Friday, November 29, 2013

Đánh giá Amazon Kindle Fire HDX

Từ năm 2011, Kindle Fire nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng trên thị trường vì chất lượng nổi trội hơn so với việc chạy theo các ứng dụng của hệ điều hành Android.
Đánh giá Amazon Kindle Fire HDX – Phần 2
Tuy nhiên Amazon đang phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh là Nexus 7 và iPad Mini 2. Cho dù Kindle Fire HDX (giá khởi điểm là 230$ cho màn hình 7 inch, giống như Nexus 7) là sự lựa chọn tốt nhất nhưng lại quá ít ứng dụng so với Apple( điều này Amazon vẫn chưa đạt được). Thay vào đó bạn có thể tìm thấy những điều độc đáo và thú vị trong kho ứng dụng của Amazon.
Thiết kế
Nếu bạn nghĩ thiết kế của HDX không ấn tượng thì đó là sai lầm của bạn. Kindle Fire HDX 7 inch có độ phân giải 1920×1200 pixel ngang ngửa với Nexus 7 và vượt qua iPad Mini 2012. Nếu bạn đặt Kindle Fire HDX gần với Nexus 7, bạn sẽ thấy màn hình của HDX trông sang như Nexus 7 và rất sắc nét với độ bão hòa màu sắc tuyệt vời cùng độ tương phản tốt. Góc nhìn của cả hai đều tương tự nhau.
Thiết kế của HDX thì không mấy ấn tượng. So với Nexus 7, HDX rộng hơn nửa inch, mặc dù ngắn hơn nhưng vẫn gây khó khăn trong việc cho vào túi. Không những thế HDX còn nặng và dày hơn Nexus 7.
Kindle Fire HDX vẫn mang dáng dấp của một chiếc máy tính bảng thế hệ cũ, nó bo các cạnh máy về phía mặt đáy và các bố trí nút cứng ở đó, nhưng điều đó lại gây phiền phức cho người dùng. Khi giữ HDX trong tay, bạn sẽ không còn thấy các góc bo tròn mềm mại như Nexus 7 (hoặc các phiên bản trước của Kindle Fire), thay vào đó bạn có thể cầm chắc tay, ít trơn trượt.
Các nút trong HDX nằm hoàn toàn ở mặt sau chứ không phải ở hai bên nên sẽ gây khó khăn trong việc sử dụng. Nút điều chỉnh âm lượng của HDX được đặt ở mép phải phía sau của máy. Đối diện với nó, ở phía cạnh bên trái là một nút nguồn.
Điều này đối với một số người có lẽ tốt, nhưng với những ai có sở thích đọc sách và tạp chí trên Kindle theo chiều dọc sẽ rất bất lợi. Khi đó các nút nguồn sẽ nằm ở phía dưới và nút chỉnh âm lượng sẽ ở trên đầu, cả hai đều năm về phía bên trái nên gây khó khăn cho người sử dụng
Phần cạnh trái của Fire HDX là cổng microUSB trong khi cạnh phải là jack tai nghe (theo chiều dọc). Giống như Nexus 7 và iPad, HDX không có khe cắm MicroSD nên bạn chỉ có thể sử dụng bộ nhớ trong.
Bởi vì HDX được thiết kế khá góc cạnh nên các cổng giao tiếp sẽ không phẳng. Nếu bạn cắm sạc hay tai nghe thì dây cắm sẽ nhô lên, nếu vô ý bạn có thể làm gãy nó.
Hai dải loa ngoài Dolby nằm ở mặt sau, khác hẳn Nexus 7, điều này giúp HDX có âm thanh nghe tốt hơn và người dùng có thể an tâm không sợ âm thanh bị bít kín khi sử dụng.
Hệ điều hành Fire OS 3.0
Amazon trước đây không có hệ điều hành cho Kindle Fire, mà dựa trên nền tảng Android 4.2.2. Nhưng bây giờ họ đã quyết định tạo ra hệ điều hành riêng, đó là Kindle Fire 3.0.
Nếu bạn đã quen thuộc với các phiên bản trước của Kindle, bạn sẽ cảm thấy chúng rất thân thiện. Màn hình chính liệt kê danh sách ứng dụng và thao tác gần đây của bạn, có đầy đủ các tính năng thông thường. nhưng lại không có tổ chức. Đúng như mục đích ban đầu của Amazon là sản xuất ra sản phẩm có thể mua nhạc, video, phim ảnh và thậm chí là ứng dụng được lấy từ Amazon Store.
Sự thay đổi lớn nhất chính là kho ứng dụng khá giống với những gì bạn mong đợi từ Android. Bạn có thể truy cập bằng cách kéo tay từ phía dưới lên và trở về menu chính bằng cách kéo tay xuống dưới lần nữa. Nhiều người dùng rất thích sự thay đổi đó vì nó làm cho HDX trở thành máy tính bảng đích thực. Với những ai thích tùy chỉnh hệ điều hành của họ với hãng thứ 3 và thêm các tiện ích, hệ điều hành Android của Nexus 7 có lẽ sẽ phù hợp hơn.
Nếu bạn là một người đam mê giải trí bằng các game mới và ứng dụng độc đáo thì bạn nên tìm sản phẩm khác. Kho ứng dụng của Amazon có khá nhiều tên tuổi lớn nhưng chỉ có khoảng 100.000 ứng dụng, trong khi đó Android và iOS đã đạt mốc 1 triệu
“Hệ điều hành được cải thiện giúp HDX hoạt động tốt hơn nhưng các ứng dụng còn nghèo nàn”
Meo vặt: nếu bạn có thiết bị Android có thể truy cập Google Play, khi đó thật dễ để tải một số ứng dụng vào Kindle Fire. Dùng APK Extractor để sao chép ứng dụng tạp chí Zinio từ điện thoại, đính kèm nó vào email và tải nó về Fire HDX. Sau đó bạn quay về “Ứng dụng không rõ nguồn” trong phần cài đặt => ứng dụng, chọn ứng dụng vừa tải về để cài đặt
May day
Tính năng làm cho HDX hấp dẫn người dùng mới chính là Mayday – dịch vụ hỗ trợ miễn phí 24/7. Kéo xuống các thiết lập về độ sang màn hình hay chuyển đổi Wifi, bạn sẽ thấy biểu tượng Mayday ở đó. Chọn biểu tượng Mayday sau đó gõ “Connect” bạn sẽ được nói chuyện với một đại diện của Amazon trong một cửa sổ video.
Bạn không cần phải lo lắng vì các đại diện Amazon không thể thấy bạn mặc dù bạn sẽ thấy mặt họ. Họ sẽ trả lời những câu hỏi của bạn, họ có thể vẽ trên màn hình, điều khiển HDX và di chuyển các khung chat để nó không cản tầm nhìn của bạn khi nói chuyện với họ.
“Tính năng Mayday giúp người dùng mới có thể sử dụng máy tính bảng và tiếp cận với công nghệ”
Một người dùng HDX đã chia sẻ: “Tôi đã vào Mayday để hỏi cách truy cập tài liệu sau khi tải chúng từ email. Người đại diện tên Jamie, là người lịch sự và chuyên nghiệp đã giải thích cách Mayday hoạt động và yêu cầu sự cho phép để xem các ứng dụng email vì nó chứa dữ liệu cá nhân. Anh ấy không trả lời ngay nhưng sau một vài phút, anh ấy mới tìm thấy giải pháp (bằng cách dùng Documents to Go)”.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Amazon có thể giữ lại những nhân viên lành nghề để trả lời các cuộc gọi Mayday bất cứ lúc nào và trả lời ngay lập tức câu hỏi của khách hàng.
Screenshot_2013-10-11-13-15-18
Khi HDX được bán ra, có lẽ sẽ có rất nhiều cuộc gọi Mayday từ người dùng mới. Yêu cầu được đặt ra ở đây là các đại diện của Amazon có thể xem và điều khiển các thiết bị trong khi bạn không biết các thuật ngữ công nghệ cao. Nếu Mayday không bị quên lãng thì nó sẽ là điểm quan trọng thu hút hàng triệu người dùng mới.  Có lẽ nên tăng lương cho các đại diện của Amazon khi mỗi năm họ sẽ phải trả lời rất nhiều cuộc gọi trên khắp nơi trên thế giới.
X-ray
Tính năng X-ray của Amazon cung cấp nhiều thông tin hậu trường của các bộ phim, chương trình truyền hình cho người hâm mộ. X-ray cũng có sẵn các dịch vụ âm nhạc, cho phép đồng bộ lời bài hát vào, nó sẽ tự động cuộn lời nhạc khi bạn phát một bài hát nào đó, trùng khớp với mỗi giai điệu bạn đang nghe. Điều nay rất bổ ích cho ai yêu thích ca hát hay muốn tìm hiểu lời bài hát của những album mới.
Kindle Fire HDX front videos
Nhưng có một vấn đề là thị hiếu âm nhạc của bạn phải thuộc loại cổ điển. Thư viện Amazon Cloud chỉ có hơn 1000 album, rất nhiều bài hát hiện nay không được hỗ trợ lyric X-ray.
Thông số kỹ thuật
HDX có thông số kỹ thuật cao hơn nhiều so với các phiên bản trước, được trang bị vi xử lý Snapdragon 800 tốc độ 2.2 GHz cùng với 2 GB RAM, mạnh hơn con chip Snapdragon S4 pro của Nexus 7. Nhiều người dùng không mong đợi gì nhiều vào HDX, nhưng điểm số của HDX trong Quadrant là 20.506 cao hơn hẳn Galaxy Note 3. Người dùng có thể tận hưởng đồ họa đỉnh cao của game mà không gặp bất kì vấn đề gì về hiệu năng.
Camera
Nhiều người nghĩ rằng camera sau không có cũng được vì nó thường khá xấu và rất khó để chụp một bức ảnh đẹp trong khi đang giữ máy tính bảng trong tay.Nhưng nếu Amazon đang hướng HDX tới người mới biết dùng smartphone thì đối với họ không có camera sau cũng không quan trọng. Vì vậy so với Nexus 7 và iPad Mini (đều có camera sau) thì việc thiếu camera sau của HDX chỉ giống như thiếu một tính năng bình thường. Tuy nhiên không có camera sau gây cản trở cho việc chat video.
Kindle Fire HDX front app grid
Giống như Nexus 7, HDX được trang bị Bluetooth 4.0 nhưng khác ở chỗ không có NFC, ứng dụng cho phép kết nối tự động với tai nghe Bluetooth.
Amazon tuyên bố thời lượng pin của HDX là 11 tiếng trong khi ở Nexus 7 là 9 tiếng. Kindle Fire có một chế độ khá hay gọi là Reading Mode. Chế độ này sẽ tắt hầu hết các thành phần của hệ điều hành (thậm chí là wifi nếu bạn muốn) và chỉ để lại những gì cần thiết cho thao tác lật trang sách của bạn. Đây cũng chính là lý do vì sao HDX có thể đạt thời lượng pin lên đến 17 giờ.
Giá bán
Phiên bản Kindle Fire HDX 7 inch có giá khởi điểm là 230$ với dung lượng là 16GB. Nhưng sẽ có quảng cáo xuất hiện trên màn hình khóa, nếu điều đó làm phiền bạn thì bạn phải trả thêm 15$ để loại bỏ nó. Nếu bạn muốn dung lượng lưu trữ nhiều hơn, HDX có thêm phiên bản 32GB với giá 285$ và 64GB là 325$ (tất cả đều không có quảng cáo). Nếu bạn muốn có kết nối 4G LTE bạn phải trả thêm 100$ với mỗi phiên bản.
Kindle Fire HDX 8,9 inch với độ phân giải 2.560 x 1.600 có giá khởi điểm là 379$ dành cho phiên bản 16GB (có quảng cáo và không có LTE) và 595$ cho phiên bản 64GB (không quảng cáo).
Kindle Fire HDX back angle
“Màn hình sáng như Nexus 7 nhưng sắc nét và bão hòa hơn”
Nếu bạn muốn tải phim và nhạc về máy để xem offline thì phiên bản 16GB là quá đủ. Việc lựa chọn máy có dung lượng lớn không phải là điều quan trọng nếu bạn có trẻ em trong nhà, vì chúng sẽ nghĩ bạn có rất nhiều ứng dụng hấp dẫn được cài đặt trong máy tính bảng và chúng sẽ đòi có được nó.
HDX được trang bị tính năng rất thú vị, cho phép phụ huynh thiết lập thời gian con cái được sử dụng máy tính bảng và không giới hạn việc tải về những trò chơi, ứng dụng và video dành cho trẻ với mức giá 3$ một tháng.
Tổng kết
Những cải tiến của Kindle Fire HDX đều tuyệt vời, nó mạnh hơn nhiều so với các phiên bản trước vì hệ điều hành mới làm cho HDX giống một máy tính bảng thông thường và các dịch vụ của Amazon cũng không còn lộn xộn như trước. Nếu Amazon có thể giữ cho tính năng Mayday miễn phí thì HDX sẽ thu hút người dùng nhiều hơn nữa.
HDX giống như dụng cụ để quảng bá nội dung và dịch vụ của Amazon. Nếu bạn là thành viên của Amazon Prime, các bài hát của bạn sẽ được đồng bộ với dịch vụ Cloud Music, và nếu bạn kết hợp điều này với ebook của Amazon, kho ứng dụng của bạn sẽ rất phong phú.
Nếu bạn muốn giải trí bằng các game mới độc đáo thì Amazon không phải là lựa chọn dành cho bạn, thay vào đó sự lựa chọn tốt hơn có lẽ là Nexus 7 hay chờ đợi LG G Pad và iPad Mini 2 xuất hiện.
Nhiều người mong muốn Amazon sẽ thiết kế lại mặt sau của Kindle Fire trong những phiên bản tiếp theo. Các góc cạnh của HDX là sự phối hợp khá “kì lạ” khiến người dùng cầm không được thoải mái. Trong khi phần cứng lại rất hiện đại thì thiết kế góc cạnh chỉ cạnh giúp người dùng đọc ebook tốt hơn so với các máy tính bảng hiện đại khác.
Ưu điểm
·        Hỗ trợ người dùng mới bằng ứng dụng Mayday
·        Màn hình rộng
·        Cấu hình tốt
·        Hệ điều hành được nâng cao
·        Giống bất kì các máy tính bảng Android khác
Nhược điểm
·        Khó cầm tay hơn Nexus 7
·        Nút và cổng bố trí chưa hợp lí
·        Ứng dụng nghèo nàn
·        Không có camera sau
·        X-ray chưa cập nhật nhiều bài hát                                                                                                    

No comments:

Post a Comment