Friday, November 15, 2013

Công nghệ làm pin “dẻo” dành cho các smartphone màn hình cong

Việc sản xuất các loại màn hình cong dành cho smartphone đã được các chuyên gia công nghệ nung nấu ý tưởng từ lâu, nhưng chưa ứng dụng được vào thực tế. Gần đây nhất, chỉ có LG và Samsung là bắt đầu khai phá mảng này bằng cách chế tạo smartphone có màn hình AMOLED uốn cong, nhưng chúng chỉ hơi cong mà thôi.
Các loại pin lithium-ion không uốn cong hay gập lại được. Nếu ta chèn ép, chúng rất dễ hư hỏng hoặc cháy nổ. Nhưng một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu công nghệ New Jersey ( NJIT ) đã mở ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp điện thoại khi phát triển một loại pin “dẻo” . Đây là pin làm từ các ống nano carbon, có thể uốn cong.
samsung
Samsung và LG, hai nhà sản xuất gần đây trình làng các sản phẩm có màn hình cong cũng rất quan tâm đến phát kiến này. Các smartphone loại này thường có kích thước lớn, điều này cũng là thách thức nếu muốn sử dụng các loại pin “dẻo”. Công nghệ được phát triển tại NJIT có thể giải quyết được vấn đề này.
Không sử dụng các công nghệ điện tử quá đắt tiền, các nhà nghiên cứu NJIT tập trung vào các vật liệu mềm. Cấu tạo của pin chỉ đơn giản là một loại nhựa linh hoạt, theo cấu trúc các ống nano carbon. Cực âm, cực dương, và thậm chí cả điện năng được tạo thành từ các hạt nano này.
samsung
Kích thước của các thành phần trong pin có thể thay đổi được. Điều này mở ra một loạt hướng đi mới cho nhiều ứng dụng tiềm năng. Có thể tạo ra loại pin phù hợp cho các tai nghe Bluetooth, hoặc một pin lớn hơn, dùng cho xe điện, bạn có thể cuộn lại và đem theo bên mình, phòng khi khẩn cấp.
Các hạt nano siêu nhỏ đóng vai trò như các phần tử hoạt năng – tương tự như trong các loại pin lithium-ion. Chúng ta có thể uốn cong, gập lại mà không hề làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của pin. Điểm đặc biệt nữa là theo các nhà nghiên cứu NJIT, loại pin “dẻo” này không khó để tạo ra, chúng ta có thể chế tạo được ngay tại nhà.
Tuy mang những đặc tính ưu việt nhưng nó chưa sẵn sàng được đưa vào ứng dụng. Nhưng bạn có thể yên tâm, bởi chắc chắn Samsung hay LG sẽ là những người đầu tiên đưa loại pin “dẻo” này ra thị trường

No comments:

Post a Comment