Sunday, November 17, 2013

Lumia 520 đọ sức Moto G, cuộc chiến chưa có hồi kết

Đột ngột xuất hiện trên thị trường điện thoại phổ thông, Moto G là lời đáp trả tương xứng của Android trước sự gia tăng của điện thoại Windows Phone đặc biệt là đối với Lumia 520. Vậy cuộc chiến giữa hai chiếc smartphone giá tốt này sẽ gay cấn ra sao?

Thiết kế
Cả Moto G và Lumia 520 đã giúp thay đổi ít nhiều quan điểm của người dùng về các smartphone ở thị trường phổ thông. Cả hai thiết bị này điều có thiết kế được chăm chút khá kỹ lưỡng và ít nhiều thể hiện được phong cách đặc trưng của nhà sản xuất.
Moto G
Moto G
Được xem là bản sao của Moto X, Moto G có thiết kế không khác nhiều so với tiền bối của mình, một thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch. Với độ dày chỉ 11.6mm và trọng lượng 143g có các cạnh bo tròn, cảm giác khi cầm trên tay của thiết bị này khá tốt và không ọp ẹp như những dòng điện thoại giá rẻ khác của Android.
Về phía Lumia 520 chiếc điện thoại của Nokia có độ dày thân máy chỉ 9.9 mm và trọng lượng chỉ khoảng 124g, hiển nhiên cảm giác khi cầm trên tay chiếc smartphone này nhẹ và có phần thoải mái hơn so với Moto G. Đây cũng là điều khiến cho Lumia 520 được nhiều người dùng yêu thích.
Lumia 520
Lumia 520
Có thể nói mặc dù thiết kế tổng thể bên ngoài của Lumia 520 và Moto G không có nhiều điểm chung, tuy nhiên có một đặc điểm khá nổi bật điều có ở hai chiếc smartphone này chính là lớp vỏ sau nhiều màu sắc.
Cũng tương tự như Lumia 520, vỏ sau của Moto G đươc thiết kế ôm sát vào máy theo kiểu unibody và nó cũng được làm bởi chất liệu nhựa phủ cao su. Người dùng cũng có thể thay vỏ sau của Moto G với nhiều màu sắc nổi bật khác tương tự như Lumia 520.
Lumia 520 có vỏ sau nhiều màu sắc
Lumia 520 có vỏ sau nhiều màu sắc
Kiểu thiết kế này giúp cho Moto G và Lumia 520 khá phù hợp với những đối tượng người dùng trẻ, năng động và đây cũng là đối tượng người dùng chính ở phân khúc điện thoại phổ thông.
Moto G cũng nổi bật không kém
Moto G cũng nổi bật không kém
Màn hình
Một nhược điểm cần khắc phục trên Lumia 520 chính là màn hình chỉ có 4 inch và độ phân giải 480 x 800 pixel đã khá lỗi thời. Độ nét của hình ảnh hiển thị trên màn hình của Lumia 520 có thể nói chỉ ở mức tạm chấp nhận được.
Màn hình của Lumia 520
Màn hình của Lumia 520
Về phía Moto G, Motorola đã hào phóng trang bị cho chiếc điện thoại phổ thông của mình màn hình lên tới 4.5 inch và độ phân giải đạt mức HD720p (720 x 1280 pixel) với mật độ điểm ảnh lên tới 329ppi và ngang ngữa iPhone 5s. Tất nhiên hình ảnh trên Moto G sắc nét và quá tuyệt so với các smartphone phổ thông khác.
Màn hình 4.5 inch trên Moto G
Màn hình 4.5 inch trên Moto G
Màn hình của Lumia 520 chỉ có một điểm vượt trội so với Moto G là nó có thể cảm ứng với cả găng tay. Còn lại thì chiếc điện thoại phổ thông hàng đầu của Windows Phone hơi bị lép vế so với tân binh đến từ Android.
Cấu hình phần cứng
Lumia 520 đã làm nên một bước tiến lớn của Nokia ở phân khúc điên thoại phổ thông khi nó được trang bị một cấu hình khá tốt so với các smartphone cùng tầm giá khác. Tuy nhiên sau gần một năm ra mắt thì chip xử lý hai nhân Snapdragon S4 Plus 1.0 GHz và 512 MB RAM trên máy đã khá lỗi thời.
Moto G có cấu hình nổi trội hơn
Moto G có cấu hình nổi trội hơn
Có thời gian xuất hiện khá trễ so với Lumia 520, hiển nhiên Moto G được trang bị một cấu hình mới hơn khi chạy chip Qualcomm Snapdragon 400 hai nhân với xung nhịp 1.2 GHz và có 1 GB RAM.
Tuy nhiên, có một vấn đề gặp phải ở đây là hệ điều hành Android hoạt động không được ổn định như Windows Phone 8, do đó người dùng đôi khi sẽ cảm thấy Moto G hoạt động hơi chậm khi chạy nhiều chương trình.
Lumia 520 chạy Windows Phone 8 khá ổn định
Lumia 520 chạy Windows Phone 8 khá ổn định
Camera
Motorola không cung cấp thông số chi tiết của camera 5 MP trên Moto G do đó khó có thể đánh giá được chất lượng của camera trên chiếc smartphone phổ thông này. Về phía Lumia 520, Nokia cũng trang bị cho chiếc điện thoại này camera 5 MP với độ mở ống kính lên tới 2.4 F, chất lượng ảnh của Lumia 520 không thể so sánh với đàn anh Lumia 920 hay Lumia 1520 nhưng cũng tạm chấp nhận được so với các điện thoại phổ thông khác.
Camera 5 MP của Lumia 520 không đèn Flash LED
Camera 5 MP của Lumia 520 không đèn Flash LED
Tuy nhiên, có lẽ Moto G sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu “chụp choẹt” và giải trí của người dùng do nó được trang bị đèn Flash LED và hỗ trợ camera trước 1.3 MP, hai điều không hề có trên Lumia 520. Bên cạnh đó, hệ thống ứng dụng chụp ảnh phong phú trên Android cũng khiến cho camera của Moto G trở nên hoàn hảo hơn.
Camera sau của Moto G
Camera sau của Moto G
Pin
Pin vẫn là một vấn đề khá nan giải không chỉ ở smartphone phổ thông mà còn ở smartphone tầm trung hay cao cấp. Chiếc smartphone của Nokia chỉ được trang bị dung lượng pin 1430 mAh trong khi Moto G được trang bị pin lên đến 2070 mAh tuy nhiên màn hình lớn và độ phân giải cao sẽ khiến Moto G ngốn pin nhiều hơn. Nhìn chung cả hai smartphone này không được đánh giá quá cao về pin.
Moto G có pin dung lượng 2070 mAh
Moto G có pin dung lượng 2070 mAh
Theo ghi nhận từ nhiều người dùng thì Nokia Lumia 520 có thể dùng tốt trong một ngày nếu không chạy quá nhiều hoạt động nặng. Trong khi đó, Motorola cũng hứa hẹn thời lượng pin ổn định suốt một ngày dài cho Moto G.
Kết
Với tầm giá khoảng 3.4 triệu VND, Lumia 520 vẫn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn sáng giá ở phân khúc smartphone phổ thông. Còn về phía Moto G, mức giá mà Motorola đưa ra cho sản phẩm này là khoảng 175 USD (~ 3.5 triệu VND) cho phiên bản 8 GB tuy nhiên khi được bán lẻ có thể giá của nó sẽ ở mức từ 4 đến 4.5 triệu VND (chưa kể mức giá có thể cao hơn do khan hàng).
Nếu như bạn muốn trải nghiệm smartphone trên một màn hình lớn và được hưởng những nâng cấp mới nhất từ nhà sản xuất thì Moto G sẽ rất đáng để bạn “rút hầu bao”

No comments:

Post a Comment