Wednesday, November 13, 2013

Android: Kho báu kỳ diệu

Các thiết bị thông minh đang ngày càng xuất hiện nhiều trong cuộc sống của con người nhờ vào sự phát triển của hệ điều hành mã nguồn mở phổ biến nhất hiện nay là Android. Thông qua hệ điều hành này, các nhà sản xuất đã tạo ra nhiều thiết bị mới với các tính năng độc đáo mà trước đây khó có ai tưởng tượng ra được.

Tủ lạnh

android

Samsung là nhà sản xuất đầu tiên tạo ra tủ lạnh chạy hệ điều hành Android và bán chúng với giá 3.700 USD.Chiếc tủ lạnh này có một màn hình giao diện Android ngay cửa và có thể kết nối Wi- Fi, màn hình của nó có thể hiển thị thời gian, thời tiết, các bức ảnh từ thư viện hình ảnh Picasa hoặc lịch Google Calendar. Nó cũng được trang bị một ứng dụng được gọi là Epicurious giúp cung cấp các công thức nấu ăn, một ứng dụng ghi chú để viết tin nhắn và các thông báo. Đặc biệt, ứng dụng mạng xã hội Twitter và ứng dụng theo dõi tin tức AP News cũng có mặt trên chiếc tủ lạnh này. 

Xe đạp

android

Ford E -Bike là một loại xe đạp thông minh vừa mới xuất hiện trên thị trường, bạn có thể đính kèm một điện thoại thông minh Android ngay trên tay lái của chiếc xe đạp này. Thông qua các cảm biến trên điện thoại, bạn sẽ thấy được các thông số về vận tốc, khoảng cách cũng như tình trạng sức khoẻ trong quá trình đạp xe của mình. Ý tưởng của E -Bike cung cấp cho bạn một chuyến đi suôn sẻ bằng cách tính toán năng lượng mà bạn phải cung cấp cho xe đạp trong suốt chuyến đi.

Lò nướng

android

Một loại lò nướng mới có tên là Discovery IQ đang được bán với 4,500 USD. Nó được trang bị một bộ xử lý 1GHz của Samsung, bộ nhớ 512MB RAM, kết nối không dây Wi-Fi và một màn hình LCD 7-inch. Chiếc lò nướng này được điều khiển thông qua một ứng dụng có tên gọi là Discovery IQ Controller có thể được cài đặt trên bất kỳ máy tính bảng Android hay điện thoại thông minh nào có kết nối mạng Wi-Fi. Ứng dụng này sẽ cung cấp các hướng dẫn và các công thức nấu để người dùng ra lệnh cho chiếc lò nướng đắc giá của mình tạo ra các món ăn theo ý muốn.

Xe hơi

android

Xe hơi thông minh là một trong những khái niệm mới được xuất hiện trong thời gian gần đây và đã có không ít các hãng xe trên thế giới tiến hành chế tạo loại xe này. Dòng xe hơi R -Link của Renault được coi là những chiếc xe hơi thông minh đầu tiên được bán ra thị trường khi nó được trang bị một máy tính bảng 7-inch chạy Android ngay trên màn hình điều khiển của xe. Màn hình này có thể cung cấp cho người lái các nội dung đa phương tiện như nhạc, phim hay ảnh, bản đồ kèm với tính năng chỉ đường đi và thậm chí nò còn có thể kết nối với các mạng xã hội.

Máy pha cà phê

android

Ý tưởng tích hợp cả hệ điều hành Android lên máy pha cà phê cũng đã xuất hiện tại triển lãm MWC 2013. Ý tưởng này được nhà sản xuất phần cứng cho các thiết bị di động nổi tiếng là Qualcomm thực hiện. Mặc dù chỉ mới xuất hiện dưới dạng bản mẫu nhưng chiếc máy pha cà phê chạy Android có tên là Qualcomm Wi-Fi Coffee Machine của Qualcomm đã nhận được khá nhiều sự quan tâm của giới công nghệ. Công dụng chính của chiếc máy pha cà phê này là cho phép người dùng lựa chọn cách pha cà phê hoàn hảo theo ý thích của mình. Tuy nhiên chiếc máy pha cà phê này sẽ không hề rẻ chút nào do nó được tích hợp các công nghệ tiên tiến hiện nay.

Máy giặt

android

Không chỉ là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu hiện nay, Samsung cũng là một hãng chuyên cung cấp các thiết bị điện tử phục vụ đời sống như máy giặt, tủ lạnh. Nhờ vào ưu thế công nghệ của mình, sau khi ra mắt tủ lạnh thông minh, Samsung đang tiến hành thiết kế những chiếc máy giặt thông minh có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android. Những chiếc máy giặt này sẽ được trang bị một màn hình cảm ứng LCD 8-inch và có thể điều khiển thông qua một ứng dụng Android. Theo như thông tin của Samsung thì máy giặt thông minh có thể tiến hành giặt quần áo khi nhận lệnh từ điện thoại và sẽ thường xuyên cung cấp thông tin về quá trình giặt cho người dùng.

Điện thoại bàn

android

Điện thoại để bàn là một trong những phương tiện liên lạc đã có từ khá lâu và nó đang dần bị thay thế bởi điện thoại thông minh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nơi sử dụng điện thoại bàn ví dụ như các công ty kinh doanh hay các cơ sở xí nghiệp. Một công nghệ mới được trình làng tại CES 2013 là NIM1000 đang được nghiên cứu để tích hợp lên những chiếc điện thoại bàn của tương lai, công nghệ này sẽ giúp cho điện thoại bàn trở nên thông minh hơn nhờ trang bị một hệ điều hành Android tương tự như smartphone.

Nhà thông minh

android

Hệ thống đèn chiếu sáng, máy điều hoà, khoá cửa của ngôi nhà trong tương lai sẽ được điều khiển hoàn toàn thông qua các thiết bị thông minh Android trong một dự án mang tên Android @ Home, tuy nhiên dự án này đang tiến hành khá chậm. Một công ty chuyên cung cấp các thiết bị điện tử có tên là Belkin cũng tiến hành một dự án nhà thông minh tương tự như vậy bằng cách cung cấp cho người dùng các ổ cắm điện, công tắc bóng đèn hay lò sưởi có thể điều khiển hoàn toàn thông qua các smartphone chạy hệ điều hành Android.

Nút điều khiển thông minh

android

Một nhóm các kỹ sư của đang tiến hành thiết kế một nút điều khiển thông minh có thể sử dụng trên điện thoại Android có tên là Pressy. Nút điều khiển thông minh này có thiết kế khá nhỏ nhắn và nó được kết nối với điện thoại thông qua jack cắm tai nghe 3.5 mm. Để sử dụng nút điều khiển này người dùng cần phải cài đặt một ứng dụng cũng có tên là Pressy lên điện thoại. Nút điều khiển thông minh này sẽ giúp cho người dùng ra lệnh điện thoại chụp ảnh, chiếu đèn Flash hay gửi tin nhắn ngay lập tức khi bấm vào nó. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đây là một thiết bị khá dư thừa do đa số mọi người điều thích sử dụng màn hình cảm ứng hơn là nút bấm.

Robot

android

Robot là một trong những thiết bị công nghệ cao được nghiên cứu sớm nhất của con người, tuy nhiên điều hạn chế của robot hiện nay là chúng vẫn thiếu một “bộ não” thông minh thực sự. Nhiều dự án nghiên cứu nhằm tích hợp hệ điều hành Android để làm “bộ não” cho robot đã được tiến hành, thậm chí có dự án còn dùng cả điện thoại Galaxy S3 chạy hệ điều hành Android của Samsung để làm trung tâm điều khiển cho robot.


No comments:

Post a Comment