Thursday, November 14, 2013

Gia tăng lượng malware trên điện thoại, 97% tập trung vào Android

Malware không chỉ là mối lo ngại đối với người dùng máy tính mà bây giờ còn lấn sân sang cả hệ điều hành dành cho smartphone, đặc biệt là Android.
malware
Virus vốn trước đây nhắm vào máy tính…
Malware là một loại virus với mục tiêu ban đầu của những người viết nên nó là tập trung vào máy tính, nhất là trên hệ điều hành Windows khi bây giờ nó chiếm hơn 90% tổng lượng malware xuất hiện trên các nền tảng, bên cạnh đó còn có Linux, MacOS, Chrome OS… nhưng nó không đáng kể. 
malware
…thì bây giờ cũng đã lấn sân sang nền tảng di động
Thế nhưng, đó là chuyện của những ngày ban đầu mà malware xuất hiện, khi di động đang từng bước phát triển với những feature phone hay được gọi là điện thoại phổ thông. Thời đại càng phát triển, những hệ điều hành ra đời, xuất hiện ngày càng nhiều những smartphone với khả năng thay thế máy tính để thực hiện những công việc từ soạn thảo văn bản, giải trí đến giao dịch với ngân hàng. Và nơi đây, đã trở thành miếng mồi ngon cho những người với chủ đích xấu tạo ra malware để gây hại với người dùng.
Quý 3 vừa qua, trong một thống kê về vấn đề trên di động – Mobile Threat Report từ trang web F-secure đã chỉ ra rằng hiện nay có đến tổng cộng 259 con malware có mặt trên các thiết bị di động, tăng thêm 26% so với cùng kì năm ngoái. Đặc biệt khi 252 trong số đó xuất hiện trên nền tảng Android, nền tảng xuất hiện trong 1 tỷ thiết bị trên toàn cầu tính đến thời điểm này, với tỉ lệ 97%, và số còn lại xuất hiện trên hệ điều hành nhiều năm tuổi – Symbian của Nokia. Còn iOS, BlackBerry, Windows Phone? Đến bây giờ thì con số này vẫn bằng 0.
malware
Còn đây là thống kê về số lần phát hiện malware cũng như tỉ lệ của nó trên Android
Đại đa số những con malware này là Trojan với phần lớn là nhắm vào dịch vụ Mobile Banking trên smartphone của bạn, lấy cắp thông tin, các thao tác xác nhận… thông qua sử dụng SMSSpy, tức là theo dõi qua những tin nhắn SMS mà bạn thực hiện giao dịch với ngân hàng. Bên cạnh đó là nhằm vào các cuộc gọi thực hiện trên máy bạn, tắt một số dịch vụ nhằm dễ dàng kiểm soát.
malware
Những Store đến từ bên thứ 3 như thế này luôn ẩn chứa nguy cơ virus
Lí do nào khiến bạn dễ dàng bị lây nhiễm? Việc tải các ứng dụng từ các kho được phát triển bởi các bên thứ 3 là một nguyên nhân. Bạn thích một ứng dụng nào đó trên Android, nhưng nó lại tính phí trên Google Play, còn trên các kho ứng dụng khác do người dùng phát triển, nó lại hoàn toàn free cho bạn, bạn sẽ chọn cái nào? Đại đa số trong chúng ta sẽ chọn cách thứ 2 để tiết kiệm một khoản không nhỏ. Nhưng mà có một sự thật là bạn sẽ phải đối mặt với việc lây nhiễm malware, khi chúng dễ dàng được đưa lên thông qua ứng dụng mà không có sự kiểm tra chính thức nào từ Google, cũng như có những quyền mà bạn không biết do điều khoản sử dụng nó quá mập mờ.
malware
Khuyến khích sử dụng ứng dụng từ Google Play trên Android hay các kho ứng dụng chính hãng…
malware
…và đừng quên cài phần mềm diệt virus
Chính vì thế mà khuyến cáo là sử dụng các phần mềm từ trên chính Google Play dành cho Android hay các kho ứng dụng chính hãng cho từng nền tảng, bên cạnh đó là sử dụng những phần mềm Anti-virus của các hãng nổi tiếng được đăng tải lên đó, nhằm bảo vệ máy bạn một cách tốt nhất.
Ngoài ra, mỗi khi tải một ứng dụng nào đó, nhớ luôn luôn đọc kĩ những điều khoản sử dụng, bởi nó sẽ giúp bạn nhận ra được liệu nó có chiếm quyền sử dụng trên máy bạn, như là tự gửi thông tin, hay tự gửi tin nhắn nào không, bởi bạn có thể bị mất hết tiền do nó tự động gửi đi vài tin nhắn đến các tổng đài nào đó nhằm kiếm lợi cho người viết nó. Hãy bảo vệ máy bạn ngay từ bây giờ trước nguy cơ virus, malware

No comments:

Post a Comment