Wednesday, November 13, 2013

Điều này không có nghĩa là nhà nước công nhận hôn nhân đồng tính

>> Tiền lệ Dũng “Lò Vôi”
>> Vì sao Trung Quốc phải cải cách kinh tế?
>> Phép lạ của kinh tế Trung Quốc đã kết thúc
>> Bài học nào cho VN trong tranh chấp Thái-Miên về ngôi đền Preah Vihear ?
>> Lan man nghĩ về ba chữ “Tù mọt gông”


Dường như dưới áp lực của dư luận xã hội, người ta đã và đang cho ra đời những luật lệ, quy định chi phối đến những hành vi mà lẽ ra chỉ phải chịu sự chi phối của các chuẩn mực đạo đức, lề thói, tập quán.

Vì thế mới có lệnh phạt tội ngoại tình, tội chửi tục ở chốn công cộng, lệnh cấm tặng lô-gô của doanh nghiệp trong lễ kỷ niệm, cấm dùng phù hiệu, nơ, hoa cài ngực, cấm luôn chuyện thưa gởi dài dòng. 

Có lẽ những người soạn thảo các quy định này ngạc nhiên khi thấy xã hội phản ứng trong khi mới trước đó nhiều người lên tiếng đòi hỏi y như những gì họ quy định.

Đó là bởi họ không phân biệt được đâu là hành vi phải dùng luật lệ để điều chỉnh, đâu là hành vi phải để các giá trị văn hóa được chia sẻ rộng rãi điều chỉnh.

Nhắc lại chuyện ở trên vì có một người bạn trên Facebook hỏi về chuyện đám cưới đồng tính. Ở đây cần phân biệt, chuyện tổ chức đám cưới giữa hai người đồng tính không phải là hành vi cần quy định bởi văn bản pháp lý cho nên nghị định mới nhất không đưa việc kết hôn đồng tính vào những hành vi bị cấm là hoàn toàn đúng đắn và lẽ ra phải làm từ lâu. Cũng như phải nhanh chóng sửa những điều cấm phi lý nói ở đầu. Điều này không có nghĩa Nhà nước công nhận hôn nhân đồng tính – hai chuyện này khác nhau. Ở các bang của Mỹ chưa thừa nhận hôn nhân đồng tính cũng không có nghĩa họ cấm các cặp này làm lễ kết hôn; thẩm quyền của nhà nước không nằm ở chỗ cho phép hay không cho phép làm lễ kết hôn; nhà nước chỉ có quyền thừa nhận hay không thừa nhận hôn nhân đồng tính mà thôi (bởi thừa nhận thì sẽ dẫn tới những hệ quả pháp lý). Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của người bạn, rằng dân mình sao khổ quá, sao lại hoan hỉ vì một điều lẽ ra họ đương nhiên được làm, về mặt luật lệ. Còn về mặt xã hội, ai ưa lên án họ cứ lên án, ai tán thành cứ tán thành.

Nguồn: Xê Nho

Xem thêm:
- Giá như Đà Nẵng...
- Học phí đắt nhất thế giới?
- Putin bật đèn xanh cho sự kỳ thị?

No comments:

Post a Comment