Friday, November 29, 2013

Đánh Giá Máy Tính Bảng Lenovo Ideatab Lynx

Trong hai tháng qua, chúng ta đã nhìn thấy nhiều máy tính bảng được trang bị chip Atom của Intel, chúng mang đến cho chúng ta những liên tưởng về Netbook với màn hình 10-inch. Máy tính bảng Lenovo Idea Tab Lynx thì lại có hầu hết những thông số kĩ thuật đồng nhất với một khác biệt lớn đó là : Màn hình có kích thước 11.6-inch. Có phải là lớn hơn?
Đánh Giá Máy Tính Bảng Lenovo Ideatab Lynx – Phần 2
Cầm nó có nhẹ…và mỏng?
Ở một khoảng cách nào đó máy tính bảng IdeaTab Lynx trông có vẻ như thế, nhưng khi đến gần nó lại dường như không thoải mái khi cầm lên và sử dụng. Điều đầu tiên khi bạn cầm nó lên bạn sẽ nhận thấy nó nhẹ như thế nào so với một máy tính bảng kích cỡ 16-inch . Toàn bộ phần vỏ của máy được làm bằng nhựa khiến bạn cảm giác không được bền chắc cho lắm. Một bộ khung bằng kim loại thì  không cần thiết cho việc tạo dựng chất lượng sản phẩm, nhưng Lynx có thể bị uốn ít nhiều với lực ấn nhẹ và chỉ không cảm thấy điều này khi nó kết thúc.
Kết cấu mới thỏa mãn sự di chuyển của các ngón tay khi cầm với thiết kế vân và rãnh ở mặt sau, nhưng  những  góc cứng ở ngay  trên các cạnh lại tạo cảm giác không thoải mái cho lòng bàn tay.
Thêm vào đó, các  nút bàn phím lại quá trơn với các cạnh khiến chúng khó bấm hơn. Nhưng thay vào đó Lynx lại cứu cánh cho sự bất tiện ấy bởinó tạo nên một máy tính bảng có trọng lượng nhỏ và bề dày mỏng  chỉ 0.37 inch.
Cũng giống như VivoTab Smart, nó thiếu các cổng. Một điểm khác hơn đó là nó có một khe cắm cho microSD lên đầu, còn cũng chỉ có các cổng khác là cho micro HDMI và micro USB. USB phục vụ như một cổng sạc tiêu chuẩn cộng với một kết nối dock cho bàn phím dock tùy chọn. Thêm nữa, đó là những khả năng tích hợp cổng USB, bởi vậy nó có khả năng kết nối với ổ đĩa flash và thiết bị ngoại vi thông qua Dongle, điều này có ở Lenovo nhưng không có ở VivoTab. Chúng tôi vẫn thích những cổng riêng biệt hơn nhưng đây chỉ là một sự lựa chọn thay thế tốt  thôi.
Máy tính bảng màn hình rộng
Màn hình 11.6 inch với tỉ lệ 16:9có giúp cho máy tính bảng tốt hơn? Màn hình laptop rộng và ngắn thì hữu dụng trong một số trường hợp, nhưng với một máy tính bảng-đặc biệt là một máy tính bảng Windows 8-nó lại kém hiệu quả.
Nó gây khó khăn trong việc giữ nguyên mẫu hình ảnh thực và số lượng điểm ảnh đã gây khó khăn cho việc giữ chất lượng tốt của nhữn nội dụng hiện trên màn hình khi bạn đọc hoặc lướt web. Một bàn phím có phải là cần thiết?  Bàn phím đã chiếm mất một nửa màn hình của bạn (thậm chí còn gây khó chịu hơn với độ phân giải 1366 x 768). Tuy nhiên những vấn đề này không phải chỉ có ở IdeaTab Lynx, chúng chỉ có vẻ đáng chú ý hơn bởi vì nó là rộng hơn các thiết bị khác mà chúng tôi đã thử nghiệm với màn hình 11.8 inch.
Màn hình này vốn rất sáng bóng, và tạo nên một màn chắn tốt cho  giao diện Windows tươi sáng và đầy màu sắc. Góc nhìn không phải là quá rộng mặc dù nó sở hữu một màn hình IPS LCD.
Khi xem video trên ứng dụng Netflix và trên Youtube, chúng tôi đã phải giữ Lynx trong một vùng tối ưu cho sự phong phú của màu sắc và những mảng tối được cân bằng. Một nhược điểm đa phương tiện khác: Đó là loa của máy tính bảng nằm ở cạnh trái và cạnh phải. Tuy chúng không bị che đi khi đặt máy lên mặt bàn, nhưng chúng cũng không trực tiếp phát ra âm thanh cho người dùng. Ở âm lượng tối đa thì âm thanh vẫn gần như bị áp đảo bởi tiếng ổn xung quanh.
Với một lớp phủ chống vân tay tốt giúp màn hình nhạy hơn bình thường, bởi vậy bạn phải giữ cho Lynx đúng vị trí và có một miếng vải sạch tiện dụng. Về mặt tích cực, dấu vân tay không ảnh hưởng đến chức năng màn hình cảm ứng nhiều. Chúng tôi nhận thấy độ nhạy cảm ứng chính xác trong giao diện cảm ứng thân thiện, mặc dù đôi khi bực bội bởi việc cốkhai thác các chi tiết nhỏ trên màn hình Desktop. Một lần nữa, điều này cũng không chỉ có riêng IdeaTab Lynx mà đó là vấn đề cần xem xét trên bất kì máy tính bảng Windows 8 nào.
Camera
Chỉ có 1 camera duy nhất trên Lynx, đó là camera 2-megapixel ở mặt trước, nó có thể quay video có độ phân giải 1080p với tốc độ 30fps. Camera này khá hữu dụng cho việc chat video trên Skype và G+, mặc dù chất lượng không được tuyệt lắm. Những bức ảnh mà chúng tôi đã chụp có hạt và nhiễu, màu sắc thì không được phong phú và chính xác lắm.
Windows 8, các ứng dụng và hiệu suất hoạt động
IdeaTab Lynx không đi kèm với bàn phím, mặc dù một dock có sẵn trên thị trường chỉ với 130$. Bạn có cần một bàn phím để sử dụng Windows 8? Mặc dù vậy, chúng tôi cũng vẫn không được bán trên Windows 8 như một hệ điều hành máy tính bảng.
Nếu bạn có ý định sử dụng Lynx với hiệu suất cao và không chỉ cho các trò chơi và video, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư một bàn phím.
Cửa hàng Windows vẫn thiếu các ứng dụng và tổ chức tốt, vì vậy việc tìm kiếm các ứng dụng cảm ứng đầu tiên từng được sử dụng trên iPad hay Android có thể à một thách thức.
Nhưng kể từ khi Lynx chạy phiên bản Windows 8 đầy đủ, bạn có thể cài đặt các ứng dụng dành cho Windows 7 hay Vista, nó mở ra rất nhiều khả năng tuyệt vời cho bạn.
Những chương trình này không được thiết kế cùng với chức năng cảm ứng. Và khi Lynx ra đời, không giống như người anh em ThinkPad, nó không đi kèm với bút cảm ứng, khiến việc chọn những icon nhỏ, menu, vv.. khó khăn hơn. Nhờ vào độ phân giải bạn sẽ không có nhiều vấn đề với việc phóng to như chúng ta đã thấy trên Surface Pro và Iconia Tab W700.
Lenovo không làm Lynx bị quá tải với nhiều ứng dụng cài đặt sẵn. Chúng tôi muốn công ty sẽ chia tay với Norton, đặc biệt là kể từ khi Norton Internet Security đã đem đến một loạt các bực bội và khó khăn để tiêu diệt các Pop-up khi mà chúng tôi bật máy lên.
Một vài các ứng dụng mà chúng tôi đã vui mừng khi thấy chẳng hạn như: Kindle, Evernote, SugarSync, và Skype. Cửa hàng Intel’s AppUp đã không gây ấn tượng với chúng tôi. Mặc dù không phải là máy tính bảng doanh nghiệp, nhưng các ứng dụng sẵn có chỉ trên một máy đã có thể làm việc cho cả năng suất và giải trí.
Nếu bạn có ý định sử dụng Lynx với hiệu suất cao và không chỉ cho các trò chơi và video, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư một bàn phím. Bàn phím Dock Lenovo giúp cho máy có một bản lề chắc và cánh tay nối, vì vậy khi kết hợp với Lynx sẽ có thể mở ra và đóng lại giống như một máy tính xách tay. Chúng tôi muốn nó có thêm cổng sạc pin cũng như hai cổng USB 2.0, thêm vào phím vật lý và touchpad.
Hiệu suất
Lenovo IdeaTab Lynx có bộ xử lý 1.8GHz Intel Atom Z2760 CPU, RAM 2GB, và dung lượng lưu trữ flash 64GB (eMMC không SSD), giống như ThinkPad Tablet 2, Asus VivoTab và Dell Latitude 10. Như với những máy tính bảng netbook khác, hiệu suất ở đây không phải là siêu nhanh. Nó lưu trữ 1437 trong PCMark 07, 8.2 GOPS trong các thử nghiệm xử lý số học SiSoft Sandra và 2717 trong các thử nghiệm 7-Zip. Những điểm này là phải phù hợp với máy tính bảng Atom khác. Với mức thấp -456 điểm trong 3DMark 06 đối với một hệ thống có thể chạy một số trò chơi đơn giản, thậm chí ngay cả khi bạn chơi những trò đó cũng sẽ phải chịu cảnh đồ họa bị chậm hoặc rất chậm.
            
Kinh nghiệm thực hành của chúng tôi đã giúp đạt được các tiêu chuẩn này. Lynx khởi động một cách nhanh chóng và tổng thể không tụt hậu trong khi chúng tôi đã làm nhiệm vụ cơ bản và làm việc với các chương trình tải thấp.
Sau khi mở khoảng một nửa tá ứng dụng, bao gồm cả Netflix và một vài trò chơi, chúng tôi nhận được cảnh báo bộ nhớ thấp. Và khi cố gắng cài đặt các chương trình máy tính để bàn File Manager đã treo trong vài giây. Một điều lạ lùng đáng nói: đơn vị xem xét của chúng tôi chỉ đến với một hồ sơ điện: đã cân bằng. Thậm chí không có một đặc biệt tinh chỉnh bởi Lenovo.Nó không có một tác động rất lớn lên các tiêu chuẩn, nhưng có nghĩa là người dùng được giới hạn trong một trong số ít các thiết lập được xây dựng trong ảnh hưởng đến hiệu suất.
Vận hành mượt mà
Bộ vi xử lý Atom của Intel rât hiệu quảvà giữ Lynx không bị nóng trong thời gian sử dụng và đạt tiêu chuẩn. Phần trên của chiếc máy tính bảng có nóng một chút khi chúng tôi đã bật máy tính bảng, thậm chí sau đó sức nóng còn tăng lên.
Lynx hoạt động kéo dài trong 6 giờ và 15 phút theo chuẩn Peacekeeper. Với việc sử dụng bình thường nó có thể sẽ kéo dài thêm 1 giờ 45 phút nữa. Chúng tôi có thể sử dụng nó được một ngày nếu bật tắt nhiều lần. Thêm vào đó, máy tính bảng có ưu điểm ở chỗ tiết kiệm năng lượng khi ở chế độ hibernate.
Kết Luận
Lenovo IdeaTab Lynx là một máy tính bảng không quá nổi bật: hiệu suất bình thường, tuổi thọ pin khá, màn hình tạm ổn. Thiết kế sẽ không giành được giải thưởng, nhưng chúng tôi thích dock bàn phím với cổng phụ có sẵn của nó. Nó không phải là máy tính bảng dựa trên chip Atom tốt nhất chúng tôi đã thử nghiệm – thật vinh dự  đến với ThinkPad Tablet 2 về phía bên kinh doanh – và nó đắt hơn các nhà điều hành khác tới $ 50. Màn hình hiển thị lớn hơn này lại đem đến nhiều hạn chế hơn là lợi ích.
Ưu điểm
·        Trọng lượng nhẹ và mỏng
·        Bao gồm USB dongle
·        Tuổi thọ pin tốt
Hạn chế
·        Thiết kế không tạo cảm giác chắc chắn.
·        Màn ảnh rộng mất đi sự cân bằng
·        Có ít cổng
·        Góc nhìn hẹp
·        Windows 8 không phải là một hệ điều hành máy tính bảng tốt

No comments:

Post a Comment