Wednesday, January 1, 2014

Điểm lại 9 sự kiện công nghệ nổi bật nhất năm 2013

Vậy là năm 2014 đã bắt đầu, và bây giờ là thời điểm để cùng nhìn lại những sự kiện công nghệ nổi bật nhất năm 2013. Dưới đây là 10 sự kiện đáng nhớ nhất.

1- Tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden
Càng ngày con người càng phụ thuộc nhiều vào Internet và chính phủ Mỹ đã lợi dụng điều đó để khai thác, lấy cắp thông tin của hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Đó chính là nội dung mà Edward Snowden đã tiết lộ.
Cựu nhân viên tình báo Edward Snowden
Cựu nhân viên tình báo Edward Snowden
Chương trình mang tên Prism đã cài những phần cứng và phần mềm vào các thiết bị của các công ty công nghệ lớn trên thế giới và sau đó truyền thông tin tài khoản người dùng, đặc biệt là các thông tin của những nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.
Thông tin mà Edward Snowden cung cấp đã làm chấn động cả thế giới, là hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ của nhiều nước trên thế giới đối với Mỹ.
2- Thương vụ Microsoft – Nokia
Nếu mọi việc suôn sẽ, mảng di động của Nokia sẽ thuộc về Microsoft, chính vì vậy năm 2014 dự kiến là năm có nhiều thay đổi của công ty phần mềm lớn nhất thế giới này.
Thương vụ Microsoft và Nokia
Thương vụ Microsoft và Nokia
Nếu việc mua lại Nokia được thông qua, Microsoft sẽ có công ty phần cứng của riêng mình và từ đó sẽ ra nhiều thiết bị di động mang thương hiệu Microsoft.
3- Apple cung cấp OS X, iWork, iLife miễn phí
Apple đã thông báo sẽ nâng cấp hệ điều hành miễn phí suốt đời cho Mac OS X cùng các bản sao ứng dụng miễn phí khác như iWork và iLife cho những ai mua máy tính của Apple.
Apple cung cấp OS X, iWork, iLife miễn phí
Apple cung cấp OS X, iWork, iLife miễn phí
Chính sách mới của Apple nhằm đảm bảo khách hàng sẽ dùng các dịch vụ của hãng vĩnh viễn, điều này đã khiến Microsoft phải nghĩ “kế sách” để cạnh tranh.
4- Máy chơi game chuyên nghiệp có phiên bản mới
Cỗ máy dành cho game thủ
Cỗ máy dành cho game thủ
Cả Xbox One và PlayStation 4 đều ra mắt trong tháng 10/2013 đã khiến “cuộc chiến” càng ngày càng khốc liệt hơn. Cả hai đều là cỗ máy chơi game mà rất nhiều người mơ ước.
5- Apple với 2 iPhone và hệ điều hành mới
Sau 6 năm với 6 phiên bản hệ điều hành iOS thì năm 2013 Apple đã chính thức tung ra bản iOS 7 với nhiều thay đổi. Giao diện có vẻ “phẳng hơn” cùng nhiều tính năng khác đã khiến không ít lời khen lẫn lời phê bình.
iPhone 5S và iPhone 5C
Apple tung ra hệ điều hành cùng 2 phiên bản iPhone mới
Ngoài ra, năm vừa qua không chỉ có 1 phiên bản iPhone mà Apple đã lần đầu tiên tung ra cùng lúc 2 phiên bản iPhone 5S và 5C. iPhone 5C với vỏ nhựa đầy màu sắc cùng mức giá phải chăng hơn.
6- BlackBerry vẫn không thể trở lại
Đầu năm 2013, BlackBerry đã cố gắng để trở lại bằng việc tung ra hệ điều hành và smartphone BlackBerry Z10 tuy nhiên công ty vẫn không thể có doanh số khả quan.
BlackBerry đối mặt với phá sản
BlackBerry đối mặt với phá sản
BlackBerry cũng đã đột ngột sa thải Giám đốc điều hành Thorsten Heins và nhiều Giám đốc điều hành các mảng khác bởi họ không cung cấp được tầm nhìn rõ ràng cho tương lai của công ty.
7- Năm tồi tệ nhất của máy tính để bàn
Máy tính bảng đã lấn át thị phần máy tính để bàn truyền thống và kể cả máy tính xách tay. Doanh số bán hàng máy tính đã bị suy giảm lớn nhất trong 2 thập kỷ qua.
Máy tính để bàn
Máy tính để bàn “tụt dốc”
IDC dự đoán doanh số bán hàng sẽ tiếp tục giảm 10% trong năm nay, bạn có thể đổ lỗi cho Windows 8 tuy nhiên thực tế là người dùng đang chuyển sang máy tính bảng cho những nhu cầu cơ bản, trong khi máy tính xách tay để làm việc.
8- Twitter ra sàn chứng khoán
Twitter ra sàn chứng khoán
Twitter ra sàn chứng khoán
Tính đến ngày 7/11/2013, Twitter đã trở thành một công ty giao dịch chứng khoán công khai, chịu sự giám sát của các cổ đông và nhiều người dùng khác. Mặc dù việc ra sàn chứng khoán không ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng nhưng nó đã mở đường để tạo ra nhiều doanh thu hơn, chẳng hạn như lĩnh vực quảng cáo…
9- Apple bị kết tội cấu kết định giá bán ebook
Năm 2013, Apple đã đóng vai trò lớn trong việc định giá ebook và trong tháng 9, thẩm phán tòa án Hoa Kỳ đã phán quyết “Apple đã tham gia việc định giá ebook, làm nó đắt hơn vốn có”. Hình phạt là ngoài phạt tiền ra, Apple còn bị cấm tham gia ngăn cản các nhà bán lẻ sách giảm giá cũng như không được giao dịch với nhà xuất bản sách điện tử.
Apple
Apple cấu kết định giá ebook cao hơn thực tế
Ngoài ra, Apple sẽ bị theo dõi bởi một số nhân viên thực thi pháp luật trong một thời gian dài.
Một số sự kiện lớn khác
Kính Google Glass
Kính Google Glass
Ngoài 9 sự kiện trên thì còn có nhiều sự kiện nổi bật khác như việc điện thoại Facebook đã không đạt được thành công, sự ra mắt của Google Glass, sự thất bại của SimCity…

No comments:

Post a Comment