Sunday, November 17, 2013

Tizen – Quân bài dự phòng của Samsung

Trong vương quốc Android, Samsung là vị vua với quyền hành tuyệt đối. Trong một số mảng, doanh số bán của Samsung thậm chí còn vượt cả Apple. Nhưng ngay cả khi đang ở vị thế đỉnh cao như vậy, gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc vẫn phát triển vũ khí dự phòng. Đó là hệ điều hành Tizen.
Tizen
Đầu năm nay, Samsung đã chuyển bộ phận phát triển hệ điều hành Bada sang dự án phát triển Tizen. Bên cạnh đó, họ còn tích cực thiết lập mối quan hệ với nhiều nhà sản xuất mã nguồn mở để hỗ trợ tối đa cho Tizen. Đây hứa hẹn sẽ là quân bài chiến lược dùng để đối phó với Apple

Sự thành công của smartphone do Samsung sản xuất có phần không nhỏ từ hệ điều hành Android. Tuy nhiên, ở các sự kiện gần đây của mình, Samsung ít khi nhắc đến Android. Điều này cho thấy dường như họ đã bắt đầu tiến những bước đầu tiên trên con đường riêng của mình. Các ứng dụng trên Android như Google Translate, Hangouts dần được thay thế bằng những ứng dụng “Made by Samsung”.
tizen
Tizen dựa trên nền tảng Linux, hỗ trợ cả ARM và phần cứng x86. Nó được thiết kế để thích ứng với nhiều kích cỡ màn hình. Như Android, nó cũng là mã nguồn mở, nhưng cách nó được hoạt động thực sự mang đến sự mới mẻ. Đó chính là yếu tố mà Samsung đang tích cực đầu tư.
Google cho phép tải về miễn phí cũng như hỗ trợ rất nhiều tiện ích, ứng dụng Android. Đây quả thực là hệ điều hành thân thiện và hướng đến đại đa số công chúng. Sony, LG, Samsung, Lenovo… cũng đã phát triển rất nhiều sản phẩm dựa trên nền tảng này.
Tizen được quản lý bởi sự chỉ đạo kỹ thuật của cả Samsung và Intel. Tức là Samsung có quyền tác động vào Tizen, điều mà họ không thể làm trên Android được.
Tizen
Google duy trì sự kết nối các tính năng cốt lõi của Android bằng các thiết bị xác nhận. Nếu một điện thoại hoặc máy tính bảng không có các phần mềm phù hợp, nó sẽ không thể truy cập được những ứng dụng của Google. Tizen thì khác, bạn có thể chỉnh sửa và thao tác bất cứ gì bạn muốn.

Mới chỉ có máy ảnh Samsung NX-300M chạy Tizen. Nếu Samsung và các nhà sản xuất khác có thể ứng dụng Tizen vào các sản phẩm công nghệ, rất có thể sẽ tạo nên một trào lưu công nghệ mới. Samsung hiện thời chưa từ bỏ Android, nhưng với sức mạnh và niềm kiêu hãnh tự chủ của mình, có lẽ không lâu nữa, họ sẽ đưa vũ khí dự phòng Tizen của mình ra ánh sáng.

No comments:

Post a Comment