Friday, November 15, 2013

Đánh giá Asus Transformer Book T100

Asus từ lâu đã là nhà tiên phong trong việc sản xuất máy tính cá nhân giá cả phải chăng, ví dụ như dòng netbook Eee PC đầu tiên trong năm 2007. Và trong khi netbook đã gần như biến mất trong thị trường, Asus đã hồi sinh lại netbook với hậu duệ của nó, Asus Transformer Book T100.
Asus Transformer Book T100
Asus Transformer Book T100 là một máy tính bảng Windows 8 với kích thước màn hình 10 inch với một bàn phím có thể tháo rời cho phép bạn sử dụng hệ thống như một máy tính xách tay. Trong thực tế, khi bàn phím được kết nối, bạn sẽ khó có thể phân biệt T100 với một chiếc netbook thông thường.
Nhưng Asus Transformer Book T100 có một bộ xử lý nhanh hơn so với bất kỳ chiếc netbook nào khác cho đến thời điểm này, cùng thời lượng pin tốt, màn hình độ phân giải cao (ít nhất là so với các netbook khác) với mức giá rất hợp lý, khoảng gần 400$.
Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng thiết bị như một chiếc máy tính bảng cảm ứng thông thường khi tháo bàn phím.
Asus Transformer Book T100
T100 có thể đáp ứng nhu cầu người dùng như là một chiếc máy tính bảng và cả như một chiếc máy tính xách tay. Tất nhiên, đây không phải là máy tính xách tay tốt nhất bạn có thể có, cũng không phải là máy tính bảng tốt nhất hiện nay. Nhưng thực sự đây là một thiết bị đáng chú ý với khả năng cung cấp các tính năng cao cấp với mức giá rất phải chăng.

Tổng quan

Asus Transformer Book T100 sử dụng vi xử lý Intel Bay Trail và Windows 8.1 của Microsoft, khiến ranh giới giữa máy tính bảng và máy tính cá nhận bị mờ đi rất nhiều.
Như máy tính bảng Windows khác với 10 inch hoặc màn hình nhỏ hơn , T100 cũng đi kèm với Microsoft Office 2013 Home & Student cài đặt sẵn.. Và nếu bạn không hài lòng với phần mềm kèm, bạn có thể tự cài đặt Ubuntu, Fedora, và các hệ điều hành khác để chạy trên các máy tính bảng.
http://cdn2.ubergizmo.com/wp-content/uploads/2013/09/asus-transformer-book-t100-hands-on-review-07-640x359.jpg
Intel đã được cung cấp bộ vi xử lý giá rẻ Atom kể từ năm 2008. Tuy nhiên, do tốc độ quá chậm mà chip Atom nhanh chóng đi vào ngõ cụt. Các chip Trail Bay mới nhanh gấp hai lần như bộ vi xử lý thế hệ mới Atom, và có một tăng đáng kể trong trong sức mạnh đồ họa. Ngoài ra, chip Trail Bay cũng có điện năng tiêu thụ rất thấp, từ đó có thể kéo dài thời lượng pin cho thiết bị lên đáng kể.
Trong khi Asus không phải là công ty duy nhất cung cấp một máy tính bảng Windows với một bộ xử lý Trail Bay, Transformer Book T100 là một trong những mô hình 10 inch giá cả phải chăng nhất và linh hoạt nhất để khởi động vào cuối năm 2013 .
Transformer Book T100 sở hữu màn hình cảm ứng 10 inch IPS màn hình hiển thị với góc nhìn tương đối rộng, 2GB bộ nhớ RAM , và một bộ xử lý lõi tứ Trail Bay Intel Atom Z3740. Thiết bị sở hữu viên pin 31Whr và một camera phía trước 1.2MP cho thực hiện cuộc gọi video hoặc chụp ảnh, tuy nhiên lại không có camera sau.
Ở các cạnh bên của máy tính bảng, bạn sẽ tìm thấy một cổng micro USB, cổng HDMI, khe cắm thẻ micro SD, jack cắm tai nghe, cổng sạc, nút start. Thiết bị sở hữu các kết nối WiFi 802.11a/b/g/n và Bluetooth 4.0.
Asus Transformer Book T100
Asus cung cấp hai lựa chọn dung lượng lưu trữ 32GB hoặc 64GB. Ở phiên bản 64GB sẽ chỉ có khoảng 30GB có thể dùng được thực sự, còn số dung lượng còn lại dành cho hệ điều hành và những thứ khác như 8GB dành cho việc phục hồi hệ thống.
Điều thú vị là phiên bản 32GB cũng có một phân vùng riêng dùng để phục hồi – nhưng nó dường như là một phân vùng 8GB riêng biệt, có nghĩa là tổng dung lượng là 40GB trên hai ổ riêng biệt, ở phiên bản 32GB người dùng sẽ có khoảng 15GB sử dụng cho mục đích của mình.
Với phần màn hình không khác gì một chiếc máy tính bảng thông thường, phần bàn phím của máy lại đem lại cảm giác về một chiếc máy tính xách tay đích thực: đầy đủ qwerty, kích thước khoảng 90% so với bàn phím thông thường, một touchpad khá nhỏ, và một cổng kích thước đầy đủ USB 3.0 mà bạn có thể sử dụng để kết nối một con chuột, ổ đĩa flash, hoặc thiết bị ngoại vi khác.
Nếu nhìn vào bàn phím của máy thì sẽ có giảm giác ngay là nó khá nhỏ, nhưng khi sử dụng thì nó không hề gây khó khăn cho người dùng chút nào. Tuy nhiên touchpad của máy lại thật sự không dễ dùng chút nào vì kích thước quá bé.
Tất cả các sản phẩm Transformer Book T100 khi tung ra thị trường sẽ đi kèm với một dock bàn phím.
Asus Transformer Book T100
Asus cũng cung cấp một dòng máy tính bảng Transformer Pad chạy Android của Google . Tùy vào phiên bản, bàn phím là tùy chọn, và thường thêm 100$ đến 150$ với giá của máy tính bảng. So với các thiết bị khác, việc đi kèm cùng Microsoft Windows và Microsoft Office mà vẫn giữ được giá 399$ thực sự là rẻ hơn so với một số các máy tính bảng Asus khác với bàn phím .
Tuy nhiên, phần bàn phím kèm theo của Asus Transformer Book T100 lại không giúp tăng thời lượng pin cho thiết bị mà chỉ đơn thuần làm bàn phím qwerty thông thường, một nhược điểm so với các dock bàn phím đến từ các thiết bị cùng loại khác.

Phần mềm

Asus Transformer Book T100 với hệ điều hành mới nhất của Microsoft là Windows 8.1 với giao diện cảm ứng Metro khá thân thiện và hiện đại, còn khi để ở chế độ desktop khi gắn bàn phím thì nó sẽ cho cảm giác thân thuộc với các loại máy tính xách tay thông thường.
Tuy việc nhập nhằng giữa hai giao diện làm việc sẽ khiến một số người dùng cảm thấy thật phiền phức, thật ra việc biến đổi này cũng có điểm thuận lợi của nó, bạn có thể sử dụng nó như là một hệ thống máy tính xách tay thông thường nếu bạn muốn, hoặc có thể sử dụng giao diện Metro nếu cảm thấy thích sử dụng như một chiếc máy tính bảng hơn.
Asus Transformer Book T100
Việc biến đổi linh hoạt là một điểm khá thú vị của thiết bị này, bạn có thể sử dụng nó như một máy tính xách tay, lướt web với một tá các tab trình duyệt Chrome của Google trong khi nghe nhạc và chỉnh sửa hình ảnh cùng tài liệu. Mặt khác, bạn cũng có thể chuyển sang dùng như một chiếc máy tính bảng để lướt web trên chiếc ghế dài, đọc một cuốn sách điện tử eBook, xem video, hoặc chơi một trò chơi đơn gián và thiết bị có thể chuyển đổi dễ dàng theo nhu cầu người dùng.
Tuy nhiên, vẫn có những thứ khá rắc rối khi phân biệt giữa giao diện desktop truyền thống và giao diện Metro hiện đại, nhất là những ứng dụng chạy được ở cả hai chế độ, ví dụ như trình duyệt Internet Explorer của Microsoft hay trình duyệt Chrome của Google. Giao diện Metro được thiết kế dành riêng cho máy tính bảng nó hỗ trợ tốt hơn cho các thao tác di chuyển, phóng to, và sử dụng các biểu tượng và các mục menu với ngón tay của bạn – nhưng về cơ bản bạn phải khởi động lại trình duyệt web để chuyển đổi từ máy tính để chế độ Metro, mà có thể là một chút khó chịu nếu bạn muốn chỉ cần tháo máy tính bảng từ bàn phím và tiếp tục làm việc.
Asus Transformer Book T100
Ngoài ra còn có một số tính năng chỉ làm việc khi bạn đang sử dụng các ứng dụng Metro. Ví dụ tính năng chuyển nhạc từ các ứng dụng vô tuyến TuneIn cho Windows 8 ngay cả khi màn hình tắt. Nhưng nếu bạn nghe nhạc từ trang web của TuneIn (hoặc Pandora hoặc các trang web khác) sử dụng một trình duyệt web máy tính để bàn như Chrome hoặc Firefox, âm nhạc dừng lại ngay khi bạn chạm vào nút nguồn để tắt màn hình.
Vì vậy, dù sao thì Windows 8.1 vẫn cho cảm giác hai hệ điều hành tách biệt chạy độc lập chứ không phải là một, một hệ thống sử dụng giao diện truyền thống, còn một hệ thống khác lại sử dụng giao diện hoàn toàn khác với phong cách hiện đại. Về điểm này, Microsoft cũng đang rất cố gắng để giảm thiểu khoảng cách giữa hai chế độ, đem lại thuận tiện cho người dùng, ví dụ như tinh chỉnh cho phép dùng chung hình nền của màn hình desktop và Start Screen trong phiên bản Windows 8.1 mới nhất.
Asus Transformer Book T100
Tin vui là tất cả các ứng dụng chạy được Windows 7 thị cũng có thể chạy trên Windows 8.1. Và đi kèm với bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về việc sử dụng chiếc máy tính bảng này cho những nhu cầu công việc bình thường. Chiếc máy tính bảng này sẽ đi kèm với bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office phiên bản Home & Student, cho phép thực hiện những công việc văn phòng căn bản như Word, Excel và vài thứ khác.
Tất nhiên những ứng dụng và trò chơi mới đòi hỏi cấu hình phần cứng mạnh thì khó có thể chạy được trên thiết bị này. Nhưng game cũ như World of Warcraft thì sẽ vẫn không có vấn đề gì, và nếu không có nhu cầu quá cao trong việc giải trí thì người dùng có thể hoàn toàn yên tâm với số lượng game và ứng dụng có thể chạy được trên T100.
Asus Transformer Book T100
Khi dùng Windows 8.1, bạn sẽ phải làm quen với màn hình Start Screen của Windows như là một toàn màn hình thay thế cho Start Menu cổ điển – hoặc cài đặt một khởi chạy ứng dụng của bên thứ ba. Nhưng nếu không , Windows 8.1 cũng cho phép bạn tùy chỉnh để có thể boot trực tiếp vào giao diện desktop.
Nếu bạn chủ yếu sử dụng cho nhu cầu máy tính bảng, lời khuyên đưa ra là bạn nên sử dụng giao diện Start Screen để phù hợp với màn hình cảm ứng của thiết bị, và T100 sẽ không khiến bạn thất vọng. Màn hình cảm ứng của máy khá nhạy, khả năng hiển thị khá tốt, và cho thời lượng pin dài, từ đó cho trải nghiệm người dùng với giao diện mới tốt hơn hẳn so với việc sử dụng giao diện truyền thống từ các phiên bản Windows trước.
Tuy nhiên một điểm hạn chế lớn tại thời điểm này những ứng dụng chất lượng cao dành cho máy tính bảng chạy Windows còn chưa nhiều như những đối thủ khác như Android hay iOS. Ví dụ như không có các ứng dụng Pandora hoặc YouTube chính thức, Snapchat và Instagram vẫn chưa thấy xuất hiện. Các trò chơi như Candy Crush Saga hay Clash of Clans cũng vắng mặt, dù nó hoàn toàn có thể chạy tốt trên các máy tính chạy Windows 8.1

Thiết kế

Dù sở hữu mức giá rẻ nhưng thiết kế của máy lại không hề rẻ tiền chút nào. Trọng lượng và độ mỏng đều khá ấn tượng so với mức giá của máy, màn hình cũng tươi sáng và loa tốt.
Asus Transformer Book T100
Giống như nhiều chiếc máy tính khác, nếu bạn nhìn Asus Transformer Book T100 từ phía trước, bạn sẽ thấy một tấm kính bảo vệ màn hình sáng bóng với viền bezel màu đen ở xung quanh.
Ở phía dưới có logo của Windows, nhưng nó chính xác chỉ là một cái logo Windows không hơn không kém, chứ không phải là nút cảm ứng như nhiều máy tính bảng khác. Điều đó có nghĩa là để khởi động màn hình Windows Start Screen, bạn sẽ phải bấm một phím vật lý ở cạnh trái của thiết bị, cạnh nút âm lượng, bạn cũng có thể bấm phím Windows ở bàn phím vật lý kèm máy hoặc vuốt phía màn hình bên phải để hiện lên thanh Charms bar.
Asus Transformer Book T100
Nút nguồn được đặt ở phía trên, khi bạn bấm nút này thiết bị sẽ trở về trạng thái sleep, hoặc chỉ tắt màn hình nếu bạn đang chạy một ứng dụng nào đó ở giao diện Metro, và khi đó bạn vẫn có thể tiếp tục chạy ứng dụng khi màn hình đã tắt.
Hệ thống cũng sẽ đi vào chế độ sleep nếu bạn gập phần bàn phím kết nối với máy (khi kết nối thì dock bàn phím cũng giống như một cái nắp của thiết bị vậy).
Trên mặt sau của máy tính bảng có một logo Asus được trang trí trên bề mặt nhựa bóng, và loa stereo tích hợp vào các cạnh của máy tính bảng.
Asus Transformer Book T100
Trên thực tế, loa của chiếc máy tính bảng này khá to so với những chiếc máy tính bảng 10 inch thông thường, tất nhiên nếu muốn nghe được đầy đủ trọn vẹn các tần số thị bạn sẽ cần thêm tai nghe hoặc loa ngoài – và cũng như nhiều chiếc máy tính bảng 10 inch khác, loa của T100 hơi nghèo nàn về bass.
Thế nhưng bộ loa này thật sự cũng đủ tốt để người dùng có thể xem video hoặc nghe nhạc nếu xung quanh không có những âm thanh ồn nào quá lớn.
Các cổng kết nối được phân bố ở cả hai bên của chiếc máy tính bảng này, bao gồm microUSB, microSD, và cổng HDMI cùng một cổng USB kích thước đầy đủ.
Bạn có thể sử dụng cổng micro USB để sạc máy tính bảng, nhưng nếu muốn kết nối với những thiết bị khác và vẫn muốn sạc thì bạn sẽ cần đến một bộ chuyển đổi.
Việc sử dụng các công cụ và bộ chuyển đổi bên ngoài là không được khuyến khích, thậm chí nó sẽ khiến thiết bị sạc lâu đầy hơn, và cách tốt nhất vẫn là sạc theo cách mà nhà sản xuất khuyên dùng.
Nếu đánh giá đơn thuần ở góc độ một chiếc máy tính bảng, thì đây là một thiết bị khá tốt với nhiều cổng kết nối và tùy chọn mở rộng, thế nhưng thiết bị này còn giống như một chiếc máy tính xách tay, và ở góc độ máy tính xách tay thì thiết bị này không được đánh giá cao cho lắm.
Không có giắc cắm Ethernet, cũng không có khe cắm thẻ SD đầy đủ, và thiếu thốn cổng kết nối USB đầy đủ.
Asus Transformer Book T100
Thật dễ dàng để nghĩ về Asus Transformer Book T100 như một máy tính bảng với một bàn phím có thể tháo rời. Nhưng chính xác ra thì với thiết kế bàn phím này, có thể đánh giá đây là một chiếc máy tính với một phần máy tính bảng có thể tháo rời cũng được.
Tất nhiên bàn phím của máy còn rất nhiều nhược điểm như độ nảy và nhạy chưa thực sự được tốt, touchpad quá nhỏ để có thể sử dụng thuận tiện.
Nhưng bạn bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng thay vì sử dụng touchpad, hoặc cắm vào một con chuột bên ngoài.
Dù vẫn còn nhiều thiếu sót để trở thành một chiếc máy tính xách tay tốt nhưng Tranformer Book T100 vẫn là một thiết bị không tệ, nhất là với mức giá và khả năng làm việc linh hoạt của nó.
Asus Transformer Book T100
Phần máy tính bảng khá nặng, lên tới 1,4 kg, đây sẽ là một trở ngại cho người dùng muốn sử dụng nó như một chiếc máy tính bảng trong thời gian dài.
Nhưng nếu không có nhu cầu nhiều trong việc sử dụng nó như một chiếc máy tính bảng thì việc nặng gần gấp đôi so với các máy tính bảng 7 inh không phải là vấn đề quá lớn.

Màn hình hiển thị

Asus Tranformer T100 có kích thước màn hình 10 inch, độ phân giải 1366 x 768 pixel. Trong nhiều năm qua đó là được độ phân giải màn hình tiêu chuẩn cho máy tính xách tay với màn hình khác nhau, từ 11,6 inch đến 15,6 inch.
Nhưng 1366 x 768 điểm ảnh trên một màn hình 10 inch có thể thực sự là một chút quá dư thừa đối với một số người sử dụng, ít nhất là nếu họ đã quen với các thiết lập mặc định của Windows. Màn hình có mật độ điểm ảnh khoảng 155, tức là nếu thiết bị có màn hình khoảng 14 inch như những chiếc máy tính xách tay khác thì độ phân giải của máy sẽ đạt tới Full HD.
Asus Transformer Book T100
Tất nhiên đó cũng là một lợi thế khi sử dụng giao diện Metro, thế nhưng độ phân giải này cũng không ấn tượng lắm khi ngày càng nhiều mẫu máy tính bảng độ phân giải 1080p xuất hiện.
Nhưng máy lại không có nhiều tùy biến nhiều để điều chỉnh màn hình, thế nên độ phân giải cao sẽ gây khó chịu với một số người dùng khi các chữ bị thu nhỏ lại quá nhiều, gây khó chịu khi cần làm việc với chúng.
Asus Transformer Book T100
Nó cũng có thể là một vấn đề nếu bạn đang cố gắng để tương tác với các ứng dụng máy tính để bàn sử dụng màn hình cảm ứng. Ví dụ như ở hầu hết các ứng dụng, các tab trình duyệt, đều có nút x nhỏ để đóng ứng dụng, và bạn rất có thể sẽ bấm nhầm sang nút thu nhỏ và ngược lại vì giao diện này được thiết kế cho việc sử dụng chuột chứ không phải sử dụng ngón tay để làm việc.
Microsoft cũng đưa ra nhiều tùy chỉnh cho người dùng về cỡ chữ và cách hiển thị, nhưng kết quả có thể không phù hợp với đa số trường hợp

No comments:

Post a Comment