Wednesday, January 1, 2014

Mẹo hay trên iPhone dành cho người mới dùng

Cảm biến đọc vân tay tiện lợi, Control Center mạnh mẽ, Notification Center đầy đủ hơn bao giờ hết. Nhưng bạn có biết có thể điều khiển iPhone bằng cách… xoay đầu? Apple thêm vào hàng trăm tính năng mới cho iOS và chắc chắn là vẫn còn nhiều người chưa thể nắm rõ hết.

Mẹo hay dùng iPhone cho người mới
Tạo nhắc nhở theo vị trí
Bạn nhận được email công việc quan trọng trong khi đang đi nghỉ, giấy tờ cần thiết thì lại nằm ở nhà. Không vấn đề gì, bạn có thể đặt thông báo nhắc lại khi trở về nhà. Bạn cũng có thể đặt nhắc nhở cho nhiều việc khác dựa trên vị trí địa lí.
Mẹo hay dùng iPhone cho người mới nhắc nhở theo vị trí
Mở Reminders, tạo mục mới hoặc chọn nhắc nhở đã có. Chọn các biểu tượng từ “None” đến “!!!” để xác định độ ưu tiên, nhấn vào “Remind me at a location” rồi chọn địa điểm sẽ nhận thông báo trong “Location”. Nhấn Done để lưu lại.
Thiết lập đèn flash LED để báo hiệu
Tùy chỉnh Accessibility được thiết kế phòng trường hợp bất khả kháng chủ nhân không thể sử dụng iPhone theo cách thông thường, bao gồm rất nhiều tính năng hay. Từ iOS 6, người dùng đã có thể nhìn đèn LED để biết có thông báo mới, iOS 7 tiếp tục cải tiến tính năng này thêm một chút.
Vào Settings -> General -> Accessibility, tìm “LED Flash for Alerts” và chuyển thành “on”. Vậy là từ bây giờ, đèn flash của máy sẽ có tác dụng làm đèn thông báo.
Điều khiển iPhone bằng đầu
iPhone hỗ trợ Switch Control cho phép thiết bị nhận dạng một số chuyển động đầu của bạn và kích hoạt một số tính năng như mở một chương trình nào đó, di chuyển tới lui giữa các tùy chọn, giả lập phím Home, mở phần thông báo, mở Siri hay thay đổi âm lượng.
Vào Settings -> General -> Accessibility -> Switch Control -> Switches và chọn Left/Right Head Movement. Sau đó chọn một hành động cụ thể nào đó cho iPhone. Trởlại màn hình Switch Control, đặt “Switch Control” thành “on”. Giờ hãy thử lại bằng cách đặt iPhone ở trước mặt, di chuyển đầu của bạn trước camera của máy.
Nút Home đa chức năng
Với nhiều người dùng iPhone, nút Home gần như không còn cần thiết nữa. Nhưng trên thực tế ngoài việc thoát ra, trở về màn hình chính thì còn nhiều tính năng ẩn khác bên dưới nút Home: Voice Over (đọc tên các mục trên màn hình), Invert Colors (màu âm bản – dễ nhìn hơn tùy trường hợp), Zoom (phóng to một phần màn hình), Assistive Touch (mở nhanh các tính năng, ứng dụng, tùy chỉnh) và cả Switch Control bên trên.
Thử vào Settings -> General -> Accessibility -> Accessibility Shortcut và chọn những tính năng bạn muốn sử dụng. Giờ thì mỗi lần cần chúng, hãy nhấn Home 3 lần liên tiếp.
Gọi FaceTime không hình ảnh
FaceTime là dịch vụ gọi điện video, bạn có biết rằng cũng có thể dùng FaceTime cả khi chỉ cần gọi điện bình thường? Các ứng dụng như Skype hay Hangout cũng hay và tốt tốt, nhưng cần phải cài đặt, tạo tài khoản… còn người dùng iPhone mặc định đã có thể sử dụng FaceTime.
Mở ứng dụng FaceTime, Phone hoặc Contacts, chọn đối tượng cần liên lạc và nhấn vào biểu tượng điện thoại trong FaceTime.
Dùng phím âm lượng để chụp ảnh
Mẹo hay dùng iPhone cho người mới chụp ảnh bằng phím âm lượng
“Ngày xửa ngày xưa”, chụp ảnh bằng phím âm lượng là tính năng riêng của Android hoặc iPhone đã jailbreak. Nay Apple đã nhìn ra tiềm năng và chính thức cho phép mọi chiếc iPhone có thể chụp ảnh bằng phím âm lượng.
Khi đang ở ứng dụng Camera, nhấn phím tăng hoặc giảm âm để chụp một ảnh. Muốn chụp nhiều ảnh liên tiếp, nhấn và giữ phím.
Tắt xem trước nội dung tin nhắn
Hiển thị một phần nội dung tin nhắn vừa nhận được đôi khi gây phiền phức, nhất là khi bạn đang ở trong tình huống không được riêng tư cho lắm.
Vào Settings -> Notifications -> Messages -> Show Preview và chọn “off”. Dĩ nhiên bạn vẫn được thông báo khi có tin nhắn, chỉ là nội dung sẽ không được hiển thị trước nữa.
Tăng lực cho Siri
Siri được Apple nâng cấp khá tốt, và có một số việc bạn nên làm để Siri tốt hơn nữa.
“Chuyển đổi giới tính” và mở nhanh Siri khi đặt điện thoại ngang mặt: Settings -> General -> Siri để chọn giọng nam hoặc nữ và kích hoạt Siri khi điện thoại được giữ ở đúng vị trí.
Sửa phát âm: Nếu Siri phát âm sai, bạn có thể sửa phát âm ngay bằng cách ra lệnh “that’s not how you pronounce that” và tùy chọn chỉnh sửa sẽ xuất hiện.
Thiết lập các mối quan hệ trong danh bạ: Để Siri biết ai đó là vợ của bạn, mở Siri và nói “is my wife”. Có thể sử dụng cả các từ như “mother, father, brother…”
Mẹo hay dùng iPhone cho người mới siri
Ra lệnh tắt wifi, bluetooth hay các tùy chỉnh hệ thống: Chỉ cần mở Siri và nói rõ yêu cầu của bạn. Ví dụ: Turn off wifi, turn on bluetooth...
Lắc để hoàn tác
Nếu bạn vừa vô tình xóa mất một email quan trọng, đừng lo lắng, có thể khôi phục lại nó ngay lập tức. Tính năng hoàn tác (undo) này không hiển thị rõ ràng mà là một thao tác chuyển động: lắc máy.
Để khôi phục email, tin Twitter, tin nhắn, nhắc nhở hay nội dung của một số ứng dụng hỗ trợ, bạn cần lắc iPhone, không cần nhiều hay mạnh, chỉ cần đúng nghĩa là “lắc” để kích hoạt tính năng hoàn tác. Sau đó nếu đổi ý, bạn có thể lắc máy và chọn “Redo” để xóa nội dung đó… một lần nữa.
Chặn cuộc gọi, tin nhắn, FaceTime
Với iOS 7, iPhone có thể được thiết lập để từ chối liên lạc từ các số trong danh bạ. Đầu kia khi gọi tới sẽ có tín hiệu chuông reo nhưng sau đó báo bận, tin nhắn không thể gửi đi còn FaceTime thì đổ chuông… mãi mãi.
Mở một danh bạ nào đó, tìm nút “block”. Nếu số đó chưa có trong danh bạ, có thể tìm trong phần tin nhắn hoặc lịch sử cuộc gọi và nhấn biểu tượng “I” để chặn.
Dùng phím tắt để thêm biểu tượng cảm xúc
Bàn phím iOS hỗ trợ tính năng chèn nhanh biểu tượng cảm xúc bằng các từ (phím tắt) nhanh. Việc này rất hữu dụng, nhất là với một số biểu tượng cảm xúc hay dùng như cười, khóc, vui vẻ, buồn bã…
Để kích hoạt tính năng này, vào Settings -> General -> Keyboard -> Keyboards > Add New Keyboard > Emoji. Trở lại màn hình Keyboard, nhấn vào “Shortcuts” -> dấu “ ” để thêm mới.
Mẹo hay dùng iPhone cho người mới chèn nhanh biểu tương cảm xúc
Nhấn vào biểu tượng quả địa cầu, chọn một biểu tượng cảm xúc (kí tự) sẽ được hiển thị (thay thế) nằm trong mục “Phrase”, trở lại bàn phím và thêm (cụm) từ sẽ được thay thế, cụm từ hiển thị ở ô “Shortcut”. Vậy là sau này, mỗi khi bạn gõ đúng từ trong “Shortcut”, nội dung trong “Phrase” sẽ hiện ra.

No comments:

Post a Comment