Thursday, November 28, 2013

Đánh giá máy đọc sách Glowlightcủa Barnes & Nook

Như đã hứa cuối cùng thì Barnes & Nook cũng đã trình làng màn hình mới E ink, cùng một vài thay đổi trên máy đọc sách điện tử ebook. Công nghệ mới này nhanh chóng được sử dụng cho việc điều hướng và chuyển trang.
Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất lớn, màn hình cảm ứng E ink có độ tương phản cao, phông chữ sắc nét và ánh sáng tích hợp. Sản phẩm này được bán với giá 100$. Ngoài ra nhà sản xuất cũng đã cải tiến thiết kế và thêm độ phân giải vào màn hình này.
Sau khi thực hiện các thay đổi như trên, Barnes & Nook cho ra mắt máy đọc sách Glowlight mới giá 120$. Nó mỏng, gọn nhẹ hơn so với các thiết kế trước đây, màn hình sắc nét hơn với độ phân giải cao hơn, không có nút chuyển trang và khe cắm thẻ nhớ MicroSD. Với thay đổi này, Nook gần như “ đụng hàng” với các thiết kế của đối thủ khác như Kindle Paperwhile, Kobo Aura thay vì sáng tạo ra một sản phẩm mới.
Vậy bạn vẫn sử dụng máy đọc sách cảm ứng cũ hay nên mua một cái theo thiết kế mới này?
Mỏng hơn nhưng các nút chuyển trang không còn nữa.
Thế hệ Nook Glowlight mới này gọn nhẹ hơn vì công ty sản xuất B&N đã loại bỏ các nút chuyển trang. Chúng ta luôn muốn sỡ hữu một thiết bị đọc sách nhẹ hơn nhưng chúng ta không chắc chắn việc thay đổi này là cần thiết. Thiết kế trước đây nhỏ, nhẹ và có thể cầm được. Nó to hơn so với Kindle Paperwhile, nhưng rõ ràng đây không phải là điều đẹp tốt nên làm khi B&N học hỏi và “chạy theo” đối thủ cạnh tranh của mình như vậy.
Ngoài thiết kế gọn nhẹ, Nook Glowlight có một số thay đổi đáng chú ý. Hiện tại nó có màu trắng và bề mặt không còn được phủ bằng vật liệu đàn hồi không trơn trượt nữa như trước. Chỉ có viền mềm cảm ứng bên ngoài là được giữ lại như cũ để bạn cảm thấy thoải mái khi cầm nó trong lòng bàn tay. Kích cỡ, kiểu dáng, trọng lượng như vậy cho phép bạn dễ dàng cầm nắm và sử dụng hơn.
Nút tắt-bật nguồn vẫn ở vị trí như cũ và không ở phía dưới như Paperwhile. Kích thước nút “n” và các nút“Home”, “ON/OFF” được tăng gấp đôi để thuận tiện hơn khi sử dụng thay vì điều khiển trực tiếp trên màn hình (đôi khi bị giấu đi)
Màn hình E ink tốt hơn và sáng hơn
Màn hình E ink là sự nâng cấp vượt trội nhất của thiết kế mới này so với các thiết kế trước đó. Độ phân giải 1024 X 768 và chế độ màu xám ở mức 16 giúp cho phông nền trỡ nên sắc nét hơn với độ tương phản cao. Nó ngang tầm chất lượng và các đặc tính kỹ thuật với Kindle. Chữ sẽ không bị mờ do màn hình được phủ một lớp chống chóa mắt khi không cài đặt ánh sáng.
Thế hệ máy đọc sách Glowlight đầu tiên đã hứng chịu hai phê bình nặng nề  mà công ty B&N phải nhớ mãi: ánh sáng phân bố không đồng đều và không sáng như máy đọc sách của Paperwhile. Sự phê bình này hoàn toàn hợp lý mặc dù sự phân bố ánh sáng không đều này không phải là vấn đề đáng được quan tâm hay chú ý.Tuy nhiên mắt bạn không cần thiết phải nhận một nguồn sáng với cường độ lớn, do vậy chỉ  ánh sáng nhẹ thế là đủ.
Mặc dù vậy, để bắt kịp với sản phẩm của các công ty đối thủ , thế hệ máy đọc sách Glowlight mới ra đời có ánh sáng rạng rỡ hơn nhiều so với Kindle và Kobo Aura. Thật may mắn, máy đọc sách này có chế độ điều chỉnh ánh sáng cho hợp lý với người sử dụng. Tuy nhiên, phân bố ánh sáng vẫn không đồng đều. Vấn đề này không đáng chú ý như thế hệ máy đọc sách đầu tiên của Paperwhile nhưng cũng không nhẵn và mượt như sản phẩm mới đây nhất của Kindle, Kobo Aura hay của AuraHD.
Dễ đọc nhưng thật khó sử dụng nếu như bạn là người thuận tay trái
Thật tuyệt vời để đọc các văn bản có độ sắc nét và độ tương phản cao, chúng ta muốn có nhiều sự lựa chọn cho phông chữ, cỡ chữ và định dạng lề, dòng trong văn bản.Đến với Glowlight, bạn không thể trải nghiệm những phông chữ sắc nét như ở Kobo Aura nhưng chúng tôi thấy rằng chúng không cần thiết cho việc đọc sách. Do đó, độ tương phản và độ nét của Glowlight tốt hơn cho mắt của chúng ta.
Việc thiếu đi các nút chuyển trang sẽ làm cho người thuận cả hai tay cảm thấy bất tiện khi đọc sách. Khi bạn thuận tay trái, bạn không thể chạm nhẹ để chuyển sang trang khác mà phải cố gắng điều chỉnh ngón tay cái ra xa để chạm mạnh vào màn hình.
Khi Amazon bỏ đi các nút trên Kindle, các kỹ sư phần mềm đã thiết kế ra một hệ thống chuyển trang giúp bạn dễ dàng chuyển sang trang kháccho dù bạn đang cầm máy đọc sách ở tay nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, bạn cần phải chạm ngón tay vào màn hình, chứ không phải là các nút trên đó.
Điều này nhấn mạnh vào chức năng cảm ứng của Glowlight dưới tác động của lớp cảm biến hồng ngoại. Người đọc sách có thể nhanh chóng chuyển sang trang khác khi chạm nhẹ vào màn hình. Khi chạm mạnh vào màn hình bằng ngón tay cái của tay trái, bạn có thể gặp một số rắc rối khi sang trang khác.
Nhìn chung việc thực thi các thao thác trên máy đọc sách Glowlight nhanh nhưng đừng quên rằng thiết bị E ink không nhanh như máy tính bảng.Bên cạnh những hạn chế thì Glowlight vẫn nhanh và nhạy với giao diện đơn giản,sắp xếp hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng điều hướng, tìm kiếm hay điều chỉnh các chức năng khi cần.
Chia sẽ và đồng bộ hóa, vậy truy xuất ra đâu?
Bên cạnh việc đọc sách, người ta còn muốn làm nổi đoạn văn,ghi chú, tra từ và chia sẽ tình trạng đọc sách hiện tại. Đối với E ink, mạng xã hội Nook Friends không được nhấn mạnh như trên máy tính bảng, nên việc chia sẽ lên facebook và twitter bị hạn chế. Bạn vẫn có thể mượn một cuốn sách cho bạn bè thông qua email hoặc facebook nếu như họ có tài khoản B&N( hoặc bạn tự tạo cho họ  một tài khoản)
Hiện tại việc đồng bộ các ghi chú và làm nổi văn bản qua các thiết bị đã trở nên đáng tin cậy hơn so với trước đây. Chúng tôi vẫn khó xử khi người sử dụng không thể truy xuất các ghi chú và các đoạn được làm nổi sang tệp văn bản.
Kindle đã có tính năng này khoảng vài năm rồi và người sử dụng Glowlight cũng đã mạnh dạn yêu cầu nó trên các diễn đàn. Nếu công ty B&N cứ làm theo Amazon, chúng tôi sẽ yêu cầu giải quyết vấn đề này thay vì việc bỏ đi các nút trên màn hình. Khi đó, gởi tệp vào Glowlight cũng sẽ tiện ích như ở Kindle.
Không có điểm tương đồng nào giữa X-ray( Amazon) hay Beyond The Book (Kobo) trên máy đọc sách Glowlight. Không có cách nào để hiểu cụ thể một cuốn sách ngoài việc tra từ điển. Kinh nghiệm đọc sách tra từ điển không thực sự cần thiết nhưng khi so sánh việc này rất tốt đối với các sinh viên thì Glowlight vẫn không phải là lựa chọn tốt nhất.
Thật tuyệt vời khi hổ trợ định dạng Epub nhưng chuyện gì sẽ xảy đến với thẻ nhớ MicroSD?
Việc mua sắm trên Nook Glowlight được chấp nhận trên E ink. B&N đã bố trí các cửa hàng và kệ sách kỹ thuật số một cách hợp lý giống nhưtrong một hiệu sách thực sự. Không giống như các hiệu sách trên Kindle, chức năng tìm kiếm nhanh của Glowlight cho phép người đọc phân loại các kết quả tìm được một cách hiệu quả. Hầu hết moi người sẽ khám phá tất cả các hiệu sách, ít nhất là ở những nơi không ngăn cản việc mua sách của họ.
Kể từ khi Nook Glowlight dần tương thích với ứng dụng hổ trợ đinh dạng tệp Epub, bạn có thể tải sách từ các thư viện trên mạng và các cửa hàng sách điện tử khác (Kobo, Sony, Google Books), do vậy bạn hoàn toàn có thể chuyển sang dùng Nook Glowlight nếu như rời khỏi các cửa hàng sách điện tử khác. Bạn không thể biết chính xác số lượng sách trên Nook.  Máy đọc sách mới này không có khe cắm thẻ nhớ MicroSD, chỉ có khe cắm thẻ nhớ 4GB, 2.5 GB còn 500MB thì dành cho các máy khác.
Tuy nhiên, quá trình đọc sách trên thư viện vẫn còn rất phức tạp. Điều này một phần là do hệ thống các nhà sách không có sự  kiểm soátmặc dù các nhà sản xuất đầu đọc đã cố gắng làm cho nó đơn giản hơn.
Hệ thống mua sách của Amazon đơn giản như mua trên các hiệu sách. Sony cũng đã tạo ra ứng dụng thư viện công cộng để loại bỏ đi các thao tác không cần thiết. Kể từ khi Nook dùng phiên bản nâng cấp của Android này, sẽ có sự cạnh tranh giữa các máy đọc sách trên thị trường.
Kết luận
Các thế hệ Glowlight sau này đã dần cải thiện rất nhiều kể từ khi thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2009. Thậm chí khi B&N thay đổi thiết kế hoàn toàn thì nó vẫn tốt hơn những sản phẩm trước đó.Mỗi thay đổi của Glowlight từ màn hình cảm ứng cho đến ánh sáng tích hợp đều hướng đến việc thõa mãn người thích đọc sách điện tử. Thế nhưng máy đọc sách này lại làm cho họ thất vọng. Tất nhiên nó không phải là một sản phẩm tồi. Chúng ta thích màn hình và ánh sáng của nó , hai khía cạnh quan trọng nhất của việc đọc sách điện tử, tuy nhiên những thay đổi mới này không chỉ là những bước tiến trong công nghệ mà phải thõa mãn thị hiếu người sử dụng.
Thật vô ích khi tuân theo các hướng dẫn của Amazon trong thiết kế phần cứng nếu như bản thân công ty không thay đổi các phần mềm cần thiết. Chúng ta mong đợi B&N sẽ thay đổi nhiều hơn nữa trên phần mềm và giảm bớt đi những thay đổi quan trọng trên phần cứng vốn đã hoạt động tốt trước đó.
Ngay bây giờ, chúng ta đề nghị sử dụng máy cảm ứng đơn giản thay vì máy mới Glowlight. Nếu như bạn muốn trải nghiệm ánh sáng tích hợp thì sản phẩm mới của Kindle Paperwhile mới là lựa chọn hấp dẫn.
Ưu điểm
·               Màn hình có độ phân giải và tương phản cao.
·               Glowlight sáng hơn các thiết kế trước đó
·               Đặc tính nhanh nhạy
Nhược điểm
·            Không có nút chuyển trang
·            Không có sự cải thiện về phần mềm hay các tính năng bổ sung khác
·            Không có khe cắm MicroSD
·            Ít không gian cho sách và tệp
·            Phân giải ánh sáng Glowlight không đồng đều

No comments:

Post a Comment