Wednesday, November 27, 2013

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad FHD 10

Giới thiệu
Chúng tôi coi Asus Memo Pad FHD 10 như một chiếc máy tính bảng để lấp khoảng trống. Chắc chắn, đó là một bổ sung đáng hoan ngênh đối với với dòng Memo Pad của Asus, nhưng rõ ràng lý do nó tồn tại là nỗ lưc để lấp đấy khoảng trống trên thị trường với một mức giá hợp lý, một chiếc máy tính bảng dòng 10 inch với màn hình full HD (độ phân giải cao). Giá của nó có vẻ hợp lý nếu như bạn coi mức giá 399$ của chiếc máy tính bảng Google Nexus (trên Amazon là 379.95$) làm thước đo. Với màn hình hiển thị 1.920×1200 pixel và thiết kế thời trang, Asus Memo Pad FHD 10 chỉ có giá 329$ với phiên bản 16GB, hoặc 349$ với phiên bản 32GB. Những mức giá này đi kèm với dịch vụ mức trung trong dòng sản phẩm máy tính bảng Android của Asus, giữa những chiếc Transformer của công ty này và mức giá mà Memo Pad Smart đang đưa ra.
Với mẫu có giá trị đó là Asus Memo Pad Smart ME301T với giấ 299$ (288,87$ trên Amazon). Trong những bài thử nghiệm của chúng tôi, ME301T đã thể hiện một hiệu suất (hiệu năng) và kết nối mạnh mẽ một cách hợp lý, nhưng mà hình hiển thị với độ phân giải thấp của nó là một dấu hiệu rõ ràng cho mức tiền mà bạn phải bỏ ra. Để so sánh, Memo Pad FHD 10 có màn hình với độ phân giải cao, full HD, và n ó được xử lý với một tốc độ hợp lý nhờ bộ vi xử lý Intel Atom bên trong. Điều này không hề tệ với mức giá thấp hơn mức giá của chiếc Asus Memo Pad Smart ra mắt trước đó, không đề cập đến chiếc dịch giảm giá lớn của Samsung Galaxy Tab 3 với màn hình 10,1 inch và mức giá là 399.99$ (299$ trên Amazon), mà cũng có tính năn Intel Atom bên trong, nhưng có một màn hình hiển thị có độ phân giải thấp hơn.
Ít nhất thì trên lý thuyết và trên trang bán hàng điện thử, việc mua này có vẻ là tốt, nhưng nhìn chiếc máy tính bảng thực tế lại là chuyện khác. Asus Memo Pad FHD 10 là một câu hỏi hóc búa. Trong các bài thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng những gì cần phải là một tính nang đáng thèm muốn thay vì hóa là một sự thiếu sót. Bảng điều khiển HD có chút đục với mắt chúng tôi, và nó thiếu chi tiết và màu sắc rực rỡ. Đó chắc chắn không phải là một màn hình xấu, nhưng nó không hoàn toàn là những gì mà chúng tôi mong đợi từ một màn hình điều khiển IPS với full HD.
Tuy nhiên, thật thú vị khi gọi ra màn hình hiển thị trên chiếc Asus Memo Pad FHD 10 này, bởi vì đó lafmootj cải tiếng có thể nhìn thấy trên màn hình 1280×800 pixel đối với nhiều chiếc máy tính bảng đắt thế hệ trước đó. Nhưng khi công nghệ máy tính bảng đang ngày một tiến lên cao hơn với những sáng kiến mới, nhưn màn hình Retina tuyệt đẹp trên chiếc iPad Air trị giá 499$ và chiếc iPad mini nhỏ hơn của Apple, người ta không thể không lưu ý rằng màn hình hiển thị này – hoặc ít nhất là với việc triển khai của nó – là một bước đi sau những chiếc full HD.
Tương tự như vậy, chiếc Asus Memo Pad FHD 10 không hề thúc đẩy những kỳ vọng thiết kế. Không giống như iPad Air của Apply, thậm chí được cắt giảm xuống 1 pound, chiếc Memo Pad FHD 10 đơn thuần đặt chân vào vạch. Thiết kế hấp dẫn hơn các mẫu trước đó, nhưng nó thiếu những cải tiến đáng chú, và kích thước vật lý không được giảm đi chút nào để cải thiện việc sử dụng hoặc việc mang nó.
Điểm mà Asus mang lại những cái mới trên Asus Pad Memo FHD 10 là một trong những phụ kiện tùy chọn của nó: Thiết kế vỏ bàn phím mới nhất của nó. Vỏ bàn phím Folio Key trị giá 99$ đã tích hợp một bàn phím từ và bàn phím Bluetooth vào trong một. Nó phù hợp cho chiếc máy tính bảng này, nhưng tùy chọn này đã thêm một lượng lớn thiết bị rời và trọng lượng (tăng thêm trọng lượng, gép những vỏ bàn phím với máy tính bảng với nhau để nặng lên đến 2,2 pounds) vào chiếc máy tính bảng 10 inch với kích thước trung bình này.
Thiết kế
Thiết kế của chiếc Asus Memo Pad FHD 10 này khá giống với thiết kế của những chiếc máy tính bảng đầy đủ kích thước khác của Asus: một màn hình 10,1 inch và khung mép không có gì khác trên bề mặt của nó nữa, nặng 1,28 pound (khoảng 580g). Khung mép của nó vẫn còn rất rộng, mặc dù, so với lề trên những mẫu đang cạnh tranh, chẳng hạn như Sony Xperia Tablet Z nặng 1.1 pound, vẫn đang là chiếc máy tính bảng Android gọn nhẹ nất hện có, hoặc Samsung Galaxy Tab 3 với màn hình 10.1inch, nặng 1,12 pound. Khung mép màu đen chạy xung quanh màn hình của FHD 10 đo được vào khoảng 1 inch, làm phồng khung của chiếc máy tính bảng lên, chính là 10.4×7.2 ở chế độ nằm dọc. Phần thân của nó dày 0.37 inch.
Chúng tôi cũng thích một điều khá lớn ở chiếc máy tính bảng này, đó là thiết kế mặt sau cảu Asus Memo Pad FHD 10. Kết cấu rải rác trên mặt phía sau này được “dệt” chặt chẽ và mỏng để cầm, nhưng khi chạm vào thfi không quá mềm.
Chiếc máy tính bảng này có 4 lựa chọn màu sắc: Đen (là chiếc chúng tôi đang thử nghiệm), xanh, hồng và màu trắng.
Asus Memo Pad FHD 10 có hai loa ở phía sau, nằm ở vị trí trung tâm của các cạnh ngắn của máy tính bảng khi khi cầm ngang. Chúng tôi thấy có một chút lúng túng với vấn đề này: Mỗi lần chúng tôi cầm ngang máy tính bảng thì bàn tay của chúng tôi sẽ chặn một hoặc cả hai loa. Tuy nhiên, khi chúng tôi giữ hở các ngón tay, âm thanh phá ra có vẻ như tốt hơn so với mức trung bình, với độ rõ nét và âm lượng tối đa hợp lý cho một máy tính bảng.
Theo cùng một cách, các nút và các cổng được đặt ở những vị trí khác nhau, và kỳ lạ, khi cấu hình được so sánh với các các máy tính bảng Asus khác. Khi bạn đang cầm nó nằm ngang, nút nguồn lại nằm dọc theo cạnh trên bên trái, cùng với microphone.
Trong khi đó, giắc cắm tai nghe nằm trên nút chỉnh âm lượng, dọc theo cạnh phải của máy tính bảng.
Chúng tôi thích phân định những nút phân biệt, cũng như thực tế là các nút được bao phủ bằng vật liệu thiết kế tương tự như trên các tấm phía sau.  Nhưng vị trí cắm giắc tai nghe thì khiến chúng tôi hơi lúng túng.
Dọc theo cạnh tránh là cổng micro HDMI và khe cắm thẻ micro SD, gần cạnh trên (bên phải). Một cổng micro USB cho truyền dữ liệ và sạc pin được đặt ở phía bên dường, cũng cùng cạnh.
Vị trí của micro USB khá thuận tiện nếu bạn muốn sử dụng máy tính bảng trong khi nó đang được cắm vào một ổ cắm để nạp.
Trong khi đó, phía mặt sau là một ống kính của chiếc máy ảnh 5 megapixel của máy tính bảng. Và bên trong, máy tính bảng hỗ trợ hai loại kết nối không dây: Wifi (802.11a/b/g/n) và Bluetooth 3.0.
Hiệu năng
Asus Memo Pad FHD 10 có một bộ xử lý Intel Atom Z2460 1.6Ghz ở bên trong. Chúng tôi đã so sánh chiếc máy tính bảng này với Samsung Galaxy Note 10.1 (2014 Edition), Toshiba Excite Pro, HP SlateBook 10×2, Samsung Galaxy Tab 3 (10.1), và Microsoft Surface 2 (phiên bản Windows RT). Những máy tính bảng đại diện cho sự kết hợp của những bộ vi xử lý, bao gồm Qualcomm Snapdragon 800, Nvidia Tegra 4 và Intel Atom.
Trong khi chúng tôi khá hài lòng với thời lượng pin của Memo Pad FHD 10, phần còn lại của thông số hiệu năng của máy tính bảng này là trung bình, hoặc có chút thấp hơn, để tạo nên sự cạnh tranh.

Tính năng và ứng dụng
Như đã nói ở phần giới thiệu, điều mà chúng tôi ủng hộ đáng để nói nhất của Asus Memo Pad FHD 10 là màn hình hiển thị của nó. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng màn hình với độ phân giải 1920×1200 pixel bị thiếu mất sức thut hút.
Màn hình hiển thị của Asus Memo Pad FHD 10 sáng một cách hợp lý ở mức độ sáng tối đa, nhưng không phải là sáng như những chiếc máy tính bảng khác mà chúng tôi đã từng nhìn thấy. Nghiêm trọng hơn, màu sắc có vẻ mở, tông màu vỏ phần lớn như bị thiếu sức sống. Ngay cả chi tiết còn bị thiếu trong những hình ảnh thử nghiệm của chúng tôi; một vài chi tiết tốt hon trong chiếc vỏ bằng da thì mờ và không chính xác. Tuy nhiên, chữ hiển thị trên màn hình này khá sắc nét và điều này là một cải tiến đáng chú ý hơn so với những gì chúng ta đã thấy ở trên những màn hình hiển thị của Android với độ phân giải 1280×800 pixel chuẩn. Các góc nhìn của màn hình hiển thị IPS thì đủ cho một vài người tụ tập xung quanh màn hình, tương đối rộng, nhưng mày bị “rơi” khi màn hình được xem từ một góc sâu sang bên trái/phải hoặc trên/dưới. Vì vậy việc tập trung một vài người xung quanh màn hình này có lẽ không phải là một ý tưởng tốt.
Một số ý kiến không tốt của chúng tôi có thể là do sự thiếu liên kết với quang học. Trong mối liên kết quang học, mặt trước trong suốt của máy tính bảng là ngang bằng với màn hình LCD. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi ghi nhận một khoảng không khí có thể thấy giữa màn hình và kính, mà có thể thường tác động bất lợi cho độ tương phản và màu sắc. Đó là một điều đáng tiếc, bơi vì bên ngoài thì đây là một màn hình IPS, đáng lẽ là một màn hình tốt. Và ngày nay, đáng chú ý là sự cạnh tranh về màn hình đang khá gay gắt, giữa màn hình hiển thị Retina của Apple và những chiếc màn IPS tốt hơn, chất lượng màn hình đã được nâng lên. Rõ ràng là chúng ta có thể thấy sự khác biệt ở đây.
Asus đã thiết kế chiếc máy tính bảng này với một ứng dụng cho phép bạn điều chỉnh màu sắc và nhiệt độ màu. Được gọi tên là Asus Splendid, ứng dụng này cho phép tinh chỉnh nhiệt độ và màu sắc, cũng như cho phép bạn bật chế độ màu “sống động”.
Sự cầu kỳ xung quanh Splendid đã dẫn đến một số cải tiến đối với việc những hình ảnh của chúng tôi nhìn như thế nòa, nhưng chúng tôi khá ngạc nhiên khi những điều chỉnh như vậy là cần thiết. Không cần để ý một thực tế là chúng đang được ẩn trong một ứng dụng mát mẻ có tên gọi là Splendid, mà nhiều người sử dụng cũng có thể bỏ qua. Chúng tôi đã mong đợi tìm thấy một lựa chọn cho những điều chỉnh trong màn hình cài đặt hiển thị, không phải là ỏ trong một ứng dụng riêng biệt và không bắt mắt như vậy. Vì vậy, để cho nó được biết đến: Nếu bạn mua Memo Pad FHD 10, đừng bỏ qua Slpendid.
Chúng tôi đã không phát hiện ra một số kho báu trong các ứng dụng và dịch vụ khác đi kèm với chiếc Asus Memo ad FHD 10 này. Được đi kèm với chiếc máy tính bảng này là 5GB của phần lưu trữ “Lifetime” với dịc vụ điện toán đám mây trên Webstorage của Asus, cũng như một ứng dụng tương ứng để đơn giản hóa việc truy cập các tập tin được lưu trữ trong đám mây. Asus đã thiết kế một loạt các ứng dụng khác về sự sử dụng tích hợp này, trong đó có MyLibrary (cho truy cập sách), một trình quản lý tập tin (File Manager), ứng dụng sao lưu (để lưu các dụng và dữ liệu ứng vào bộ nhớ trong), SuperNote Lite (để ghi chép và phác thảo), Audio Wizard (để điều chỉnh cài đặt trước âm thanh cho xem phim, nghe nhạc, chơi game, loa và ghi âm), và Buddy Buzz (phần mềm tổng hợp các mạng xã hội của Asus, cho việc tham gia Facebook, Twitter, Plurk, Weibo và Renren vào chỉ duy nhất một nơi. Asus cũng cung cấp bổ sung cho ứng dụng Gallery của Google, có tên gọi là Asus Studio. Ứng dụng này cho phép bạn xem các hình ảnh một cách khác nhau, vì vậy bạn có thể sắp xếp hình ảnh theo thư mục, tạo album được gắn thẻ, hoặc xem hình ảnh theo thời gian và địa điểm.
Đối với giao diện, nó vẫn chủ yếu là giao diện của Android sẵn có, nhưng Asus thiết kế cho nó một trình khởi chạy tùy chỉnh với sự kết hợp của các ứng dụng riêng của mình và các ứng dụng thông thường của Google.
Ngoài ra, thanh kéo đổ xuống còn có một số tùy chỉnh hữu ích của Asus cho các phím tắt cài đặt, với một đồng hồ lớn dễ chịu và dễ dàng truy cập vào các thiết lập thường xuyên truyu cập.
Như chúng tôi đã đề cập trước đó, Asus Memo Pad FHD 10 có một chiếc vỏ có thể tháo rời và tùy chọn trị giá 99$ đô được thiết kế cho nó, bàn phím Folio Key.
Bàn phím Folio Key kết nối với máy tính bảng không cần dây (mà thông qua Bluetooth), và nó có cổng micro USB để sạc riêng cho bàn phím. Điều đó có nghĩa là không có thêm bất kỳ cổng bổ sung hoặc pin bổ sung để kéo dài thời gian pin của máy tính bảng, như sự kết hợp giữa vỏ và dock bàn phím của những chiếc máy tính bảng khác. Để dùng bàn phím, chúng ta nghiêng máy tính bảng lên trên một góc, và nó bắt dịnh vào vị trí như một cái chân nhờ nam châm của Folio Key.
Chúng tôi thích cái cảm giác và sự di chuyển của chính bàn phím này, và các góc của bàn phím nữa. Tuy nhiên, chiếc vỏ khiến cho máy tính bảng cồng kềnh, và đương nhiên là nặng hơn nếu như bạn muốn mang nó đi đâu đó. Có vẻ như có chút bất tiện ở đây.
Thử nghiệm thời gian Boot
Đầu tiên, chúng tôi tính thời gian phải mất bao lâu để khởi động máy tính bảng à có thể thực hiện được những thao tác với màn hình cảm ứng. Ở đây, Asus Memo Pad FHD 10 thì không hấp dẫn, nót phải mất 32 giây để hoàn này được nhiệm vụ này, thời gian chậm thứ hai trong số những đối thủ cạnh tranh.
Ngược lại, Surface 2 chỉ mất có 18 giây, và những chiếc máy tính bảng gần đây khác chỉ mất trong khỏa 20 giây.
Thử nghiệm dựa trên trình duyệt: Peacekeeper và Sunspider
Peacekeeper, được phát triển bởi Futuremark, là một thử nghiệm về sức mạnh của HTML 5, và nó chạy trong trình duyệt gốc của thiết bị. Trong thử nghiệm này, Asus Memo Pd FHD 10 đã đạt 595 điểm một cách đáng nể.
Số điểm này là ở mức trung bình chứ không gần với những người dẫn đầu: Samsung Galaxy Note 10.1 (2014 Edition), HP SlateBook 10×2 (cao gấp đôi Mamo Pad với 1,168 điểm) và Microsoft Surface 2.
Memo Pad FHD 10 thể hiện tốt hơn trong bài kiểm tra với Sunspider JavaScript, thử tốc độc dựa trên nền trình duyệt web khác.
Lưu ý rằng về điểm này thì điểm số thấp hơn có nghĩa là tốt hơn. Ở đây, Asus Memo Pad FHD 10 đạt được 1057 điểm, không gần với Microsoft Sureface 2 đạt 380 điểm, nhưng trong phạm vi của nhóm trung bình của các điểm số được ghi nhận bởi Samsung Galaxy Note 10.1 (2014 Edition) và HP SlateBook 10×2 (Tương ứng là 1038 và 900).
Linpack cho Andorid
Trong bài kiểm tra hiệu năng bộ vi xử lý thuần của chúng tôi, Linpack cho Android, Asus Memo Pad FHD 10 thường xuyên bị vấp, thời gian chậm thứ hai trong số những chiếc máy tính bảng được kiểm tra.
Chiếc máy tính bảng chạy ngay phía sau, Samsung Galaxy Tab 3 (10.1), cũng được sử dụng nền tàng Atom thế hệ trước của Intel.
Thử nghiệm đồ họa
Asus Memo Pad FHD đứng thứ 3 trong bài thử nghiệm đồ họa An3DBench và An3DBecnh XL, mặc dù điểm số của nó khá gần với những chiếc máy tính bảng phía sau nó hơn hai chiếc đứng đầu.
Tiếp đó, chúng tôi cũng đã kiểm tra thử với 3DMark cho Andorid, được phát triển bởi Futuremark. Hiệu năng của FHD 10 cũng đứng sau trong bài thử nghiệm này.
Chúng tôi đã sử dụng bài kiểm tra Ice Storm của ứng dụng 3DMark, ở cả hai thiết lập Extreme và Standard.Asus Memo Pad FHD 10 chạy chấm nhát trong tất cả các mẫu được chúng tôi so sánh ở thiết lập Standard, và chậm thứ hai (chỉ sau Samsung Galaxy Tab3) ở thiết lập Extreme.
Đồ họa rõ ràng là không phù hợp nhất với chiếc máy tính bảng này.
Mặc dù chúng tôi không lưu ý bất kỳ vấn đề bị giật hay tê liệt khi chơi trò chơi dành cho Android, nhưng tác động của đồ họa thực tế là nhẹ. Các trò chơi như The Dark Knight nạp một cách từ từ, để chắc chắn, nhưng các trò chơi chính nó lại khá trơn tru. Chỉ khi sử dụng một số chiêu di chuyển được yêu thích hay chuyển cảnh trong trò Batman thì chúng tôi mới phát hiện một số lỗi giật màn hình.
Thời gian dùng pin
Những bài kiểm tra về hiệu năng của Asus Memo Pad FHD 10 đã gây ấn tượng, thế nhưng thời gian dùng pin của chiếc máy tính bản này thì…
Trong bài kiểm tra “rundown” về pin của chúng tôi thì pin của chiếc máy tính bảng này có thể chạy được 9 tiếng 37 phút (9:37), trong đó chúng tôi đã cho chạy 1 bộ phim 1080p cho đến khi hết sạch pin. Lượng thời gian này đã vượt quá lượng thơi gian mà pin của Samsung Galaxy Tab3 (10.1) có nền tảng chip Atom, và nó ngang ngửa với Toshiba Excite Pro (Nvidia Tegra 4).
Thời lượng pin như vậy với giá cả phải chi trả cho chiếc Asus Memo Pad 10 này quả là đáng đồng tiền, bát gạo. Tuy nhiên, Microsoft Surface 2 thi còn vượt quá cả hững sự mong đợi của mọi người với con số cho thời lượng pin là 15 tiếng 22 phút.
Kết luận
Với hiệu năng đồ họa và màn hình hiển thị không mấy hấp dẫn của Asus Memo Pad FHD 10, người mua muốn tìm kiếm một chiếc máy tính bảng chủ yếu để chơi trò chơi Andorid thì nó vượt qua sự mong đợi. Nhưng trong khi chiếc máy tính bảng này có thể không đạt được full HD chuẩn tốt nhất (và hơn thế nữa) cho màn hình hiển thị của nó vào cuối năm 2013, nó chắc chắn sẽ không phải là vật chướng mắt. Như đã nói ở trên, màn hình vẫn là điểm đáng chú ý vì nó là một sự cải tiến so với những màn hình 1280×8000 px, là chuẩn mực cho những máy tính bảng kích thước đầy đủ gần đây.
Ngoài hai hạn chế, Asus Memo Pad FHD 10 cho các bạn trải nghiệm trên máy tính bảng khá tuyệt vời với mức giá hợp lý. Đặc biệt, thời lượng pin của mẫu này còn hơn mức trung bình làm cho FHD 10 là một lựa chọn tốt cho giá trị sử dụng.

No comments:

Post a Comment