Wednesday, November 13, 2013

Windows bước sang tuổi 30: vinh quang và hào nhoáng

Ngày 10/11 vừa qua đánh dấu tròn 30 năm kể từ khi hệ điều hành Windows lần đầu tiên được giới thiệu bởi người sáng lập huyền thoại của họ: Bill Gates. Trải qua 3 thập kỉ phát triển, Windows vẫn rất vững vàng trên thị trường hệ điều hành và chưa từng có đối thủ xứng tầm, dù không phải bản Windows nào cũng thành công.

windows

Tiền thân của Windows, "Interface Manager", được Microsoft tung ra vào năm 1981. Và đến tháng 11/1985, hãng chính thức trình làng hệ điều hành Windows 1.0. Trong những ngày tháng sơ khai của mình, Windows thực tế chưa phải là một hệ điều hành "đầy đủ" theo đúng nghĩa. Thay vào đó, nó giống như một "lớp đồ họa" được phát triển lên từ MS-DOS và được trang bị giao diện người dùng.

Nhưng Windows 1.0 lại sở hữu những chức năng phải gọi là rất đặc biệt trong thời gian lúc đó: đồng hồ, lịch, trình biên tập ảnh (Microsoft Paint), phần mềm biên tập văn bản,… Hệ thống đa nhiệm với giao diện cửa sổ cũng là một điểm đột phá mới. Ngay ở phiên bản đầu tiên này, Windows cũng cho phép chuyển đổi dữ liệu giữa các chương trình.

windows

Driver cho các thiết bị ngoại vi như bàn phím và chuột (như driver cho mẫu chuột Microsoft Mouse được công bố trước đó, năm 1983) cũng đã được trang bị trên Windows 1.0. Chính những điều đó đã khiến người dùng cảm thấy việc sử dụng máy tính cá nhân trở nên có ý nghĩa và có tính thực dụng hơn, đây chính là cú bật của thị trường máy tính thời gian đầu, và điểm tựa chính là hệ điều hành Windows.

Trải qua 30 năm, Windows đã trở thành một thứ gì đó thuộc về nền tảng và không thể bị xô ngã, với thị phần luôn ở mức 80 đến 90%. Windows 8 với thiết kế giao diện Metro phục vụ riêng cho cảm ứng là một đột phá tiếp theo của Microsoft, và cũng là canh bạc lớn đối với gã khổng lồ phần mềm này. Những năm tháng tiếp theo của Windows sẽ như thế nào thì chưa thể đoán trước, nhưng chắc chắn một điều là sẽ còn rất rất lâu nữa thì hệ điều hành này mới có thể bước xuống bục vinh quang và nhường chỗ cho hệ điều hành khác.

No comments:

Post a Comment