Wednesday, November 27, 2013

Đánh giá Nokia Lumia 625

Thiết kế và màn hình
Lại thêm một thành viên nữa gia nhập đại gia đình Lumia đầy màu sắc, đó chính là chiếc điện thoại Nokia Lumia 625 với những điểm mạnh là màn hình lớn 4,7 inch và hệ điều hành Windows Phone 8 mượt mà. Ngoài ra, đây còn là một thiết bị có giá tiền rất tốt, do đó nó không có được một độ phân giải cao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Nokia Lumia 625 có phải là một sự lựa chọn hợp lý trong những smartphone tầm trung hay không?
Mở hộp
Bên trong hộp Nokia Lumia 625 có máy, cáp micro USB, cổng sạc và tai nghe.
Nokia Lumia 625
Thiết kế
Trông Nokia Lumia 625 giống như bản phóng lớn của chiếc Lumia 620 – nó có vỏ nhựa trơn bóng và dễ dàng thay đổi nắp lưng để đổi luôn màu của máy. Bạn có nhiều tùy chọn màu sắc như xanh, đỏ, vàng, trắng và đen. Nokia thêm một lần nữa sử dụng thiết kế mà họ gọi là “dual-shot”, nghĩa là máy có một màu cơ bản và các lớp màu khác nhau ở mặt lưng. Tuy nhiên, khác với Lumia 620, các phím cứng được sơn màu giống với mặt lưng. Nói về chất liệu, lớp vỏ nhựa khá mềm cho ta cảm giác cầm nắm khá tốt. Nhưng không vì thế mà Lumia 625 tỏ ra ọp ẹp mà trái lại, chất lượng xây dựng tổng thể rất vững chắc.
Nokia Lumia 625
Nokia Lumia 625 Nokia Lumia 625

Nokia Lumia 625

Lumia 625 là một chiếc máy lớn, nó có độ mỏng 9,2mm và cân nặng 159g. Bạn sẽ khó có thể sử dụng bằng một tay với chiếc máy này, nhưng đấy là chuyện bình thường vì hầu hết những chiếc điện thoại màn hình 4,5 inch trở lên đều rất khó khăn khi thao tác với máy bằng một tay.
Nokia Lumia 625Nokia Lumia 625Nokia Lumia 625
Giống như các chiếc Lumia khác đã ra mắt trước đây, Nokia đặt toàn bộ phím bấm vật lý của Lumia 625 ở bên phải của nó với vị trí từ trên xuống dưới lần lượt là phím nguồn, phím chỉnh âm lượng và phím chụp ảnh. Cạnh dưới máy là cổng microUSB trong khi đó đỉnh máy là jack cắm tai nghe 3,5mm.
Nokia Lumia 625
Màn hình
Màn hình 4,7 inch IPS LCD là một điểm rất thu hút người dùng trên Lumia 625 do những model trước đây đều có màn hình chỉ từ 4,5 inch trở xuống, kể Lumia 920, 925 và 1020. Mặc dù kích thước lớn, nhưng độ phân giải trên 625 lại chỉ ở mức trung bình là 480 x 800 (WVGA) cho mật độ điểm ảnh tương đối thấp – 201 ppi. Tất nhiên, điều này là hợp lý vì Nokia đã cắt giảm chi phí màn hình để giảm giá bán cho thiết bị tầm trung này.
Nokia Lumia 625
Màu sắc hiển thị không mấy sống động nhưng ánh sáng của màn hình rất tuyệt vời. Nokia đã có những kinh nghiệm tốt trong việc xây dựng một màn hình LCD công nghệ cao, do đó ánh sáng và góc nhìn của Lumia 625 rất tốt, cho chất lượng hiển thị ngoài trời tốt cùng một góc nhìn rộng.
Một chi tiết tích cực nữa của màn hình Lumia 625 là nó được bảo vệ bằng lớp kính chống trầy Gorilla Glass 2 cùng với công nghệ cảm ứng siêu nhạy đến từ Nokia cho phép bạn sử dụng máy ngay cả khi đang đeo găng tay và cảm ứng bằng móng tay.
Giao diện và tính năng
Lumia 625 chạy hệ điều hành Windows Phone 8 GDR 2 với bản cập nhật Amber, giao diện của nó giống với những chiếc Lumia đã ra gần đây. Nền tảng Windows Phone không phát triển nhiều về giao diện trong những năm qua và người dùng vẫn có hai màn hình chủ bao gồm một màn hình Live Tile và màn hình còn lại là một bảng ứng dụng được liệt kê theo chiều dọc.
Nokia Lumia  625 Nokia Lumia 625
Giao diện Windows Phone 8
Nokia mang đến những ứng dụng độc quyền để làm phong phú thêm về kho ứng dụng và mang lại sự mới mẻ cho người dùng. Trên Nokia Lumia 625 đi kèm ba ứng dụng độc quyền của Nokia là Nokia Smart Camera, Nokia Music và HERE Maps. Nokia’s Smart Camera cho phép bạn chụp nhiều bức ảnh và chọn ra bức ảnh tốt nhất, hoặc chỉnh sửa hay kết hợp nhiều hiệu ứng lên cùng một bức ảnh (các ứng dụng có giới hạn tùy chọn do bộ nhớ RAM của máy thấp). Nokia Music quả là một phần mềm nghe nhạc đáng yêu vì nó có những âm thanh sống động để bạn khám phá bài hát yêu thích của mình. Ứng dụng cuối cùng, Nokia’s HERE Maps là một ứng dụng điều hướng tuyệt vời đi kèm với việc xem bản đồ offline rất tiện lợi.
 
Ứng dụng Nokia Here's Map
Về tùy biến, Windows Phone 8 cho phép bạn thay đổi kích thước của các Live Tiles (có ba kích thước khác nhau để lựa chọn) và màu sắc của chúng. Microsoft hướng đến sự đơn giản, dễ sử dụng, không chỉ về giao diện mà còn ở việc Facebook hay Twitter nằm ngay trong danh bạ của bạn. Tuy nhiên, nó thiếu đi sự tinh tế của Android và một bảng thông báo đầy đủ.
 
Chúng tôi không có gì phàn nàn về các chức năng cơ bản. Danh bạ chứa tất cả những phần cần thiết và có khả năng đồng bộ trực tuyến. Về nhắn tin, mọi thứ cũng rất tuyệt vời với bàn phím xây dựng hợp lý, gọn gàng và rất chính xác.
Hiệu năng
Không phải quá bất ngờ về sự mượt mà trên Nokia Lumia 625. Các thao tác đều có phản hồi cực nhanh. Bạn chỉ thấy một chút độ trễ khi vào những ứng dụng nặng. Rõ ràng, sự mượt mà là ưu điểm rất lớn của hệ điều hành Windows Phone.
Lumia 625 được trang bị chip lõi kép xung nhịp 1,2 GHz Snapdragon S4 cùng 512 MB RAM đi kèm chip đồ họa Adreno 305. Về mặt cấu hình, chúng ta có thể nhận ra chiếc máy này khá độc đáo khi nó là thiết bị duy nhất của Nokia chạy chip Qualcomm MSM8930, con chip này kém hơn chip MSM8960 (có mặt trên Lumia 1020, 928, 925) và mạnh hơn MSM8227 (trên Lumia 520, 620, 720). MSM8930 trên Lumia 625 xây dựng trên dây chuyền sản xuất 28nm LP. Về mặt kỹ thuật, con chip này có kiến trúc Krait 200 và RAM LPDDR2 băng thông 533MHz.
Nếu như bạn là một người thích chơi Game, Lumia 625 đáp ứng khá tốt. Nó có thể chơi được Temple Run – một game được tối ưu hóa gần đây để tương thích với những thiết bị có RAM 512MB. Tuy nhiên, kho ứng dụng Windows Phone vẫn chưa hoàn thiện và những game kiểu như Halo: Assault Spartan hiện đang yêu cầu RAM 1GB trở lên.
Sản phẩm này có 8GB bộ nhớ trong và bạn có thể mở rộng thông qua thẻ nhớ microSD với dung lượng tối đa 64GB
Camera
Lumia 625 có camera chính 5 megapixel tự động lấy nét cùng đèn flash LED đơn và một camera phụ VGA ở mặt trước.
Giao diện camera rất đơn giản. Bạn sẽ có một vài chế độ cảnh sẵn như macro và backlight, ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập ISO, cân bằng trắng, độ phơi sáng và tỉ lệ các bức ảnh trước khi chụp. Ngoài ra, bạn cũng có thể chụp hình bằng phím cứng. Ứng dụng Nokia Smart Cam được cài đặt sẵn cho phép bạn chụp ảnh và chỉnh sửa rất nhanh – một số tinh chỉnh đáng chú ý ở đây là loại bỏ đối tượng đang chuyển động hay tạo ra một bức ảnh động.
 

Giao diện Camera trên Lumia 625

Hình ảnh thực tế tất nhiên không thể cho độ sắc nét và chi tiết cao như loạt smartphone Lumia đầu 920 trở lên. Hình ảnh nhiễu ngay cả trong điều kiện ánh sáng ban ngày, màu sắc cũng bị cháy một chút. Chất lượng ảnh chỉ ở mức trung bình, nhưng với mức giá phải chăng của 625, chúng ta không nên hy vọng quá nhiều.
Một số ảnh chụp từ Lumia 625:
Lumia 625 có khả năng quay video HD 720p ở 30 khung hình trên giây và chất lượng ghi âm trung bình. Cũng như chụp ảnh, chất lượng video cũng không cao vì độ thiếu độ chi tiết và nhiễu.
Video quay từ Lumia 625:
Camera VGA ở mặt trước là một điểm bổ sung tốt so với chiếc Lumia 520, nó sẽ giúp cho bạn có những cuộc gọi video thú vị.
Giải trí đa phương tiện
Màn hình lớn 4,7 inch mang đến giá trị lớn khi giải trí, đặc biệt là lúc xem video và hình ảnh. Lumia 625 hỗ trợ các định dạng video phổ biến và phát các video Mpeg-4, H.264 và WMV độ phân giải 720p một cách dễ dàng.
Sản phẩm này có một trung tâm âm nhạc và video được lưu trữ trong lịch sử những gì bạn đã xem và đã nghe. Vẫn chưa có ứng dụng YouTube, nhưng bạn có thể sử dụng một ứng dụng với tính năng tương tự là MetroTube trên Marketplace.
 
Nokia Lumia 625 được cài sẵn hai ứng dụng nghe nhạc là Music Store và Xbox Nokia Music. Cả hai đều rất tốt, tuy nhiên Nokia Music có vẻ lợi thế hơn vì nó có thể phát miễn phí những bài hát trên dịch vụ Mix Radio. Ứng dụng này cho phép bạn xây dựng một danh sách nhạc riêng dựa trên nhiều hơn ba nghệ sĩ bạn cho biết và bạn thậm chí còn có thể nghe offline qua bộ nhớ cache. Nhược điểm duy nhất là bạn chỉ có thể lưu được 6 bài hát mỗi giờ.
Loa ngoài ở mặt sau khá lớn và không bị vỡ quá nhiều khi bạn mở nó ở mức tối đa.
Internet và kết nối
Một trong những lợi thế lớn của Lumia 625 là nó có hỗ trợ kết nối 4G LTE, mặc dù đây là một thiết bị tầm trung. Trình duyệt Internet Explored trên Windows Phone nhìn chung hoạt động tốt, tuy nhiên thiếu sót của nó là chưa hỗ trợ phóng to hay di chuyển xung quanh trang web. Nền tảng của Microsoft cũng chưa cho phép cài đặt các trình duyệt khác để bạn thay thế, như Chrome là một ví dụ.
 
Ngoài 4G LTE, những kết nối thông dụng như Wi-Fi b/g/n và GPS cũng có mặt trên Lumia 625. Chiếc máy này còn là một trong số ít những điện thoại Windows Phone hỗ trợ Bluetooth 4.0. Là một thiết bị tầm trung, không ngạc nhiên khi 625 không có kết nối NFC.
Chất lượng cuộc gọi
Chất lượng cuộc gọi ở mức trung bình trên Lumia 625 – tuy nhiên cũng không có vấn đề gì quá lớn vì âm thanh của người gọi vẫn rất nổi bật, mặc dù tiếng nói hơi khô. Phía bên kia đường dây, đồng nghiệp của chúng tôi cũng thấy chất lượng tiếng nói rõ ràng, đủ để nghe và không quá nhiễu.
Thời lượng pin
Viên pin 2000 mAh trên Lumia 625 cho phép 15 giờ đàm thoại trên 3G. Thời lượng pin của máy khá tốt, ở mức trên trung bình. Trong những tác vụ sử dụng bình thường, chúng tôi phải sạc sau hai ngày. Pin trên máy không phải dễ dàng để thay thế mà bạn phải tháo rời điện thoại để thay nó.
Kết luận
Nokia Lumia 625 có ưu điểm là màn hình lớn 4,7 inch, kết nối 4G LTE và mức giá tốt. Tuy nhiên, những ưu điểm vẫn còn là độ phân giải thấp, camera trung bình và bộ nhớ RAM chỉ 512MB.
Nokia Lumia 625

Nokia Lumia 625

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Nokia Lumia 625 có thể cạnh tranh trên thị trường smartphone tầm trung được hay không. Đây là một thiết bị tốt, đặc biệt với mức giá chỉ 5 triệu đồng của nó. Nếu bạn muốn thử nghiệm một smartphone màn hình lớn, giá cả phải chăng với một nền tảng mới thì Lumia 625 chắc chắn là một lựa chọn tốt

No comments:

Post a Comment