưu tiên độ bền hơn là sự thoải mái. Nhưng năm nay, Kindle Fire HDX 7 đã nhận được thiết kế chu đáo hơn nhiều.

Thiết kế đẹp mắt của Kindle Fire HDX 7

Thiết kế đẹp mắt của Kindle Fire HDX 7

Máy đã được thiết kế lại với các góc bo tròn nhằm giữ cân bằng và thoải mái khi cầm bằng một tay. Đặc biệt là các cạnh máy đã được vát mỏng về phía mặt sau và tạo ra không gian để bố trí các nút vật lý giúp cho người dùng không hề trông thấy bất cứ một nút vật lý nào khi nhìn máy từ phía trực diện.

Trong khi đó, kiểu dáng của Nexus 7 2013 dường như không khác nhiều so với phiên bản ra mắt hồi năm ngoái của Google. Các cạnh máy vẫn được bo tròn khá lớn khiến máy trông có vẻ tròn trịa hơn nhiều so với Kindle Fire HDX. Bên cạnh đó, chất liệu làm mặt sau của cả Kindle Fire HDX và Nexus 7 2013 đều được làm từ nhựa phủ cao su nhưng cảm giác khi cầm HDX lại chắc chắn hơn so với Nexus 7 2013.

Thiết kế truyền thống của Nexus 7 2013

Thiết kế truyền thống của Nexus 7 2013

Kích thước

Về kích thước, Kindle Fire HDX có độ dày và trọng lượng gần như tương đương với Nexus 7 2013 của Google ở mức 9 mm ( Nexus 7 2013 là 8.3 mm) và 300 gram. Khi cầm cả hai thiết bị này trên tay, người dùng chắc chắn sẽ không hề cảm thấy mỏi. Tuy nhiên do có thiết kế vát mỏng ở các cạnh nên nhìn từ bên ngoài, có cảm giác Amazon Kindle HDX 7 mỏng hơn so với Nexus 7 2013.

Kindle Fire HDX 7 trông khá mỏng

Kindle Fire HDX 7 trông khá mỏng

Màn hình hiển thị

Màn hình độ phân giải full HD là trào lưu mới của thế giới công nghệ trong năm 2013 này, do đó cả Google Nexus 7 2013 và Amazon Kindle Fire HDX đều được trang bị màn hình 7 inch có độ phân giải khủng lên tới 1920 x 1200 pixel và điều đạt điểm ảnh là 323 ppi.

Màn hình của Amazon Kindle Fire HDX 7

Màn hình của Amazon Kindle Fire HDX 7 

Tuy nhiên màn hình của HDX được trang bị công nghệ tái tạo màu sắc sRGB có thể cho ra màu sắc chính xác trong khi màn hình của Nexus 7 2013 chỉ đơn thuần là màn hình IPS LCD thông thường.

Màn hình của Nexus 7 2013

Màn hình của Nexus 7 2013

Cấu hình phần cứng

Mặc dù cả hai chiếc tablet này điều sử dụng bộ vi xử lý bốn nhân Snapdragon của Qualcomm cùng với 2GB bộ nhớ RAM, nhưng HDX 7 lại được trang bị chip xử lý mới được làm theo công nghệ tối tân nhất hiện nay của Qualcomm. Cụ thể, chiếc máy tính bảng của Amazon được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 800 mới nhất chạy ở tốc độ 2.2GHz và bộ xử lý đồ hoạ tối tân Adreno 330 GPU. Với cấu hình này, Kindle Fire HDX 7 inch đã trở thành một trong những chiếc máy tính bảng phổ thông có cấu hình khủng nhất hiện nay.

Kết quả đo cấu hình của Kindle Fire HDX 7 bỏ xa Nexus 7 2013
Kết quả đo cấu hình của Kindle Fire HDX 7 bỏ xa Nexus 7 2013

Kết quả đo cấu hình của Kindle Fire HDX 7 bỏ xa Nexus 7 2013

Trong khi đó, Nexus 7 2013 chỉ được trang bị chip bốn nhân Qualcomm S4 Pro với xung nhịp chỉ đạt 1,5 GHz và bộ xự lý đồ hoạ Adreno 320 kém hơn so với Adreno 330. Mặc dù trong thực tế sử dụng, Nexus 7 2013 hoạt động khá mượt mà và ít khi bị chậm nhưng nó vẫn tỏ ra “đuối sức” khi chạy nhiều ứng dụng hay các trò chơi có độ phân giải khủng.

Khả năng đồ hoạ cũng tối ưu hơn

Khả năng đồ hoạ cũng tối ưu hơn

Camera

Kindle Fire HDX có thể sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu không chỉ được trang bị duy nhất một camera 1.3 MP ở mặt trước, máy không có camera ở mặt sau và đây là một sự thiếu sót lớn so với Google Nexus 7 2013 khi máy tính bảng này có tới hai camera và camera sau có độ phân giải lên tới 5 MP.

Google Nexus 7 2013 có camera sau

Google Nexus 7 2013 có camera sau còn HDX 7 thì không

Hệ điều hành

Cả hai máy tính bảng này đều được trang bị hệ điều hành Android Jelly Bean, nhưng có hai cách tiếp cận khác nhau. Nexus 7 2013 đươc xây dựng giao diện dựa trên giao diện mặc định của hệ điều hành Android do đó máy sẽ hạn chế được tối đa những xung đột phần mềm trong quá trình hoạt động.

Giao diện Android nguyên bản trên Nexus 7 2013

Giao diện Android nguyên bản trên Nexus 7 2013

Bên cạnh đó, kho ứng dụng Google Play Store trên Nexus 7 2013 cũng có đầy đủ các ứng dụng hiện nay. Ngoài ra Nexus 7 2013 còn có cơ hội nhận được bản nâng cấp lên Android 4.4 KitKat sớm hơn so với các thiết bị khác.

Kho ứng dụng Google Play Store phong phú hơn so với của Amazon

Kho ứng dụng Google Play Store trên Nexus 7 phong phú hơn so với của Kindle Fire HDX 7

Ngược lại, Amazon Kindle Fire HDX 7 được xây dựng trên một giao diện mới dựa trên FireOS 3.0 có tên gọi là Mojito. Giao diện này tương tự như trên máy tính để bàn nhưng nó mang phong cách của Android với một khung đặt nhạc, sách và phim phía trước và trung tâm của màn hình.

Giao diện Mojito dựa trên Firefox OS 3.0 của Kindle Fire HDX 7

Giao diện Mojito dựa trên Firefox OS 3.0 của Kindle Fire HDX 7

Thật không may là Kindle Fire HDX 7 inch không được trang bị kho ứng dụng Google Play, nó chỉ được trang bị một kho ứng dụng đặc quyền của Amazon và không có nhiều ứng dụng phong phú như trên Google Play Store. 

Cũng chính vì vậy mà hệ sinh thái của Kindle Fire HDX trở nên khép kín, phần lớn máy chỉ chạy các dịch vụ riêng của Amazon, người dùng chỉ có thể dùng khoảng 100000 ứng dụng được Amazon đưa vào. Bù lại số ứng dụng này được cho là an toàn hơn nhiều so với các ứng dụng trên Google Play Store.

Thời lượng pin

Theo thông tin từ Amazon thì Kindle Fire HDX 7 inch có thời lượng pin lên tới 11 tiếng khi lướt web và 17 tiếng khi đọc sách nhưng theo các thử nghiệm của trang laptopmag thì Fire HDX có thể duyệt web bằng Wi-Fi khoảng 8 tiếng 32 phút, tương tự với mức 8 tiếng 31 phút của Nexus 7 2013.

Thời lượng pin ngang nhau

Thời lượng pin ngang nhau

Kết luận

Amazon Kindle Fire HDX 7 inch có thể là một thiết bị thích hợp dành cho những ai có nhu cầu tìm kiếm một chiếc tablet có cấu hình mạnh và hoạt động ổn định, trong khi đó, Nexus 7 2013 lại thích hợp cho những ai ưa thích khám phá do nó nhận được số lượng lớn các bản ROM tuỳ chỉnh cũng như được Google hỗ trợ “hết mình” về phần mềm. Nhìn chung, cả hai mẫu máy tính bảng này điều thừa sức đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng phổ thông và chúng điều là những thiết bị rất đáng để trải nghiệm.

No comments:

Post a Comment