Tuesday, January 21, 2014

IBM sẽ bán mảng máy chủ cho Lenovo?

Hai công ty đã thảo luận về vấn đề này từ năm 2013 song không thành công vì không thống nhất được giá bán. Nguồn tin không tiết lộ về diễn tiến của cuộc thương thảo hay mức giá được cân nhắc.
ibm-lenovo
Trong khi đó, hãng tin tài chính Bloomberg lại cho biết thương vụ có thể hoàn tất trong vài tuần tới. Thời báo Phố Wall dẫn lời nguồn tin giấu tên lại nhắc tới Dell như một người mua tiềm năng.
Mảng máy chủ x86 của IBM bán máy chủ dùng trong trung tâm dữ liệu doanh nghiệp. Năm 2013, Lenovo định giá đơn vị dưới 2,5 tỷ USD. Năm 2005, Lenovo thôn tính mảng PC của IBM trong thương vụ “lịch sử” trị giá 1,75 tỷ USD. Theo đó, IBM có được 18,9 cổ phần Lenovo, Lenovo trả 1,25 tỷ USD cho IBM.
ibm
Hoạt động mua bán này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Lenovo đã mua lại hoạt động kinh doanh PC của IBM vào năm 2005 với giá 1,75 tỷ USD. Sau thương vụ này, Lenovo sẽ lập tức trở thành nhà sản xuất server x86 lớn thứ ba thế giới, sau ông lớn dẫn đầu là Hewlett-Packard và tiếp đó là Dell. Nhờ vào quyền lực tại thị trường trong nước, công ty của Trung Quốc này đã trở thành nhà sản xuất PC lớn thứ hai toàn cầu, theo báo cáo của IDC.
iệc có thêm mảng server x86 có ý nghĩa tuyệt đối với Lenovo, nó chứng tỏ rằng công ty vẫn có thể kiếm lời tốt với việc kinh doanh PC có lợi nhuận biên thấp. Với IBM, lợi ích của công ty này ngược hẳn lại. IBM sẽ tập trung sức mạnh vào việc bán các mainframe (máy chủ loại cực lớn) đắt tiền đem lại lợi nhuận cao hơn.
ibm
Mảng kinh doanh mainframe của IBM là lí do công ty này dẫn đầu tại thị trường server thế giới, ít nhất về doanh thu. Dẫn chứng là sản phẩm mainframe “System z” của IBM chiếm 12% tổng số doanh thu từ việc kinh doanh server trên toàn thế giới trong quý 4 năm 2012. Với việc làm mới dây chuyền sản xuất và giới thiệu sản phẩm mới (như là zEnterprise), doanh thu từ mainframe của IBM đã tăng 56% qua từng năm

No comments:

Post a Comment