Wednesday, November 13, 2013

Google Nexus 5 vs Apple iPhone 5S

 Thiết kế và màn hình
 
Mặc dù Samsung được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Apple trên thị trường điện thoại di động, nhưng thực sự Google mới là nhân vật đã mang lại cuộc cạnh tranh đó – cuộc chiến giữa iPhone và Android đang ngày càng sâu sắc hơn. Đặc biệt là khi Google bắt đầu thói quen tung các thiết bị Nexus ra thị trường đều đặn vào mỗi năm. Trong năm ngoái, Nexus 4 đã làm mưa làm gió trên thị trường smartphone khi cháy hàng liên tục nhờ mức giá quá tốt của nó. Năm nay, Google đang làm mọi thứ tuyệt vời hơn nhờ mức giá khởi điểm chỉ 349$ cho thiết bị mang tên Nexus 5 – một trong những chiếc điện thoại có phần cứng tốt nhất hiện nay và được trang bị kết nối LTE.

Đối trọng lớn nhất của đứa con cưng đến từ Google không ai khác chính là Apple iPhone 5s – chiếc điện thoại mới nhất từ hãng quả táo cắn dở chạy iOS 7. Bỏ qua giá tiền quá chênh lệch của hai chiếc điện thoại này, chúng ta hãy cùng so sánh chúng trên các phương diện khác, cuộc chiến giữa chúng chính là cuộc chiến của hai nền tảng di động mạnh nhất hiện nay: Android vs iOS.

iPhone 5s

iPhone 5s vs Nexus 5

Thiết kế

Xuất hiện với tư cách là một trong những chiếc điện thoại đẹp nhất có mặt trên thị trường là phong cách quen thuộc của Apple, và iPhone 5S cũng không phải ngoại lệ. Apple đã có sự tính toán tỉ mẩn để mang đến một sản phẩm gói gọn trong lớp vỏ nhôm mảnh mai, cao cấp. Thiết kế iPhone 5S tuyệt đẹp, sắc nét đến từng chi tiết. Rõ ràng ngôn ngữ thiết kế của iPhone 5S chính là mỏng, nhẹ, đẹp, sang trọng từ ngoại hình cho đến chất liệu.

iPhone 5s iPhone 5s

Google đi theo một ngôn ngữ thiết kế khác hoàn toàn trên Nexus 5. Chiếc điện thoại này làm từ nhựa, với chất liệu khá mềm ở mặt sau. Ưu điểm của chất liệu trên Nexus 5 là mềm mại, cầm nắm dễ dàng, không bị cấn tay như những cạnh sắc ở iPhone 5S. Chiếc điện thoại này cũng mỏng và nhẹ nhưng không có quá nhiều điểm đặc biệt trong thiết kế, có chăng chỉ là dòng chữ Nexus rất to trên mặt sau. Nói chung, nếu phải chọn một trong hai thiết bị xem chiếc máy nào thiết kế thẩm mĩ và thu hút người xem hơn, thì đó sẽ không phải là Nexus 5.

iPhone 5s iPhone 5s
iPhone 5s iPhone 5s

Về sự thoải mái khi cầm trên tay, LG đã rất cố gắng thu nhỏ viền benzel trên Nexus 5. Do đó, mặc dù có kích thước màn hình tới 5 inch, nhưng Nexus 5 có kích thước tương đương với Nexus 4 (màn hình 4,7 inch). Chắc chắn LG đã làm tốt phần việc của mình, nhưng sự thật là Nexus 5 vẫn là chiếc điện thoại có kích thước tổng thể khá lớn và khó lòng sử dụng một cách dễ dàng bằng một tay. Ngược lại, với màn hình chỉ 4 inch, iPhone 5S nhỏ hơn nhiều và cũng dễ dàng để xử lý hơn. Tất nhiên màn hình bé sẽ khiến cho iPhone 5S giảm bớt đi đôi chút sự thú vị khi giải trí đa phương tiện nhưng nó sẽ giúp người dùng hưởng lợi từ sự thon gọn dễ thao tác của mình.

Chúng tôi không muốn một sản phẩm chất lượng thấp đến từ Google và Nexus 5 đã không làm chúng ta thất vọng. Tuy thiết kế không có gì đặc biệt nhưng chiếc máy này được hoàn thiện tốt, cầm máy trong tay cho cảm giác chắc chắn, các phím bấm vật lý có độ nảy cao. Tuy nhiên, một lần nữa nó lại thua iPhone 5s ở phương diện này. Một điểm khác nữa là Google Nexus 5 có cổng kết nối microUSB tiêu chuẩn, trong khi iPhone 5S có cổng kết nối Lightning độc quyền của Apple.

Google Nexus 5 có ba phím điều hướng cảm ứng điện dung xuất hiện ngay trên màn hình của máy, tương tự như trên Nexus 4. Trong khi đó, iPhone 5S đã có bước đột phá về phím Home vật lý khi phím này được trang bị cảm ứng vân tay. Cảm ứng mang tên Touch ID này cho phép bạn mở khóa một cách nhanh chóng mà không phải nhập mã bảo vệ, cũng như giảm bớt thời gian khi mua sắm trên iTunes hoặc AppStore. Tính năng này được đánh giá rất cao và có thể sẽ mở ra một cuộc chạy đua mới về cảm ứng vân tay trên smartphone.

Màn hình

Chắc chắn màn hình 5 inch của Nexus 5 là một màn hình tốt nhất hiện nay. Giống như iPhone 5S (màn hình 4 inch), nó cũng sử dụng công nghệ IPS LCD để cho những màu sắc chân thực và độ sáng cao.

Chuyển hướng sang những thông số khác như độ phân giải và mật độ điểm ảnh, chúng ta hãy cùng xem màn hình của hai chiếc máy cao cấp này có những gì. iPhone 5S mang trên mình màn hình độ phân giải 640 x 1136 pixel, rõ ràng nó nhỏ hơn rất nhiều so với độ phân giải Full HD 1080 x 1920 trên Nexus 5. Nhưng với một màn hình chỉ là 4 inch nên mật độ điểm ảnh của iPhone 5S vẫn rất cao, đạt 326 ppi. Tuy hình ảnh không được nét đến mức như mật độ điểm ảnh cực khủng 445 ppi trên Nexus 5, nhưng người ta sẽ khó mà thấy được sự khác biệt đó bằng mắt thường. Nói chung, cả hai màn hình đều đẹp, nhưng có vẻ như Nexus 5 sẽ lợi thế hơn một chút, ít nhất nhờ những thông số trên giấy ấn tượng của nó.

iPhone 5s

iPhone 5S cho khả năng hiển thị ngoài trời tốt hơn đối thủ đôi chút, với độ sáng tối đa đo được là 580 nit, so với 480 nit của Nexus 5. Đây không phải là điều quá khác biệt, vì độ sáng hai máy đều rất cao và cho khả năng hiển thị ngoài trời tuyệt vời.

Màu sắc trên Nexus 5 chân thực một cách đáng kinh ngạc, máy có khả năng tái tạo màu sắc gần như hoàn hảo với nhiệt độ màu đo được là 6418 K. Sự cân bằng giữa hai màu xanh đỏ chính xác gần như tuyệt đối, tuy nhiên ở màu cơ bản thứ ba là xanh là thì không được như vậy. Điều này dẫn đến máy hơi bị ám vàng một chút. Bình thường bạn sẽ không nhận ra nhưng khi đặt cạnh màn hình iPhone 5S, bạn sẽ thấy mọi thứ trên Nexus 5 hơi bị ngả vàng.

Sự chính xác về màu sắc của Nexus 5 còn được thể hiện ở hệ số Delta 3,29 của nó, so với 3,36 trên iPhone 5S (hệ số cân bằng màu, thấp hơn là tốt hơn). Các màu sắc chính và phụ cơ bản bao gồm đỏ, xanh, xanh lá, lục, đỏ tươi, vàng được Nexus 5 hiển thị tốt, rất chính xác.

Về điểm gamma tổng thể, iPhone 5S đạt 2,21, tốt hơn so với 2,05 của Nexus 5. Điều này mang đến sự chi tiết trong vùng tối của hình ảnh trên iPhone 5S tốt hơn đối thủ một chút.

Hai chiếc điện thoại này đều có góc nhìn tốt, nhưng iPhone 5s dường như tốt hơn một chút, do nó có khả năng giữ lại độ sáng tốt hơn ở góc rộng, tuy nhiên, lại một lần nữa sự khác biệt này là không mấy đáng kể

Giao diện và tính năng

Với phiên bản hệ điều hành Android mới nhất 4.4 mang tên KitKat, Nexus 5 mang đến một trải nghiệm gốc cho người dùng mà không có bất cứ sự tùy biến nào của nhà sản xuất. Không giống TouchWiz, không giống Sense, Google đã mang đến một cái nhìn nhẹ nhàng, tươi mới hơn với giao diện gốc Android. Tông màu mặc định sáng sủa, biểu tượng lớn, phông chữ dễ nhìn, … đó là những điểm khác biệt về trực quan mà chúng ta thấy được khi so sánh KitKat và Jelly Bean.

Nexus 5 Nexus 5
Nexus 5 Nexus 5

Giao diện Nexus 5

Với Android 4.4 KitKat, Google đã chú trọng nhiều hơn trong việc phát triển dịch vụ Google Now, ứng dụng này đã được mở rộng trên màn hình chủ và nằm ngoài cùng bên trái. Tuy nhiên, nếu bạn không thích thì vẫn hoàn toàn có thể gỡ bỏ nó. Ngoài ra, bạn vẫn có một người trợ lý kích hoạt bằng giọng nói. Và thêm một điều thú vị nữa, bạn có thể kích hoạt nhanh Google Now bằng câu lệnh “OK, Google”.

Android 4.4 cũng đã trang bị một trình quay số mới, cho phép bạn tìm kiếm nhanh thông tin liên lạc của các doanh nghiệp địa phương, ngoài những địa chỉ liên lạc trong danh bạ của bạn, khá thuận tiện. Phần mềm ứng dụng văn phòng QuickOffice được cài mặc định cũng rất đáng chú ý. Và sẽ thật là thiếu sót nếu như chúng ta không nhắc đến ứng dụng Hangouts mới, ứng dụng này đã tích hợp thêm cả tin nhắn SMS, cho phép bạn quản lý tin nhắn của mình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó không lưu những chủ đề tin nhắn của SMS và Hangouts chung với nhau. Ví dụ, nếu bạn dùng cả SMS và Hangouts để liên lạc với vợ mình thì nó sẽ lưu giữ như những trò chuyện riêng biệt.

Chúng ta hãy cùng chuyển sang phiên bản cập nhật mới nhất iOS 7.0.3, ở đây là một cái nhìn khác hoàn toàn nhờ màu sắc và thiết kế icon tươi sáng của nó. Các biểu tượng được làm theo phong cách phẳng và có hiệu ứng bóng mờ đẹp mắt. Tuy nhiên, người ta vẫn thấy được sự đơn giản, trực quan đã thành thương hiệu của một chiếc iPhone. Bạn vẫn sẽ không có màn hình chủ, vẫn không thể truy cập tập tin hệ thống, không thể đưa lên hoặc tải về các tập tin một cách tự do, nhưng nó thật sự dễ sử dụng và đã được làm đơn giản đến hết mức có thể.

iPhone 5s iPhone 5s
iPhone 5s iPhone 5s

Giao diện iPhone 5s

Tuy có một giao diện đơn giản dễ sử dụng nhưng iOS 7 không hề hy sinh đi những tính năng của nó, mà trái lại bạn được bổ sung thêm nhiều chức năng cần thiết như có một trung tâm thông báo và một menu điều khiển để bạn truy cập những cài đặt thường xuyên sử dụng ở cả chế độ nhanh chóng và nâng cao. Hơn nữa, iOS 7 cũng tăng cường khả năng đa nhiệm và có trợ lý Siri thông minh hơn.

Chúng ta cũng đã từng nói nhiều về độ mượt mà của Android so với iOS, nhưng trên hai thiết bị này, mọi hiện tượng như lag giật đều không hề xảy ra, chúng tôi thấy chúng phản hồi ngay lập tức sau một cái chạm nhẹ.

Hiệu năng

Trang bị con chip tiên tiến Snapdragon 800, Nexus 5 không có gì phải lo ngại về vấn đề hiệu suất. Con thú dữ về tốc độ này có vi xử lý lõi tứ kiến trúc Krait 400 xung nhịp 2,3GHz, nhân đồ họa Adreno 330. Về mặt này, iPhone 5s cũng không hề kém cạnh khi là chiếc điện thoại đầu tiên trang bị chip xử lý 64 bit. Chip A7 của iPhone 5s có xung nhịp 1,3GHz, lõi kép hứa hẹn một hiệu suất mạnh gấp nhiều lần iPhone 5. Nó thực sự là một con quỷ tốc độ, kết hợp thêm chip đồ họa PowerVR G6430, hiện tượng chậm hay giật hình là quá xa xỉ trên iPhone 5S. Tuy nhiên, con chip với kiến trúc mới này lại đặt ra một vấn đề về những ứng dụng tương thích với nó. Tất nhiên, đây là việc của Apple còn nếu đánh giá về hiệu năng, sẽ chỉ có thể dùng từ “ấn tượng” với iPhone 5s.

Nexus 5 trang bị 2GB RAM, dung lượng tốt cho một thiết bị chạy Android, chính vì vậy người dùng có thể thoải mái trải nghiệm khả năng đa nhiệm mà không gặp những vấn đề gì đáng kể liên quan đến hệ thống. Trong khi đó với một hệ điều hành nổi tiếng mượt mà và tiêu tốn ít tài nguyên như iPhone 5S, 1GB RAM đã là quá đủ.

Tin nhắn và tổ chức

iPhone 5S có một bàn phím QWERTY tuyệt vời mang lại một trải nghiệm gõ phím chân thực trên màn hình 4 inch, kể cả ở chế độ dọc và ngang. Tuy nhiên, bàn phím này lại không được đánh giá cao về việc tùy chỉnh cá nhân và thiếu chức năng gõ phím bằng cách trượt từ phím này sang phím khác.

Nexus 5 Nexus 5
Bàn phím Nexus 5
iPhone 5s iPhone 5s

Bàn phím iPhone 5s

Trong khi đó trên Nexus 5, bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn về bàn phím, với rất nhiều ứng dụng gõ phím từ bên thứ ba, đủ hình dáng, kích cỡ. Nếu như nói về bàn phím gốc, thì nó nói chung là tốt, kết hợp với không gian rộng rãi từ màn hình 5 inch, các phím đủ lớn để bạn gõ thoải mái. Không còn nghi ngờ gì nữa, về trải nghiệm gõ phím, Nexus 5 có bàn phím linh hoạt hơn.

Như chúng tôi từng nói ở phần trên, Google đã có một bước tiến thông minh khi tích hợp cả SMS và MMS vào Hangouts trên Android 4.4 KitKat, mặc dù việc này thực hiện chưa được hoàn hảo khi ứng dụng tin nhắn và chủ đề tin nhắn SMS riêng biệt khi nhắn tin cho cùng một số liên lạc.

Chúng ta không thể phàn nàn về các ứng dụng lịch trên hai thiết bị này, cả hai đều đẹp và nhiều tiện ích. Nếu bạn sử dụng Google Calendar thì khi chuyển sang dùng iPhone 5S, nó có thể dễ dàng đồng bộ hóa với tài khoản Google của bạn, bao gồm Mail, danh bạ, lịch và ghi chú.

Các ứng dụng gốc trên iOS 7 nhìn chung rất đơn giản, nhưng chúng lại cực kỳ hiệu quả trong khâu tổ chức. Trong khi đó, Androd 4.4 cho người dùng những ứng dụng linh hoạt hơn, nhưng nó sẽ khá phức tạp với những người không thích tìm hiểu nhiều trên thiết bị di động của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ có nhiều lựa chọn với các ứng dụng của bên thứ ba cùng nhiều chức năng hơn từ kho ứng dụng Play Store.


Internet và kết nối

Cả Nexus 5 và iPhone 5S đều là những thiết bị cầm tay tuyệt vời để duyệt web. Trình duyệt Safari trên iPhone được sắp xếp hợp lý hơn, đồng thời cũng cho thao tác nhanh và mượt mà hơn. Nhưng Chrome trên Nexus 5 lại được đánh giá cao về khả năng mở nhiều tab. Chrome còn có lợi thế đồng bộ những dữ liệu trên laptop, PC hay máy tính bảng của bạn lên điện thoại. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tải Google Chrome để có những trải nghiệm thân quen giống như máy tính trên chiếc iPhone của mình.

Về kết nối, hai chiếc máy này đều có kết nối 4G LTE, cho tốc độ duyệt web cực nhanh. Ở Việt Nam chưa có nhà mạng nào cung cấp mạng này, nhưng bạn vẫn yên tâm khi HSPA+ của iPhone 5S và Nexus 5 cho phép tốc độ tải xuống 42,2 Mbit/s và 5,76 Mbit/s up lên.

Wifi giao thức mới nhất cùng với Bluetooth 4.0 cũng được hỗ trợ trên hai thiết bị này, nhưng Nexus 5 vượt lên một bước cùng kết nối NFC.

Hai thiết bị này không có bản đồ offline và khả năng điều hướng. Tuy nhiên, cả hai đều có tính năng chuyển hướng turn by turn, miễn là bạn có kết nối Internet. Vẫn còn nhiều vấn đề phải làm ở ứng dụng Maps của Apple, nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng vì nếu cài Google Map cho iPhone 5S, bạn vẫn sẽ có trải nghiệm bản đồ tuyệt vời giống như trên Nexus 5.

Chất lượng cuộc gọi

Nexus 5 cho một chất lượng âm thanh trung bình khi gọi điện, trong khi đó iPhone 5s cho trải nghiệm điện thoại tốt hơn, tiếng nói có xu hướng to hơn và sâu hơn. Về mic nói, cả hai máy cho trải nghiệm tốt như nhau khi âm thanh được truyền đến tốt cho đầu dây bên kia.

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trước, loa ngoài to hơn giúp iPhone 5s tốt hơn khi nói chuyện bằng loa ngoài, hoặc khi bạn nói chuyện trong một môi trường quá ồn ào.
Pin

Không có một con số ấn tượng nào về pin được nhìn thấy ở đây. iPhone 5s tỏ ra khá khiêm tốn với thời lượng pin 1570 mAh, trong khi Nexus 5 có viên pin 2300 mAh. Sau một số cuộc thử nghiệm, chúng tôi nhận ra iPhone 5s có thể kéo dài hơn một chút so với đối thủ Android của nó  (5h 2 phút cho iPhone 5s và 4 giờ 50 phút cho Nexus 5). Cả hai máy đều được thiết kế nguyên khối nên bạn có lẽ cần quên đi ý định trang bị pin dự phòng cho chúng.

Kết luận
Nexus 5 có thể không phải là một chiếc điện thoại có thiết kế ấn tượng, nhưng phần cứng bên trong của nó rất tốt và xứng đáng là một chiếc điện thoại cao cấp. Còn việc bạn có thích ngoại hình của nó hay không, điều này phụ thuộc vào sở thích riêng của bạn.

Ngoại trừ kích thước màn hình lớn hơn, về các yếu tố khác như hệ điều hành và các tính năng cung cấp cho người dùng, iPhone 5s chiến thắng ở hầu hết các lĩnh vực. Màn hình, hiệu năng, máy ảnh, chất lượng cuộc gọi và thời lượng pin, iPhone 5s đều tốt hơn một chút so với Nexus 5. Tất nhiên, chiếc điện thoại đến từ Apple cũng có thiết kế hấp dẫn hơn, thay vì một thiết kế nhàm chán của Google.

Ngoài những yếu tố về phần cứng và phần mềm, chúng ta cũng nên để ý đến giá cả hai chiếc máy này. iPhone 5s chuẩn bị được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá từ 16 triệu cho phiên bản 16GB, trong khi đó Nexus 5 vẫn chưa được phân phối chính hãng và hàng xách tay hiện đang có giá 11 triệu (chênh khá nhiều so với cái giá 349 USD của Google nhưng vẫn rẻ hơn iPhone 5s). Với giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ, Nexus 5 sẽ phần nào có thêm lợi thế cạnh tranh bù đắp lại những yếu tố khác của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc về hệ điều hành của hai máy, nếu như thích Android, bạn nên chọn Nexus 5, và ngược lại iPhone 5s sẽ là cái tên tốt nhất dành cho bạn.

No comments:

Post a Comment