Sunday, November 17, 2013

Đánh giá Asus Transformer Book T100

Hiệu suất

Công nghệ Trail Bay mới của Intel giống như chip Atom trong một lớp vỏ mới vậy.
Khi Intel tung ra chip Atom đầu tiên của mình trong năm 2008, bộ vi xử lý được giá rẻ, bộ xử lý năng lượng thấp được thiết kế cho netbook với thời lượng pin lâu và giá thấp và nó không có nhiều thay đổi trong khoảng 5 năm. Sau đó, Intel phát triển cả chip Atom cho điện thoại, nhưng thực sự là nó rất khó để cạnh tranh với các con chip khác.
Asus Transformer Book T100
Các bộ vi xử lý Z3740 Trail Bay Intel Atom là một trong những thế hệ mới của bộ vi xử lý Atom thực sự tốt, đủ cho các tác vụ tính toán cơ bản nhất. Con chip xung nhịp 1.33 GHz lõi tứ sử dụng trung bình 2 watt điện. Chip cũng có tính năng đồ họa Intel HD với xung nhịp 311 MHz, nhưng cả CPU và GPU đều có thể boost lên xung nhịp cao hơn.
Intel cho biết bộ vi xử lý Trail Bay có hiệu năng gấp đôi chip Clover Trail của năm ngoái, và nó không phải là không có căn cứ. Bộ xử lý mới nhanh hơn khá nhiều so với các chip Atom đi trước – nhưng quan trọng hơn, nó đủ sức để phục vụ hầu hết các tác vụ thường ngày của người dùng.
Tất nhiên những tác vụ nặng thì con chip này sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng trong những  công việc bình thường như duyệt web, chỉnh sửa tài liệu, và dùng các phương tiện truyền thông trực tuyến thì bộ xử lý này không gặp vấn đề.
Nếu có thể so sánh thì con chip này có sức mạnh ngang với các chip celeron từ những năm 2011, đủ tốt cho hầu hết các hoạt động máy tính bao gồm cả chơi game bình thường, xem video HD, và nhiều hơn nữa.
Asus Transformer Book T100
Trong một vài bài test gồm nén tập tin và encode, T100 tỏ ra có ưu thế so với nhiều thiết bị khác như:
• Asus 1015E 10 inch máy tính xách tay với Intel Celeron 847
• HP Envy X2 2-trong-1 viên / máy tính xách tay lai với Atom Z2760 Clover Trail
• Samsung Ativ Book 9 Lite với AMD CPU quad-core (tương tự như một con chip AMD Temash)
Và rất đáng ngạc nhiên khi  Samsung Ativ Book 9 Lite khoảng $ 800, gấp đôi giá của Transformer Book T100. Trong các bài test khác, T100 cũng tỏ ra ưu thế so với Ativ:
Asus Transformer Book T100
Rõ ràng qua biểu đồ trên ta có thể thấy T100 không có nhiều chênh lệch với Series 9 của Samsung, và nhanh hơn rất nhiều so với Ativ Book 9 Lite.
Asus Transformer Book T100
Chip lõi tứ của AMD chỉ tỏ ra nhỉnh hơn trong khoản hiệu suất đồ họa. Ativ Book 9 Lite có đồ họa Radeon HD 8250 đã vượt qua cả chip Intel Core i5 và con chip Intel Atom Trail Bay trong điểm chuẩn 3DMark11 – nhưng thật sự thì điều này không có ý nghĩa nhiều lắm trong việc chơi game hay xử lý các tác vụ đồ họa nặng vì rất hiếm người lại chơi game hay sử dụng các phần mềm 3D nặng trên một chiếc máy tính bảng – mặc dù nó có thể xử lý các game đòi hỏi bao gồm cả World of Warcraft, Starcraft II, và Torchlight .
Windows 8.1 đã được bắt đầu phát triển như hệ điều hành cho máy tính bảng. Với giao diện được thiết kế để tối ưu cho các thao tác chạm vuốt đa điểm, việc trải nghiệm hệ điều hành hiện đại này trên một thiết bị 10 inch như T100 đem lại cảm giác khá thú vị.
Asus Transformer Book T100
Thách thức lớn nhất là nhiều ứng dụng tôi đang sử dụng để chạy trên các thiết bị Android không có sẵn cho Windows. Về mặt lý thuyết , bạn có thể cài đặt một phần mềm giả lập Android như BlueStacks để chạy một số ứng dụng Android và trò chơi của nó – nhưng đó không phải là một giài pháp hiệu quả với tất cả các ứng dụng.
Asus Transformer Book T100
Có nhiều ứng dụng khá thú vị mà chỉ trên Windows 8.1 mới có. Dù không có nhiều ứng dụng như các đối thủ nhưng Windows Store đang ngày càng tăng trưởng và lượng ứng dụng hiện tại cũng có thể gọi là đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Bạn có thể tìm thấy các ứng dụng cho mình tương tự như trên Android, hay iOS, và trong Windows Store cũng có những trò chơi giúp bạn thư giãn khá tốt ví dụ như Reaper and Pinball FX2.
Asus Transformer Book T100
Nếu bạn không thể tìm thấy một ứng dụng mình thích cho chế độ Start Screen cho chiếc máy tính bảng này, bạn có thể sử dụng các ứng dụng tương tự ở trong màn hình desktop hoặc sử dụng những ứng dụng web thay thế, ví dụ như YouTube chẳng hạn, bạn có thể không tìm thấy ứng dụng YouTube chính thức nhưng bạn có thể vào một trình duyệt bất kỳ và vào YouTube, tất nhiên là sẽ có một vài điểm hạn chế với cách này.
Asus Transformer Book T100
Hiệu suất trên T100 có thể coi là khá ổn với hầu hết người dùng, và nó có thể thực hiện hầu hết mọi thứ mà các chiếc máy tính bảng khác có thể làm được một cách mượt mà. Tuy nhiên, vẫn có vài nhược điểm nhỏ, ví dụ như khả năng trở lại công việc từ chế độ sleep, Tranformer Book T100 khá yếu kém trong khoản này. Nó tỏ ra rất khó khăn để bật lại, thậm chí sẽ có lúc người dùng sẽ mất kiên nhẫn và phải dí nút nguồn để cho thiết bị khởi động lại.

Thời lượng pin

Một trong những điều ấn tượng nhất về hiệu suất của máy tính bảng này có tuổi thọ pin dài. Asus hứa hẹn thời lượng pin của chiếc máy tính bảng này sẽ đạt khoảng 11 giờ, một con số ấn tượng, nhưng thực ra nó chỉ trong trường hợp sử dụng với cường độ trung bình với chế độ như một chiếc máy tính bảng, còn nếu sử dụng nó như một chiếc máy tính xách tay thì thời lượng pin lại không được ấn tượng như vậy.
Máy sẽ trụ được khoảng 8 giờ trong chế độ một máy tính xách tay 10 inch với pin 31Whr, vẫn là một thời lượng rất tốt. Thời lượng này đáp ứng đủ cho một ngày làm việc bình thường với cường độ trung bình, rất tuyệt vời với một chiếc máy tính giá chưa đầy 400$.
Thiết bị sẽ trụ được lâu hơn nữa nếu sử dụng trong chế độ máy tính bảng với những công việc tác vụ nhẹ nhàng như lướt web, đọc báo hay chơi nhưng game đơn giản.
Chắc chắn, bạn có thể có thể có được thời lượng pin lâu hơn với một iPad hoặc với một máy tính bảng Android chất lượng cao. Nhưng tôi vẫn rất ấn tượng với khả năng sử dụng một máy tính xách tay giá siêu tốt này.

Kết luận

Asus Transformer Book T100 là một chiếc máy tính bảng có rất nhiều ưu điểm và thực sự là một lựa chọn sáng giá cho người dùng. Nó nhỏ và giá rẻ, thời lượng pin tương đối, và cung cấp hiệu suất  tốt cho dù bạn sử dụng nó như một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng.
Asus Transformer Book T100
Nhưng thiết bị này sẽ không phải là máy tính tốt nhất cho tất cả mọi người: bàn phím và touchpad nhỏ, độ phân giải màn hình có thể là một chút quá sắc nét khi chạy các ứng dụng không được tối ưu hóa cho màn hình độ phân giải cao, nhưng nó không phải là sắc nét như màn hình trên các iPad mới nhất. Và nếu bạn chủ yếu tìm kiếm một máy tính bảng, có thể bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng chất lượng cao hơn nếu bạn đi với một chiếc iPad hoặc máy tính bảng Android.
Asus Transformer Book T100
Nhưng Asus Transformer Book T100 có thể làm những thứ mà thậm chí iPad không thể làm được. Nó hỗ trợ Adobe Flash, các ứng dụng máy tính để bàn đầy đủ bao gồm cả iTunes, Diablo 3, GIMP hoặc Photoshop, và Microsoft Office 2013. Thậm chí thiết bị còn đi kèm với một bộ Office miễn phí nữa.
Thực ra thì việc coi nó như một chiếc máy tính cá nhân sẽ hợp lý hơn là một chiếc máy tính bảng bởi khả năng của nó thực sự không hề kém cỏi.
Asus Transformer Book T100
Đánh giá theo tiêu chuẩn đó, Transformer Book T100 có thể được coi là thiết bị sáng giá nhất trong tầm giá. Tuy có thể trong thời gian tới sẽ có nhiều thiết bị cùng tầm giá cạnh tranh hơn, nhưng lúc này thì T100 đang không có đối thủ trong mặt giá cả, điều này lại một lần nữa chứng minh thực tế rằng Asus từ lâu đã là nhà tiên phong trong lĩnh vực này, và sẽ cần thêm nhiều tháng nữa để T100 có thể bị đánh bại.

No comments:

Post a Comment