Monday, November 18, 2013

5 sáng chế bảo vệ chiếc smartphone của bạn.

Khoảnh khắc đứng tim nhất đối với người dùng là khi chiếc điện thoại yêu dấu và mắc tiền của bạn tuột tay và rơi xuống sàn, hoặc không may bạn đánh rơi nó vào một vũng nước để rồi nó đã không thể nào sáng lên thêm một lần nào nữa.
Quả là một điều đáng buồn!
smartphone
May thay, các nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn đang nỗ lực từng ngày từng giờ để tìm ra cách kiểm soát vấn đề này. Những công nghệ mới đã được nghĩ ra, và dưới đây  là 5 ý tưởng khoa học hay và sẽ sớm trở thành hiện thực nhất phục vụ cho việc bảo vệ chiếc điện thoại thông minh của bạn.

1. Áo khoác chống đạn

smartphone
Các nhà nghiên cứu tại MIT và Đại học Rice ở Mỹ đang phát triển 1 loại lớp phủ Polymer có cấu trúc gồm nhiều lớp cao su cung cấp khả năng đàn hồi và các lớp thủy tinh có tính chất chịu lực. Để kiểm tra sức chịu đựng của lớp vật liệu mới này người ta sử dụng các xung laser và các hạt thủy tinh bắn vào với vận tốc cao.
Mặc dù loại vật liệu siêu mỏng này đang được hứa hẹn sử dụng để che chắn cho các xe quân sự và vệ tinh. Tuy nhiên sẽ không có nhiều khó khăn khi phủ một lớp sơn như vậy lên chiếc điện thoại, và người ta cũng đang nghĩ tới điều đó.

2. Khả năng chịu nước

smartphone
Một công ty tại Anh có tên là P2i đã tạo ra một công nghệ nano được mô tả như một lớp phủ chống thấm chất lỏng.
Khi bị điện thoại của bạn bị dính nước, lực kết dính giữa các phân tử nước với điện thoại mạnh hơn so với lực liên kết giữa các thành phần chất lỏng với nhau, chính vì vậy nước sẽ lan ra bề mặt điện thoại di động và phá hoại nó.
Công nghệ mới này làm cho năng lượng bề mặt của điện thoại giảm, vì thế mà lực liên kết giữa các phân tử nước lúc này lớn hơn so với nước và bề mặt điện thoại, do đó chất lỏng đơn giản chỉ tạo thành giọt và trôi đi.
Bằng chứng rõ ràng nhất nằm ngay trên chiếc smartphone mới ra mắt của Motorola là Moto G, cùng với Moto X và Alcatel One Touch cũng đang sở hữu lớp phủ nano này.

3. Hạ cánh êm ái

Có khi nào bạn tuột tay làm rơi điện thoại xuống đất là ngay lập tức một túi khí bật ra làm giảm thương tích cho pha “hạ cánh” của chiếc điện thoại thân yêu?
Vâng, đó là ý tưởng mà CEO của Amazon.com – Jeff Bezos đã nghĩ ra.
Theo đó, ông dự định sẽ sáng chế một hệ thống trong đó sử dụng con quay hồi chuyển, máy ảnh và gia tốc để xác định trạng thái rơi tự do của chiếc điện thoại, và sau đó nhanh chóng giải phóng các túi khí ra ngoài.
Cho dù có hay không khả năng đóng gói một túi khí vào trong chiếc điện thoại thì đây cũng là một ý tưởng độc đáo, và không có gì là không thực hiện được.

4. Khả năng tự chữa lành

Giáo sư Bert tới từ Đại học Công nghệ Einhoven đã tìm ra cách kết hợp các phân tử của nhiều loại chất đặc biệt với nhau, trong đó có ‘hydrophobic’- là một loại chất chống thấm. Kết quả công trình nghiên cứu của ông đưa ra một loại hợp chất mới, cụ thể là khi các phân tử chống thấm bị hao mòn do trầy xước, nó sẽ được thay thế bằng một lớp khác.
Khi mà thực tế những lớp sơn, lớp phủ bảo vệ chiếc điện thoại của bạn rồi cũng sẽ bị trầy xước, và giảm hiệu quả bảo vệ theo thời gian, khả năng tự thay thế sẽ trở nên hữu ích.

5. Lớp vỏ mạnh nhất

smartphone
Đó chính là carbyne, vật liệu được tạo thành từ  một chuỗi các nguyên tử Carbon liên kết với nhau bằng liên kết đôi, hoặc liên kết đơn và ba xen kẽ. Trong các thử nghiệm được thực hiện tại Đại học Rice ở Houston, carbyne đã được chứng minh là có độ bền lớn hơn bất kỳ vật liệu nào khác hiện nay, hơn cả graphene và kim cương.
Vấn đề là, bạn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian ngắn tới khi carbyne được sử dụng để làm vỏ cho điện thoại, cho tới nay, mới chỉ có một lượng nhỏ chất này được thực hiện trong phòng thí nghiệm

No comments:

Post a Comment