Friday, November 15, 2013

Google chiến thắng trong cuộc chiến bản quyền trên Google books

Vị thẩm phán liên bang đã bác bỏ một vụ kiện vi phạm bản quyền của một nhóm tác giả đưa ra chống lại Google, kết luận cuối cùng chỉ ra rằng Google Book chỉ đưa ra những đoạn trích dẫn ngắn giống như các trang web khác mà không gây lộ nội dung hay vi phạm bản quyền của tác giả.
google book
Dự án Google Book đang ở trong giai đoạn thử nghiệm với tên gọi là Google Book beta là nơi tập trung khá nhiều đầu sách của nhiều tác giả lớn bé khác nhau dưới dạng số hóa, nhưng vì là bản thử nghiệm nên Google chưa đăng kí và xin phép bản quyền tác giả nên đã gây ra vụ kiện tụng này.
Thẩm phán Thẩm phán Denny Chin tòa án New York đã bác bỏ lập luận của bên nguyên đơn với những ý kiến sau đây :
“ Theo quan điểm của tôi, Google book  mang lại lợi ích quan trọng cho cộng đồng. Nó là sự tiến bộ của nghệ thuật và khoa học, trong khi đó nó vẫn giữ  tôn trọng các quyền của tác giả, cá nhân sáng tạo khác, và không ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người giữ bản quyền. Nó đã trở thành một công cụ nghiên cứu quý giá cho phép sinh viên, giáo viên và những người khác có thể nghiên cứu hiệu quả hơn vì dễ dàng tìm kiếm  cuốn sách mong muốn . Nó đã cho các học giả khả năng, tìm kiếm nhanh chóng  hàng chục triệu cuốn sách. Google Book  bảo tồn sách, những tác phẩm  cũ có thể bị lãng quên trong lòng của các thư viện và nó mang lại cho chúng sự sống mới. Nó tạo điều kiện tiếp cận với sách cho người dân vùng sâu xa. Nó tạo ra các đối tượng đọc mới và tạo ra nguồn thu nhập mới cho các tác giả và nhà xuất bản. Tổng thể thấy rằng đây là điều có lợi ích  cho toàn xã hội.”
google book
Việc giải quyết triệt để vấn đề vi phạm bản quyền sẽ giúp Google tập trung hiệu quả hoàn thiện Google book và từ đó sẽ dành một phần doanh thu từ tiền bản quyền và quảng cáo để trả chi phí bản quyền cho các tác giả. Hãy cùng chúc cho Google Book ngày càng lớn mạnh để chúng ta có thể được đọc miễn phí những tác phẩm hay và thú vị.

No comments:

Post a Comment