Sunday, November 17, 2013

Android chậm là do bạn dùng thiết bị "kém"

Nhiều người có hứng thú về công nghệ hay điện thoại di động đều cho rằng Android là một hệ điều hành chậm và lag. Tuy nhiên Android không hề chậm hay lag mà chính là do điện thoại hay máy tính bảng cấu hình kém gây ra.

Vấn đề chậm hay lag trên Android không phải là do hệ điều hành. Mặc dù Android khá khác biệt so với các hệ điều hành di động khác là nó có thể chạy toàn bộ nhiều ứng dụng cùng một lúc như máy tính để bàn nhưng nó cũng không phải chịu gánh nặng giống như máy tính để bàn.
Android có thực sự chậm?
Android có thực sự chậm?
Hãy tưởng tượng chế độ hoạt động của hệ điều hành với các ứng dụng tương tự như việc bạn đang đi mua sắm. Với hệ điều hành iOS của Apple, khi bạn làm một việc gì đó trên iOS thì cũng như là bạn đi vào một cửa hàng và mọi nhân viên trong cửa hàng đều dừng công việc đang làm lại để tập trung hoàn toàn vào bạn. Gần như bạn sẽ là người nhận được tất cả sự chú ý và được giúp đỡ tận tình nhất.
Hệ điều hành iOS sẽ khiến bạn cảm giác rằng máy đang hoạt động mượt mà khi bạn vào một ứng dụng nào đó do mọi ứng dụng khác đều đã ngưng lại. Còn như trên Android, bạn cũng bước vào cửa hàng, tuy nhiên các nhân viên có thể không chú ý đến bạn và họ vẫn làm công việc của mình, chi khi nào bạn cần trợ giúp thì họ mới ngưng công việc lại để giúp đỡ bạn.
Android nhanh hơn iOS nếu dùng để giải quyết nhiều công việc
Android nhanh hơn iOS nếu dùng để giải quyết nhiều công việc
Trong thực tế việc hệ điều hành hoạt động theo cách của iOS sẽ khiến thiết bị của bạn giải quyết nhiều công việc chậm hơn so với cách của Android.
Vấn đề bạn gặp phải trên Android khiến cho bạn cảm thấy thiết bị này hoạt động chậm chính là do phần cứng. Mặc dù về cơ bản, một bộ xử lý tốc độ 1,2 GHz lõi kép, một bộ nhớ RAM 1 GB và bộ nhớ lưu trữ dồi dào là đủ để cho thiết bị của bạn hoạt động mượt mà, tuy nhiên cấu hình này không đảm bảo cho sự mượt mà đó kéo dài lâu bởi hai nguyên nhân.
Đầu tiên, các ứng dụng liên tục được thay đổi. Các nhà phát triển liên tục cập nhật các tính năng mới cho ứng dụng khiến thiết bị mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Phần cứng của bạn có thể chạy tất cả các ứng dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả với các phiên bản ứng dụng trước tuy nhiên sau một đợt nâng cấp ứng dụng thì mọi việc có thể trở nên tồi tệ.
Ứng dụng là một nguyên nhân gây chậm
Ứng dụng là một nguyên nhân gây chậm
Thứ hai, không phải tất cả các phiên bản của hệ điều hành Android đều có cấu trúc giống như nhau. Có hai loại hệ điều hành Android là hệ điều hành Android nguyên bản của Google và hệ điều hành Android do các nhà sản xuất thiết bị tạo ra. HTC, Samsung, LG, Motorola, và nhiều nhà sản xuất khác chính là những người tạo ra các hệ điều hành Android khác với bản gốc.
Có thể các phiên bản hệ điều hành Android do nhà sản xuất tạo ra trông đẹp mắt và tiện dụng hơn với Android nguyên bản nhưng thực tế là nó sẽ khiến cho thiết bị hoạt động nặng nề hơn do phải chạy khá nhiều chương trình ẩn, sự nặng nề đó chỉ xuất hiện sau một thời gian dùng thiết bị.
Android nguyên bản nhanh hơn nhiều so với Android do nhà sản xuất thiết bị tạo ra
Android nguyên bản nhanh hơn nhiều so với Android do nhà sản xuất thiết bị tạo ra
Ví dụ như giữa HTC One, Galaxy S4 gốc và HTC One, Galaxy S4 Google Edition cho Google phát hành, các sản phẩm chạy hệ điều hành Android nguyên bản Google Edition sẽ hoạt động mượt mà hơn nhiều khi chạy đa tác vụ.
Nói chung, nguyên nhân chính khiến cho thiết bị chạy hệ điều hành Android hoạt động chậm chạp không phải là do Android mà chính là do phần cứng kém. Nhiều người bị các mẫu máy tính bảng hay điện thoại Android giá rẻ hấp dẫn và mua chúng khi chưa tìm hiểu kỹ càng cấu hình của máy. Có thể khi mới mua các thiết bị này sẽ hoạt động mượt mà, tuy nhiên sau một thời gian dài thì chúng sẽ trở nên chậm chạp do cài đặt và nâng cấp ứng dụng.
Thiết bị giá rẻ khiến cho nhiều người quan niệm Android chậm
Thiết bị giá rẻ khiến cho nhiều người quan niệm Android chậm
Để khắc phục vấn đề của phần cứng, Google đã tung ra phiên bản Android 4.4 KitKat được cho là đã làm giảm tối đa bộ nhớ sử dụng của các ứng dụng và tính năng cốt lỗi trên hệ điều hành. Làm như vậy, Google sẽ giúp cho các thiết bị cấp thấp chạy các ứng dụng trôi chảy hơn và sẽ giải quyết vấn đề về "độ trễ" mà rất nhiều người dùng phàn nàn.
Android 4.4 KitKat có thể giải quyết vấn đề
Android 4.4 KitKat có thể giải quyết vấn đề
Thật không may là đa số các thiết bị "giá rẻ" của Android hiện nay sẽ khó lòng được cập nhật lên Android 4.4 KitKat, do đó, người dùng các thiết bị này sẽ khó lòng mà thoát khỏi tình trạng bị chậm.
Mặc dù sẽ có nhiều người cho rằng Google vẫn đang cố tình biện minh cho sự “chậm” của Android nhưng thực tế là các nhà sản xuất mới chính là nguyên nhân tạo ra khái niệm “chậm chạp” của Android do họ cố tạo ra các thiết bị có cấu hình kém và không được tối ưu hoá với hệ điều hành.

No comments:

Post a Comment