Thursday, November 28, 2013

Thế hệ Chip GPU mới sẽ là gì?

Trong vài năm gần đây, những thay đổi mạnh mẽ trong thế giới bộ xử lý đồ họa đã dần được thiết lập bởi những tên tuổi lớn trên thị trường đồ họa như Nvidia hay AMD Radeon.
Nên nhớ rằng, khởi thủy của GPU là những bộ xử lý được thiết kế với mục tiêu nâng cao trải nghiệm trò chơi điện tử và bổ sung khả năng tính toán cho máy tính. Và trong nhiều năm thì những chiếc card đồ họa này hầu hết được sử dụng trong những chiếc PC để phục vụ cho những tín đồ game.
Kể từ đó GPU đã trở thành một phần đáng kể trong điện toán: nó được sử dụng rất nhiều trong những studio chuyên nghiệp, tạo hiệu ứng đặc biệt, tạo chuyển động, thăm dò dầu và gas. Và trong một công bố Top 500 tuần này, nó là một phần trong những chiếc siêu máy tính.
Thế hệ GPU tiếp theo sẽ như thế nào? Trong một bài diễn thuyết tuần này tại hội nghị SC13 về siêu máy tính tại Denver bởi Wenji Wu, một nhà nghiên cứu tại Fermilab, trung tâm nghiên cứu năng lượng gần Chicago, cho rằng nó rất có thể là networking.
Trong bản tóm tắt dài hai trang của một tờ báo, Wu cho rằng chip GPU có thể được đưa vào sử dụng tốt trong lĩnh vực giám sát mạng. Theo dõi hiệu năng hệ thống mạng tại một trung tâm dữ liệu theo từng giây là một vấn đề tính toán rất khó khăn. Bạn cần phải giám sát những gì đang diễn ra, trực tiếp, và yêu cầu rất nhiều năng lực tính toán. Bạn cũng cần phải để ý từng gói tin tuân thủ theo những quy tắc, tóm lấy chúng và phân tích trực tuyến nhanh như cách bạn tìm thấy chúng vậy.
Thông thường công việc này sẽ được thực hiện bằng chip đặc biệt gọi là Application Specific Integrated Circuits được lập trình để làm một công việc cụ thể. Vấn đề ở đây là ASIC rất khó lập trình lại nếu những tác vụ này thay đổi và chúng cũng rất tốn kém khi cần phải thay thế.
Những con chip CPU thông thường, như vi xử lý x86 từ Intel hoặc Advanced Micro Devices có thể đảm nhận công việc này bởi vì sự linh hoạt của chúng, nhưng Wu cho rằng chúng thực sự không phù hợp vì chúng không đủ mạnh để đảm đương những nhiệm vụ này.
Wu và nhóm cộng sự của ông đã được thử nghiệm với việc sử dụng GPU Nvidia để thực hiện tác vụ trên và kết luận sau khi so sánh kết quả với việc sử dụng những con chip CPU, một chip GPU nhanh hơn ở những tác vụ giám sát mạng. So với một chip CPU đơn nhân, GPU luôn nhanh hơn khoảng 9 đến 17 lần. Một bộ vi xử lý 6 lõi thì thực thi nhiệm vụ tốt hơn, nhưng GPU vẫn cho thấy khả năng của chúng khi vượt mặt với 1.5 đến 3 lần nhanh hơn. Trong kế hoạch tiếp theo, Wu cũng cho biết rằng ông sẽ thêm vào những tính năng phân tích bảo mật để so sánh.
Tất nhiên là bài diễn thuyết của Wu chỉ là một mẫu thử nghiệm. Chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian cho việc thương mại hóa. Nhưng đó cũng là một gợi ý hết sức thú vị về hướng đi của những con chip GPU trong những năm tới. Chúng đã không chỉ đơn thuần là dành cho game.

No comments:

Post a Comment