Wednesday, January 22, 2014

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z – Thiết kế, phần cứng và phần mềm



Sony Xperia Z là thiết bị có màn hình cảm ứng với hệ điều hành Android điện thoại thông minh nằm trong phân khúc cao cấp được hãng Sony Mobile thiết kế, phát triển và tiếp thị.
Chiếc điện thoại này đã được Sony công bố của Sony tại hội thảo điện thoại CES 2013 và được phát hành vào ngày 09 tháng 2 năm 2013 tại Nhật Bản và ngày 01 tháng ba năm 2013 tại Anh.  Xperia Z chạy hệ điều hành Android 4.1.2 (Jelly Bean) . Sony Xperia Z có chỉ số IP bảo vệ chống thấm IP55 và IP57,chống bụi, không thấm nước.
Sony Xperia Z
Thiết kế
Ở Xperia Z, Sony mang đến cho thiết bị với thiết kế nguyên khối. Màn hình kính cường lực cứng hơn nhiều so với kính thông thường. Và với lớp chống vỡ ở mặt trước mặt sau , Xperia Z không hề dễ vỡ, nhưng với điều này gây ra sự bất tiện không nhỏ khi nó rất dễ bám bẩn.
Điều tuyệt vời của Sony Xperia Z đó là khả năng chống bụi và nước theo chuẩn PI 55 và PI 57 với độ sâu 1m trong thời gian 30 phút, đây có lẽ là 1 trong những thiết kế đặc biệt nổi bật nhất,  và với 2 tiêu chuẩn này thì khả năng Xperia Z bị chết do tiếp xúc với nước là cực kỳ hiếm có.
Dòng chữ Sony quen thuộc nằm ở phía trên mặt trước gần đỉnh máy gần camera trước. Phía trên đỉnh máy là cổng kết nối tai nghe 3.5mm được bọc kín bằng cao su nắp đậy, bên cạnh sườn phải với nút nguồn đặc trưng của điện thoại Xperia 2013, sát bên dưới là phím tăng chỉnh âm lượng và, bên sườn  trái với chấu sạc cho dock và cổng microUSB với nắp đậy.
Sở dĩ có các nắp đậy là do thiết kế chống bụi và nước. Các nắp này đều khá cứng, khá vất vả cậy ra khi cần và có thể chịu được nước, chống bụi, tuy nhiên, nếu như không chú ý thì chúng có thể bị kênh hoặc không khít, gây rủi ro khi gặp nước. Sony Xperia Z có kích thước 139 x 71 x 7.9 mm và nặng 146g, với độ dày của máy khá mỏng nên khi cầm có cảm giác rất mát tay.
Sony Xperia Z
Phần cứng
 Xperia Z dùng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4 Pro công suất 1.5GHz, bộ nhớ  RAM 2GB, cùng với bộ nhớ trong 16GB có thể mở rộng bẳng khe thẻ nhớ lên đến 32 GB tha hồ cho bạn lưu trữ hình ảnh/ dữ liệu. Các dòng điện thoại khác như Nexus 4 hay Optimus G cũng đang sử dụng thiết kế này. Đây được xem là thiết kế phần cứng mạnh nhất cho các dòng cao cấp hiện nay để đem lại hiệu suất sử dụng cao nhất cho người dùng.
Các máy dòng Sony có đặc điểm chung đó là nóng máy khá nhanh khi chơi game hạng nặng và phải chờ khá lâu để có thể hạ nhiệt, điều này có thể do thiết kế nguyên khối làm cho nhiệt độ của máy không thể thoát nhanh và dẫn đến tình trạng này.
Phần mềm
Sony Xperia Z
Thiết bị chạy trên hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean có các tính năng bảo mật cao lưu trữ các thông tin cá nhân quan trọng trên máy, cùng với giao diện TimeSpace đặc trưng của Sony cùng những icon như kỹ thuật. Khi bạn khóa màn hình hoặc mở thì bạn chỉ cần vuốt lên với hiệu ứng như rèm cửa vậy.
Thanh thông báo bạn có thể vuốt từ trên đỉnh màn hình xuống, điều này giúp bạn thiết lập các thông số nhanh chóng như độ sáng màn hình, bật/ tắt wifi, kết nối 3G dữ liệu, các chế độ người dùng.
Walkman là trình nghe nhạc chất lượng cao riêng biệt của Sony và cũng được hãng tích hợp và có nhiều cải tiến vào các dòng smartphone, và Xperia Z cũng không ngoại lệ.


No comments:

Post a Comment