Friday, November 29, 2013

Asus Memo Pad – Giá thấp không thể làm lu mờ hiệu suất – Phần 2

Hiệu suất
Asus Memo Pad ME172V có màn hình với độ phân giải là 1024×600 pixel, độ phân giải như thế này là cao ở những năm trước, nhưng ở thời điểm năm 2013 này thì như thế là thấp, ngay cả đối với một chiếc máy tính bảng 7 inch giá rẻ. Những dòng chữ xuất hiện trên chiế máy tính bảng này khá mờ dù bạn đang lướt web hoặc đọc một cuốn sách, và đó là một vấn đề mà bạn nên sẵn sàng để ứng phó nếu như bạn muốn mua chiếc máy tính bảng này.
Asus Memo Pad có thể là sử dụng một loại bảng điều khiển tinh thể lỏng – Twisted Nematic (TN). Vấn đề lớn nhất với một màn hình TN là góc nhìn chúng hẹp, chỉ đơn giản có nghĩa là thông tin chi tiết và màu sắc càng lúc càng khó xem khi màn hình được nhìn từ hai bên, trên hoặc dưới. Với một màn hình 20 inch mà nằm trên máy tinh để bàn của bạn, hai chân ở trước mặt thì hiếm khi nó là vấn đề, nhưng trên một màn hình 7 inch nhỏ hơn nhiều, rất có khả năng bạn phải di chuyển xung quanh và điều chỉnh , cho dù bạn đang chơi một trò chơi hay đọc một cuốn sách, nó có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã chuyển sang dùng một bảng điều khiển TN trên một máy tính bảng là có thể chấp nhận được, mặc dù có thể tiết kiệm chi phí dành cho nó.
Thật sự mà nói thì nếu như so sánh với Nexus 7 với màn hình là một bảng điều khiển ÍP (In Palne Switching) và có độ phân giải là 1280×800, thì Asus Memo Pad  sẽ thua kém rất nhiều. Khi nhìn lên màn hình của Nexus, bạn sẽ thấy dòng chữ văn bản sắc nét và các chi tiết có thể được nhìn thấy ngay cả khi nhìn màn hình từ một góc xa.
Phía bên trong Asus Memo Pad cóp một CPU VIA WM8850 1GHz lõi đơn và GPU Mali-400MP lõi kép. Như với dòng Transformer, Memo Pad có 3 phần về năng lượng: Tiết kiệm điện, Cân bằng và Hiệu suất. Tiết kiệm điện năng và cân bằng điều tiết tốc độ của CPU xuống để tiết kiệm năng lượng pin, trong khi hiệu suất giữ nó ở tần suất đầy đủ 1GHz.
Nếu thực hiện một nhiệm vụ đơn giản như đọc sách, lựa chọn tiểu sử điện năng có vẻ như chỉ là vấn đề nhò, tuy nhiên việc lướt web, kiểm tra email, chơi trò chơi, hoặc thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc như tải ứng dụng trong khi chơi một trò chơi đáng thì sẽ chậm hơn nhiều với phần tiêu thụ điện năng thấp hơn.Tôi bị mắc kẹt với phần tiêu thụ điện năng cho Hiệu suất trong hầu hết thời gian sử dụng, và cũng giống như những người khác thì tôi thấy khá bực mình.
Trong khi hiệu suất chuyển hướng của hệ điều hành tổng thể là không phải không có một vài trục trặc bây giờ và cả sau này, nhưng nói chung thì nó khá trơn tru, miễn là bộ vi xử lý chỉ để dùng cho một nhiệm vụ tại một thời điểm. Asus Memo Pad có sẵn một số widget ứng dụng nhỏ được thiết sẵn ở phía bên trong. Những thứ đó bao gồm có một trình duyệt, trình xem video, máy tính và đồng hồ pin ở giữa những ứng dụng khác. Tất cả các widgets có thể được chạy đồng thời, nhưng hiệu suất sẽ giảm đáng kể dưới sự kết hợp cùng chạy này. Ví dụ, chạy một đoạn video trong khi lướt web không phải là điều tôi khuyên bạn nên làm ở đây nếu bạn coi trọng thời gian và đủ tỉnh táo.
Trò Real Racing 3 không có vấn đề về xoay chuyển, nhưng tỷ lệ khung hình nó mang lại thì khá hạn hẹp; trong suốt thời gian tôi chơi, nó cõ lỗi và trò chơi phải khởi động lại hoàn toàn. Thật không may, vấn đề tai nạn trên một số trò chơi mới nhất cũng là một vấn đề phát sinh ở đây. Cả hai trò Modern Combat 4 và NB.O.V.A 3 luôn bị lỗi ngay cả khi tải ở cấp độ đầu tiên. Bladeslinger thì lại chạy không có vấn đề, ngoại trừ tỉ lệ khung hình thấp, nhưng vẫn có thể chơi được.
Ngay cả trò chơi 2D như Angry Birds Star War được cho là có thể chạy được dựa trên đồ họa điểm ảnh và gameply kiểu cà lăm, đặc biệt lại là ở phần tiêu thụ điện năng thấp hơn.
Về cục bộ, qiuay video 720p chạy tốt trên máy tính bảng khi không có các ứng dụng khác đang chạy ở chế độ ngầm và loa đập tốt hơn nếu ở chế độ âm thanh nhỏ. Pin của Asus Memo Pad ME172V chỉ có thể chạy được khoảng 6 tiếng khi chạy video liên tục, lu mờ so với hơn 10 tiếng của Nexus 7.
Kết luận
Với một số tiền không lớn (khoảng 149$) và dung lượng bộ nhớ là 16GB, Asus Memo Pad ME172V rõ ràng là một lựa chọn cho những người sử dụng ngân sách thấp cho việc mua máy tính bảng. Tuy nhiên, bản thân người viết cho rằng những người sử dụng sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn nếu chịu bỏ ra thêm một khoản tiền không lớn nữa để chi trả cho chiếc Nexus 7 của Asus và Google. Mặc dù không có khe cắm thẻ nhớ micro SD trên Nexus 7, nhưng bạn sẽ không có vấn đề trong khi chơi các trò chơi mới nhất. Ngoài ra, hiệu suất và màn hình chất lượng cao hơn, nhanh hơn của Nexus 7 rất đáng để bù cho số tiền 50$ mà bạn phải bỏ ra thêm để mua nó. Nếu bắt buộc phải chi dưới mức 200$, thì Kindle Fire phiên bản 2012 với màn hình IPS 7 inch cũng có thể đáp ứng nhu cầu của bạn trong việc việc giải trí, các nhu cầu về truyền thông.
Rõ ràng một điều, chúng ta ai cũng biết câu “tiền nào thì của nấy”. Vậy nên nếu hiện tại bạn chưa có đủ tiền để mua một chiếc máy tính bảng tốt như Nexus 7 thì hoặc là có thể tiết kiệm thêm một thời gian nữa. Có lẽ, như vậy thì sau này bạn sẽ không phải hối hận là bạn đã chi tiền ra một chiếc máy tính bảng chậm chập, và không khiến bạn thỏa mãn với màn hình mờ, chơi game kém, xem phim, nghe nhạc cũng không tốt.
Mặc dù vậy, Asus Memo Pad ME172V cũng là một chiếc máy tính bảng có thể giúp cho thị trường hiện bớt đi một chỗ trống trong phân khúc máy tính bảng giá rẻ. Và nhiều người dùng không cần đến những tính năng cao của máy tính bảng và không muốn chi nhiều tiền cho những thứ như máy tính bảng thì đây cũng là một lựa chọn tốt. Hiển nhiên là với một nhà sản xuất lớn như Asus, họ không thể nào chỉ cho ra một sản phẩm kém để rồi không có ai mua. Asus Memo Pad ME172V vẫn có giá trị của riêng nó trên thị trường máy tính bảng đang rất nóng này.

No comments:

Post a Comment