Friday, November 29, 2013

Tạ ơn là biết mình giàu có

>> Kỳ án “Âm mưu ăn cắp xe đạp!”
>> Chánh án TAND Nam Đàn bị bắt vì… “tham quá” (hic, tham vừa vừa thôi thì đâu có sao)
>> Năm ngân hàng lớn phải đem 30.000 tỷ đồng gửi vào ngân hàng bị "cậu Thủy" lừa


Chào các bạn,

Trong truyền thống Thiên chúa giáo (Do thái giáo, Ki tô giáo gồm Công giáo, Chính thống giáo và các hệ phái Tin Lành, và Hồi giáo) tạ ơn Thượng đế là một điều rất lớn. Người ta tạ ơn mỗi lần cầu nguyện (như là 5 lần một ngày trong Hồi giáo), trước các bữa ăn trong ngày, trong mọi dịp lễ… vì giáo lý thần học là tất cả mọi điều ta có đến với ta đều do Thượng đế ban cho, kể cả các điều mà ta thấy không được vui.

Đương nhiên đây là hệ quả của giáo lý thần học rằng Thượng đế quyết định mọi sự cho con người—dù con người thường xuyên quyết định những quyết định ngu dốt cho mình, Thượng đế phải đồng ý cho con người tự do thi hành quyết định đó thì nó mới xảy ra được.

Nếu chúng ta thực hành tạ ơn thường xuyên và với suy tư sâu sắc, thì ta sẽ thấy:

- Mình quả thực rất giàu có, vì có quá nhiều điều để tạ ơn—bố mẹ anh chị em, thân nhân, bè bạn, thức ăn, nhà cửa, áo quần, sức khỏe, học hành, tình yêu, tiền bạc, công việc, sắc đẹp, danh tiếng, thành công, v.v…

- Kể khi các chuyện buồn hay khó khăn xảy ra, mình cũng có thể thấy được đó là cách Thượng đế huấn luyện mình cho mạnh mẽ và khôn ngoan hơn, và

- Mình luôn cảm thấy tích cực và vui vẻ đối với mọi chuyện.

Nói chung là mình sẽ thấy mình giàu có hơn và được ân huệ hơn rất nhiều trong đời sống, và từ đó mình tích cực và vui vẻ hơn mỗi ngày.

Trong văn hóa Việt, tạ ơn là việc nhỏ, vì mọi việc thường được xem là do duyên tiền định, chẳng do ai cả, chẳng có gì để tạ ơn. Lâu lâu chỉ cảm ơn một chút khi ai giúp mình hay cho mình gì đó. Cho nên từ “cảm ơn” rất ít dùng. Và có lẽ ta cũng rất ít khi nghĩ đế tạ ơn.

Nhưng các bạn có lẽ nên nghĩ đến tạ ơn thường xuyên hơn, và nên dùng từ “cám ơn” thường xuyên hơn, để ta thường xuyên có thể nhận thấy mình được nhiều ân sủng thế nào hàng ngày.

Mỗi điều gì ta có, ta được, đều là một lý do để tạ ơn. Và ta sẽ thấy nhiều lý do như thế mỗi ngày.

Chúc các bạn luôn tạ ơn.

Mến,
Hoành

Nguồn: Đọt chuối non

Xem thêm:
- Đôi khi cần phải im lặng
- Thói quen thuộc về tình cảm
- Thấy được gì qua những giọt nước mắt

No comments:

Post a Comment