Saturday, November 16, 2013

Cái bộ này vì sao càng ngày càng có những văn bản kỳ lạ quá

>> Chưa tàn giấc mơ… điện
>> Rùng mình với kết quả thanh tra thủy điện
>> Tầm nhìn mét hai, mua thang bảy hai mét
>> Đàn bà - đàn ông và bi kịch “quýt làm cam chịu”
>> Người phạm luật giao thông bị thương, dân vây đốt xe công an


Thấy báo Tuổi Trẻ đưa tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành >>> Thông tư quy định định mức trả công giờ người làm mẫu vẽ trong các trường đào tạo mỹ thuật, tôi nghĩ tờ báo nói đùa trong mục Chuyện thường ngày của anh Bút Bi. Không ngờ đây là chuyện có thật.

Thông tư 07 quy định rất cụ thể mức trả công người làm mẫu vẽ:

Ví dụ mẫu nam ngồi có quần áo là 40.000 đồng/tiết học, không quần áo thì thêm được 5.000 đồng. Cao nhất là nữ tư thế đứng, không quần áo được 75.000/tiết học.

Cái bộ này vì sao càng ngày càng có những văn bản kỳ lạ quá. Vì sao lại can thiệp đến tận chuyện trả công cho người làm mẫu vẽ? Cho dù để áp dụng cho trường công lập nhận ngân sách nhà nước thì chuyện này nên để cho nhà trường tự chủ; không quyết định được mức thù lao cho những người làm mẫu vẽ thì làm sao tưởng tượng được các trường có quyền tự chủ cái gì?


P/s: Một nghiên cứu mới đây về truyền thông cho thấy tỷ lệ các địa chỉ IP ở nước ngoài truy cập vào các trang web tiếng Việt từ trong nước tăng đột biến trong những tháng gần đây. Khi phân tích các con số thống kê, nhóm nghiên cứu hầu như không có lý giải thống nhất. Một số ý kiến lý giải rằng, do nhu cầu thông tin của người Việt ở nước ngoài về tình hình trong nước ngày càng tăng lên, do chất lượng báo chí Việt ngày càng nâng cao, do báo chí Việt chủ động lồng ghép thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước vào nội dung thông tin, đáp ứng nhu cầu của bà con. Nhưng cũng có một số ý kiến chưa đồng tình với các lập luận ấy: lâu nay báo chí chúng ta cũng nỗ lực phục vụ nhu cầu thông tin của người Việt ở nước ngoài, nhưng sao không có con số tăng đột biến như vậy.

Do không thống nhất trong lý giải, nhóm nghiên cứu quyết định gửi câu hỏi khảo sát đến các độc giả người Việt ở nước ngoài. Sau một thời gian ngắn, thư ký tập hợp các câu trả lời: “Bà con thích đọc báo trong nước vì báo chí nước ngoài chán quá. Thông tin từ trong nước thú vị hơn: ngày nào cũng xác chết trôi sông, tạt a xít, chặt tay cướp điện thoại, ca sĩ đi thẩm mỹ, bệnh nhân tử vong do bác sĩ sơ suất, đại gia giật hụi, cầu thủ bán độ, doanh nhân trốn thuế v.v... 

Bản tổng hợp của thư ký còn dài lắm. 

Trước kết quả bất ngờ này, nghe đâu các nhà khoa học đã đặt lại giả thuyết nghiên cứu. (FB Phan Văn Tú)

Xem thêm:
- Điều không nên có!
- Không bất ngờ lắm đâu!
- Chúng ta đã hết lòng với dân chưa?

No comments:

Post a Comment