Friday, November 29, 2013

Đánh Giá Samsung Galaxy S4 Zoom

Nếu bạn muốn biết hình dạng khi kết hợp giữa một chiếc máy ảnh  tự động và một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android, thì Galaxy S4 Zoom chính là một chiếc smartphone camera như vậy.
Năm ngoái Samsung đã ra mắt chiếc Galaxy Cam, một chiếc máy ảnh tuyệt vời với khả năng lấy nét tự động và được tích hợp hoàn toàn vào hệ điều hành Android.Vấn đề duy nhất ở đây là chất lượng âm thanh của nó.Ngay lập tức một năm saubạn đã có thể mua Galaxy S4 Zoom, một chiếc điện thoại hoàn chỉnh với đầy đủ tính năng của một chiếc Galaxy và đằng sau nó là một máy ảnh tự động với khả năng zoom gấp 10 lần.Nhưng chúng ta đã có những gì chúng ta muốn từ năm ngoái,liệu chúng ta có cần nó nữa hay không??Điều đó cũng chưa chắc chắn.
Cảm giác không dễ chịu khi cầm.
Nếu như bạn đang xem xét việc mua một chiếc Galaxy S4 Zoom,thì không đời nào bạn sẽ làm việc đó khi mà bạn muốn sở hữu một chiếc điện thoại có vẻ ngoài bắt mắt.Nhìn từ phía sau thì ống ngắm nhìn không lớn,màn hình 4.3 inch của nó đã nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn hiện nay,và nó có thể khiến chúng ta nhầm với chiếc Galaxy S4 Mini.
Nếu thử xoay một lượt,bạn sẽ thấy nó khá nặng nề. Chỗ mỏng nhất vào khoảng 5.4 mm hay 6 inch,nhưng độ dày của ống kính phía trên thì gần bằng hai lần còn phần phía dưới thì cũng tương đương.Nó dày hơn so với tiêu chuẩn của máy ảnh tự động kết hợp điện thoại. Hay nói cách khác, nó dày, quá là dày…








  
 
Xét từ góc độ của một chiếc điện thoại
Chúng ta đã sống qua cái thời của Nokia N80 và Palm Treos,vì vậy nếu có cầm nặng tay một chút thì cũng ổn thôi,nhưng với S4 Zoom thì hoàn toàn không dễ chịu chút nào.Đầu tiên ống kính ở phía sau có vẻ rất giống với Nokia Lumia 1020 với camera 41-megapixel,nhưng trên thực tế nó còn phiền phức hơn nhiều.
Trong khi chúng ta có thể cảm nhận được máy ảnh 1020 khi cầm trên tay hay nhắc đến nó,thì đó chỉ cũng chỉ là một chút cảm giác thay đổi mà chúng ta đã quen khi cầm các smartphone mỏng nhẹ. Nhưng khi cầm trên tay chiếc S4 Zoom giống như là bạn đang cầm hai chiếc iPhone chồng lên nhau và kèm theo đó là một vài chiếc bánh mà bạn có thể bóp nát ngay trên lòng bàn tay.Bạn có thể quen dần với việc đó.Nhưng đừng bao giờ quên là bạn đang nói chuyện với mọi người về một chiếc máy ảnh.
Cũng sẽ phải tốn thời gian để bạn có thể làm quen với việc đánh văn bản và trải nghiệm chiếc Zoom này.Các ngón tay của bạn phải cố gắng đặt phía dưới ống kính để có thể sử dụng và bấm phím,giống như là bạn đang cầm trên tay một chiếc máy video game chả mấy dễ chịu chút nào.Là thử thách đó nhưng chẳng vui đâu.Sử dụng một tay trên màn hình còn khó hơn so với việc sử dụng trên thiết bị 4.3 inch.
Ống kính thì còn bất tiện nhiều hơn thế.Nó thực sự là một vật nguy hiểm.Chúng ta phải tránh việc dấu tay in lên ống kính nhưng nếu như bạn vô tình chạm vào chế độ phóng to ảnh,thì hệ thống tự động chuyển đổi phần mềm của chiếc máy ảnh sẽ kích hoạt.Và có lẽ bạn sẽ phải mất một lúc để nhận ra được điều đó.
Nhìn từ góc độ của một chiếc máy ảnh.
Nếu sử dụng chiếc S4 Zoom như là một chiếc máy ảnh thì bạn cũng sẽ đủ bực mình với nó.Có vẻ như Samsung đang cố gắng để làm cho nó trở nên mỏng nhất có thể,nhưng thật không may là phía cạnh để cầm quá là nhỏ, trừ khi bạn là một đứa bé thì chắc sẽ vừa tay.
Vị trí của nút chụp bị đặt quá xa về bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn trong việc vừa giữ máy dùng ngón tay trỏ cố gắng để ấn.Chất liệu nhựa bóng làm cho chúng ta thấy trơn trượt và rất khó để cầm (Một chút kết cấu trên bề mặt có lẽ sẽ tốt hơn),và nó gần như rơi khỏi tay một vài lần.Có lẽ bạn chắc chắn sẽ cần một cái dây đeo cổ tay đi kèm với nó.
Cuối cùng là phần chân cắm của máy sẽ tự động thụt vào nếu bạn không cố gắng ép nó ra ngoài.
Samsung-Galaxy-S4-Zoom-lens-macro
Chất lượng Pin và Card MicroSD
Các nhà nhiếp ảnh gia chắc sẽ phải thất vọng khi chiếc Zoom không trang bị thẻ nhớ SD và nó cũng chẳng đi kèm bộ sạc ngoài.Nhưng đối với một chiếc điện thoại thì có thẻ nhớ microSD và pin rời thì quả thật xa xỉ. Quyết định của bạn phụ thuộc vào cái mà bạn hướng tới.
Chiếc S4 Zoom được cài đặt sắn 67 ứng dụng bản quyền ngay khi được mở hộp,sử dụng 4GB trong tổng số 16GB bộ nhớ trong của thiết bị và lấp kín 4 trang danh sách ứng dụng.Một vài ứng dụng trong đó(Đặc biệt là những ứng dụng của Google) rất hay.Nhưng chúng ta muốn biết tại sao các game của WildTangent lại nằm trong mục những ứng dụng cần thiết và không thể xóa?Nếu bạn mua nó,bạn nên tắt hoặc vô hiệu hóa hầu hết các ứng dụng trên đó.
Tạm gác vấn đề ứng dụng sang một bên,chiếc điện thoại hoạt động bình thường nhưng thực sự giật và chậm,ngay cả khi đang ở màn hình chính.Nguyên nhân là do nó chỉ được trang bị chip dual-core 1.5 GHz với 1.5GB Ram.Tại bài kiểm tra điểm chuẩn Quadrant,nó chỉ đạt 3.333 hay nói cách khác là kém xa Galaxy S3, một chiếc điện thoại tầm trung năm 2012.Tại bài kiểm tra GeekBench 3,nó đạt 392 điểm cho tốc độ đơn nhân và 685 điểm cho tốc độ đa nhân,kết quả trên có thể so sánh ngang với sức mạnh của iPad Mini đời đầu.Độ phân giải của màn hình không cao như chúng ta kỳ vọng với 960×540 pixel,kém hơn 720p,khi đó là chuẩn cho một số điện thoại vào cuối năm 2013.Điều ngạc nhiên là thiết bị này có thể chạy được game Modern Combat 3,nhưng thực tế trong những pha hành động lớn thì nó lại giật hình.
Nếu mà bạn vẫn hài lòng và cảm thấy ổn với một vài sự khó chịu trong sử dụng đồ họa và hình ảnh chậm chạp,kèm theo đó là việc thường xuyên ngắt quãng giữa chừng.Galaxy S4 Zoom vẫn là chiếc điện thoại xếp cuối cùng trong số những chiếc điện thoại thông minh tầm trung.
Nhìn từ góc độ của một chiếc máy ảnh, giao diện của nó có thể khiến bạn khó chịu.
Lý do tại sao mà điện thoại thông minh trở nên phổ biến cho việc chụp ảnh không chuyên đó là tốc độ và sự tiện lợi,vì vậy có thể quá khắt khe mà nói máy chụp trong S4 Zoom không dễ dàng gì khi muốn truy cập.Bạn sẽ không có cách nào khởi động được chế độ chụp ảnh từ màn hình khóa,dù ấn nút chụp hay xoay ống ngắm(nằm xung quanh vị trí ống kính)sẽ chẳng tác dụng gì.
Thực tế bạn phải mở khóa cho điện thoại trước,rồi sau đó vào đến ứng dụng dành cho máy ảnh,xoay ống ngắm,rồi ấn nút chụp để khởi động máy chụp ảnh. Một chiếc máy ảnh thông thường thì luôn luôn sẵn sàng làm việc khi bạn chỉ cần ấn nút nguồn,vì vậy nó rõ rang là quá phiền toái nếu như chúng ta không làm được điều tương tự với chiếc S4 Zoom.
      
Bên cạnh vấn đề về ứng dụng, một tính năng mạnh mẽ trong việc có được cảm biến ảnh và ống kính phóng to tốt đó là khả năng sử dụng chúng trực tiếp với các ứng dụng phần mềm khác.Vì vậy quá là thất vọng khi chúng ta biết rằng không phải tất cả mọi ứng dụng đều có thể hoạt động cùng với toàn bộ chức năng của máy ảnh.
Lấy ví dụ,bạn có thể chụp ảnh bằng Instagram như bình thường bạn hay làm với bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào,nhưng với S4 Zoom,bạn không thể phóng to hay vào chế độ tinh chỉnh hệ thống bằng tay và nếu như bạn xoay ống ngắm thì bạn sẽ bị đá văng hoàn toàn ra khỏi Instagram.Nhưng với Flickr thì chúng ta có quyền truy nhập không giới hạn.
Bạn có thể chuyển sang chế độ chụp ảnh bằng cách ấn nút chụp và sau đó là xoay ống ngắm,hoặc cách khác là sử dụng ứng dụng dành cho máy ảnh sau khi bạn đã mở khóa bàn phím cho máy.Khi bạn xoay ống ngắm,thanh công cụ Quick Launch và Shortcut hiện ra nhanh chóng cho phép bạn trực tiếp sử dụng hàng loạt chế độ chụp.
Nhưng như Jeff đã đề cập ở trên,chúng ta vẫn cứ vô tình xoay ống ngắm khi đang sử dụng nó như một chiếc điện thoại,vì vậy mà thanh công cụ Quick Launch xuất hiện ngoài mong muốn.
Chỉduy nhất việc này không trở thành ác mộng là khi chúng ta vô ý xoay nó khi đang trong cuộc gọi.Nếu như bạn đang nói chuyện điện thoại,bạn vẫn sẽ có thể chụp và gửi ảnh cho người nhận mà không cần phải gác máy.Chúng ta không thấy được một chút tiện ích trong tính năng này,nhưng liệu bạn có cần đến nó hay không.
Nếu như bạn là người chỉ sử dụng chức năng tự động để chụp ảnh,mà đa phần mọi người thường làm,thì chắc sẽ không thành vấn đề với việc sử dụng một nấc để lấy điểm nét và nấc 2 để chụp.
Chiếc S4 Zoom được thiết kế mô phỏng một chiếc máy ảnh chụp tự động cơ bản,vì vậy hãy tiếp cận và sử dụng nó như là bạn đang ở trong chế độ chụp ảnh thông thường. Một điều có thể khiến người dùng cảm thấy không quen đó là giao diện sử dụng.Nhưng nó cũng khá là đơn giản và hộp thoại hiện ra trong đó sẽ hướng dẫn bạn khi cần thiết.
Chiếc S4 Zoom sử dụng cùng một giao diện và thanh điều hướng đã được giới thiệu tại triển lãm Galaxy Camera cảu Samsung,cũng là nơi mà công ty này tung ra hàng loạt các ứng dụng,tính năng mới chạy độc lập dành cho máy ảnh kỹ thuật số.Thêm vào đó cũng có một vài chế độ hình ảnh để bạn có thể lựa chọn chế độ chụp được cài sẵn tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng,cũng như khả năng giúp bạn tạo các hiệu ứng thú vị,kỳ lạ giống như bạn đang làm một bức ảnh động GIF.
Để phóng to hay thu nhỏ,đơn giản bạn chỉ việc xoay vòng ngắm hoặc ấn vào nút chức năng trên màn hình,mặc dù nó có thể làm cho quá trình xử lý diễn ra nhanh hơn.Nhưng nếu như bạn muốn tự tinh chỉnh theo ý muốn riêng của mình,như là chụp ảnh trong điều kiện bóng tối,thiếu ánh sáng,chụp từ các góc độ khác nhau(mặc dù chỉ có 2 sự lựa chọn),chụp nhanh…Thì chiếc máy ảnh cũng đã có chế độ chụp tay hoặc bán tự động.Ví dụ: Bạn có thể tự chỉnh độ sáng cho bức ảnh tùy vào ý thích của mình.Vấn đề mà chúng ta tìm thấy ở đây là đôi khi thanh Menu không đáp ứng được những gì chúng ta mong đợi sau khi thay đổi thông số thiết lập.
Trên tất cả,chiếc S4 Zoom hoạt động giống như một chiếc máy ảnh tự động thông thường khi bạn đang trong chế độ chụp ảnh hơn là một smartphone.Điểm cơ bản khác biệt đó là bạn có thể upload ảnh và chia sẻ dễ dàng hơn nhiều so với một chiếc PAS.
Chiếc S4 Zoom là sự kết hợp giữa điện thoại và máy ảnh,và ý tưởng ở đây là nó sẽ cho chất lượng ảnh chụp tốt hơn là một chiếc smartphone thông thường sử dụng bộ cảm biến nhỏ hơn và không có bộ zoom quang. Chiếc S4 Zoom có cảm biến CMOS 16 megapixel tương đương ½.3 inch, có thể đem so với hầu hết các máy ảnh tự động bỏ túi và bộ cảm biến lớn hơn so với smartphone trong đó có iPhone.
Nếu đem so sánh cảm biến trên Lumia1020 41-megapixel thì S4 Zoom nhỏ hơn rất nhiều nhưng nó lại trội lên nhờ ống kính quang chụp góc rộng hơn gấp 10 lần với hình ảnh cho ra ổn định(mặc dù Nokia nói rằng bạn có thể lấy ra một bức ảnh phóng to trên một bức hình 41-megapixel).Vậy câu hỏi bây giờ là liệu nó có thực sự tốt hơn so với những bức ảnh được chụp từ những chiếc smartphone bình thường khác?
Chúng ta sẽ chụp một vài bức ảnh song song cùng với chiếc iPhone 5S, cả 2 đều được chụp ở chế độ chuẩn.So sánh giữa chúng,màu sắc đường chân trời ở Manhattan chụp bằng chiếc S4 Zoom có vẻ nhạt và lộn xộn hơn so với của 5S,có chiều sâu hơn và sáng sủa hơn.Khi xem ở kích thước toàn màn hình,những công trình nhà cao tầng hiện ra trong ảnh của S4 chi tiết rõ ràng hơn,trong khi 5S lại có nhiều cảnh vật bị bóp méo. Nhưng nếu ở góc độ chia sẻ với kích thước ảnh nhỏ hơn,chúng ta thấy cả 2 đều ổn,mặc dù chúng ta nghiêng về phía ảnh của 5S nhiều hơn.
  
  
Chiều sâu của ảnh do 5S chụp tương quan gần hơn so với những gì mà mắt chúng ta nhìn,trong khi chất lượng ảnh của S4 lại là những gì mà chiếc máy ảnh muốn thấy.Khi nhắc đến độ phóng to,rõ ràng S4 có ưu thế hơn hẳn.Mặc hình ảnh được chụp ở chế độ phóng to của S4 có vẻ nhòe và lộn xộn nhưng nó cũng không mất quá nhiều chi tiết so với của 5S.Chú ý hơn,tất cả hình ảnh mà chúng ta chụp ở chế độ phóng đại cao nhất đều không sắc nét như chúng ta muốn.(Bạn sẽ chú ý thấy ở những bức ảnh kia,chiếc S4 Zoom cho bạn góc chụp rộng đó là nhờ ống kính tiêu cự rộng).
Samsung ra mắt bộ cảm biến diode chiếu sáng có đủ khả năng để chụp trong điều kiện ánh sáng yếu,nhưng trong bức ảnh chụp Manhattan xế chiều thì rõ ràng 5S cho hình ảnh sắc nét hơn và ít xáo trộn.Ưu thế của S4 ở đây là ta có thể tự điều chỉnh độ sáng để làm bức ảnh rõ nét hơn,nhưng có vẻ như nó đã thổi bay bầu trời về phần nền phía sau và làm nổi bật lên những tòa nhà – hữu dụng với những tấm hình kích thước nhỏ,nhưng chắc chúng ta sẽ không muốn in nó ra.
     
Nhìn chung, chất lượng ảnh của chiếc S4 có thể so sánh được với những chiếc máy ảnh tự động thông thường.Hình ảnh mang lại hoàn toàn đáp ứng được mong muốn của những người dùng không chuyên và sử dụng để tải lên các mạng xã hội,nhưng nếu nói rằng nó nổi trội vượt qua các smartphone khác thì hơi quá lời.Sự thậtchúng ta sẽ nghiêng về phía những bức ảnh được chụp bằng 5S hơn là S4,và chúng ta sẽ đều nghĩ rằng iPhone 5S sử dụng dễ dàng hơn nhiều mặc dù máy ảnh của S4 Zoom có vẻ chất lượng hơn.
Chuyển đổi kiểu ảnh
Chuyển đổi kiểu ảnh với S4 cũng sẽ là một vấn đề nhỏ trừ khi bạn lưu tấm ảnh vào thẻ nhớ MicroSD(và có bộ chuyển đổi SD).Chúng ta kết nối chiếc S4 Zoom với một chiếc MacbookAir,nhưng chiếc Mac không nhận dạng máy ảnh của S4 như là một thiết bị ngoài trừ khi bạn cài đặt phần mềm Android File Transfer. Hay bạn có thể tải ảnh lên thông qua ứng dụng và những dịch vụ online khác,nhưng với những ai sử dụng máy ảnh chuyên biệt thì chắc họ sẽ muốn quá trình tải ảnh được tốt hơn.
Chất lượng cuộc gọi và thời lượng pin không thay đổi
Chúng ta kiểm tra chất lượng cuộc gọi trên S4 và so sánh với iPhone 5S,HTC One đều cho kết quả ngang nhau tại cùng một khu vực kiểm tra.Sử dụng cùng lúc với hai nhà mạng Verizon và AT&T,đều gặp phải tình trạng sóng yếu và có tiếng ồn tại thời điểm bắt đầu và kết thúc cuộc gọi,nhưng nguyên nhân chính là do khu vực kiểm tra.
Thời lượng pin sử dụng trên mức trung bình somột smartphone hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng cả một ngày với pin 2330mAh ngoài trừ nếu chúng ta chụp một số lượng ảnh quá lớn thì lời khuyên cho bạn(Nếu bạn mua chiếc điện thoại này) là hãy mang theo thêm pin dự phòng.
Tổng kết.
Sẽ có một số người thật sự thích Galaxy S4 Zoom,tôn thờ nó và bảo vệ nó chặt chẽ trước bất cứ phản bác nào.Dĩ nhiên nó sẽ có một nhóm người dùng trung thành.Nhưng giống như Galaxy Cam,nó giống như một sản phẩm nhái lại.Nó quá cồng kềnh và chậm chạp để được coi là một chiếc smartphone hoàn hảo,giới hạn về chất lượng ảnh và bộ phóng đại quang cũng khó làm nên một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.Với 100$ và 2 năm sử dụng mạng AT&T hay chỉ với 550$,nó không quá đắt với một chiếc smartphone cao cấp,nhưng lại tốn hơn hàng trăm $ so với một chiếc máy ảnh tự động.
Bạn có thể bỏ 550$ vào chiếc máy kết hợp giữa điện thoại và máy ảnh không mấy dễ chịu này hay là sở hữu Canon PowerShot ELPH 110HS và Motorola Moto G chỉ với 230$ và 180$,thêm 1.70$ bạn sẽ có Scotch Tape.PowerShot là chiếc PAS tốt hơn nhiều so với Zoom,và Moto G lại là chiếc điện thoại mạnh mẽ.Giờ với 411.7$ đã kèm theo thuế,bạn đã sắm cho riêng mình một chiếc máy ảnh và điện thoại tốt hơn rồi đó.Nếu chịu chi thêm 350$ thì Nexus 5đã sẵn sàng để được phục vụ bạn.
Ưu điểm
Ý tưởng tốt
Là chiếc điện thoại duy nhất có ống kính quang phóng đại gấp 10 lần
Hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD
Nhược điểm
Cảm giác cầm không được thoái mái,cồng kềnh.
Bánh trượt phía dưới ống kính gây phiền toái.
Tốc độ xử lý chậm
Bộ phóng đại của máy ảnh không tương thích với tất cả các ứng dụng
Chất lượng ảnh không tốt như iPhone 5S
Không hỗ trợ hoàn toàn SD
Không có bộ sạc ngoài phụ đi kèm

No comments:

Post a Comment