Thursday, November 28, 2013

Đồng hồ thông minh vẫn chưa thể chiếm lĩnh thị trường

Năm nay được nhận định là năm của đồng hồ thông minh trên thị trường. Có khá nhiều mẫu smartwatch đáng chú ý được quảng cáo và tung ra, nhưng đáng tiếc hầu hết đều không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.
Theo hãng nghiên cứu Gartner, trong khi các nhà sản xuất smartwatch mong đợi một mùa Noel bội thu thì từ nghiên cứu thục tiễn, smartwatch sẽ không nằm trong top các sản phẩm được lựa chọn làm quà trong mùa đông năm nay.
Trong một thông cáo báo chí, Gartner cho biết những khách hàng lần đầu tiên sử dụng dòng sản phẩm đeo tay “công nghệ” năm nay có nhiều khả năng bị “cám dỗ” bởi các loại vòng đeo tay thể thao thông minh, tiêu biểu là Nike FuelBand SE.
Nhiều câu hỏi được đặt ra  khi smartwatch bị “thất sủng” trong mùa Giáng Sinh năm nay. Theo một báo cáo gần đây, các sản phẩm smartwatch đang có mặt trên thị trường đa phần được cho là không hợp thời trang và thiết kế kiểu dáng chưa thật sự sáng tạo. Báo cáo này cũng cho biết những giới hạn về mẫu mã của smartwatch sẽ không làm giảm sức mua của các khách hàng mới sử dụng sản phẩm công nghệ cao nhưng nó sẽ không thu hút được các đối tượng khách hàng chính thống.

Giá cả cũng là yếu tố khiến cho smartwatch không được ưa chuộng. Với giá tối thiểu là 200$/chiếc, các sản phẩm smartwatch hiện tại vẫn chưa thật sự “đáng đồng tiền”, mặc dù có khá nhiều người nhận ra sự tiện ích khi sử dụng smartwatch. Ví dụ, thay vì phải với lấy điện thoại mỗi lần có chuông thông báo, thì giờ mọi thứ đều được hiển thị ngay trên mặt đồng hồ. Do vậy, để tăng doanh số bán hàng cho smartwatch, việc cải thiện mẫu mã, tuổi thọ pin và việc tung ra các mặt hàng có giá cả cạnh tranh là việc cấp bách mà các nhà sản xuất nên lưu tâm.
Một trong số những dòng smartwatch rẻ tiền nhất là Kickstarter-funded Pebble. Loại này được bán online hoặc bán tại các cửa hàng Best Buy, tuy nhiên giá của nó cũng lên tới 150$/chiếc. Một ví dụ khác là SamsungGalaxy Gear có giá 300$ với những tiện ích hấp dẫn như nhận cuộc gọi tới… Vào đầu tháng 12 năm nay, dòng sản phẩm Qualcomm Toq sẽ được tung ra thị trường với giá chào bán là 350$. Điều thú vị là Gartner dự đoán rằng đồng hồ thông minh sẽ vẫn giữ vai trò đồng hành với điện thoại di động cho tới năm 2017 khi mà chức năng của nó được hoàn thiện như một chiếc điện thoại di động thực thụ.
Bạn có cảm thấy tiếc khi một chiếc đồng hồ có thể thay thế chiếc điện thoại di động bạn đang dùng? Tất cả chúng ta đều mong muốn các nhà sản xuất nỗ lực trong việc hoàn hảo hóa những tính năng của nó thay vì cố gắng biến nó thành một chiếc điện thoại đa năng.
Mặc dù đồng hồ thông minh không phải là món hàng được chào đón trong Giáng Sinh năm nay, nó vẫn sẽ được quảng cáo, giới thiệu trên các bản tin hằng ngày. Với những cải tiến mới, hứa hẹn mặt hàng này sẽ đến gần hơn với các khách hàng mới cũng như dân sành chơi công nghệ trong một tương lai không xa.

No comments:

Post a Comment