Wednesday, November 13, 2013

GlobalFoundries sẽ chấm dứt “duyên nợ” của Apple với Samsung?

Apple có thể sẽ thuê GlobalFoundries sản xuất chip cho iPhone và iPad, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc hoàn toàn vào Samsung như hiện nay.

Trên thị trường di động, Apple và Samsung là những đối thủ cực kỳ đáng gờm và cũng cực kỳ khó chịu của nhau, thế nhưng thật kỳ lạ là sau rất nhiều vụ kiện tụng lớn họ vẫn là đối tác của nhau ở nhiều khía cạnh, và Apple gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung trong việc sản xuất chip xử lý cũng như bộ nhớ trong máy. Ngay cả chip A7 trên iPhone 5s cũng là do Samsung sản xuất.

apple

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ trang Albany Times Union, trong thời gian tới Apple có thể sẽ tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc vào Samsung, bằng cách thuê thêm công ty GlobalFoundries để sản xuất chip cho họ. Nhà máy sản xuất này sẽ được đặt ở Malta, New York (Mỹ).

Tin đồn về việc Apple tìm kiếm thêm đối tác sản xuất chip, nhằm bớt phụ thuộc vào Samsung, đã xuất hiện từ cách đây khá lâu, nhất là khi Intel công bố sẽ nhúng chân vào thị trường chip ARM 64 bit, Apple lại càng có hi vọng dứt hẳn ra khỏi Samsung. Nhưng trước khi Intel có thể sản xuất chip điện thoại cho mình, động thái này của Apple được đánh giá là hợp lý khi mối quan hệ với nhà sản xuất thiết bị đến từ Hàn Quốc ngày càng căng thẳng, cả trên thị trường điện thoại, máy tính bảng, cũng như cả trên tòa án với các vụ kiện về bằng sáng chế liên tiếp nổ ra kéo dài dai dẳng.

apple chíp

Tuy nhiên, điều đó chưa phải là thứ có thể chấm dứt được “tình duyên” của Apple với Samsung. Theo Albany Times Union, mặc dù Apple muốn thuê GlobalFoundries gia công chip cho mình, nhưng điều đó không có nghĩa là Samsung sẽ bị cho "ra rìa". Công ty Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục sản xuất chip di động cho Apple,  đồng thời giúp đỡ GlobalFoundries thiết lập tiến trình sản xuất.

Ngoài GlobalFoundries, các tin đồn trước đây cũng cho rằng Apple đang đàm phán với một hãng gia công chip khác là TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company), và TSMC sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chip A8, A9, A9X cho Apple

No comments:

Post a Comment