Wednesday, December 4, 2013

Khoe khoang hay dè bỉu không quan trọng...

>> Tìm xác nạn nhân vụ Cát Tường bằng địa bức xạ
>> Nghệ thuật từ những câu nói nổi tiếng của nhà văn
>> Ảnh khỏa thân: Làm nghệ thuật như đi ăn trộm!
>>>>> Kiều hối đem về 11 tỉ USD (cùng cười như Nghé!)
>> Bitcoin: Ảo hay thật?


Theo tôi, chúng ta nên thừa nhận, thậm chí có thể tự hào về kết quả cuộc thi khảo sát PISA vừa được công bố trong đó học sinh Việt Nam được xếp hạng cao, cao hơn hẳn các nước phát triển như Anh, Mỹ… (Về toán Việt Nam xếp thứ 17; về khoa học, xếp thứ 8 và về đọc hiểu xếp thứ 19). Sở dĩ nói như thế vì có nhiều bạn băn khoăn, so với sự yếu kém của nền giáo dục Việt Nam mà ai cũng thấy, liệu kết quả đó có chính xác không, có khách quan không. 

Không như nhiều bạn lo ngại Việt Nam không chỉ chọn học sinh giỏi như từ trường Amsterdam Hà Nội hay Lê Hồng Phong, TPHCM để thi. Kỳ thi này được tổ chức vào ngày 12-4-2012 với 5.100 học sinh từ 162 trường thuộc 59 tỉnh, thành phố tham gia. Tức học sinh được chọn ngẫu nhiên chứ không phải chỉ chọn học sinh giỏi. Riêng về việc dịch đề thi hay cách chấm bài thi (có khách quan không) thì tôi chưa có thông tin. (Mới có những thông tin cho thấy Việt Nam chuẩn bị cho học sinh dự thi khá kỹ, có tổ chức ôn luyện, giải đề thi thử nữa).

Dù sao kết quả này cũng trùng khớp với nhận xét của nhiều người từng nói trước đó: học sinh Việt Nam nhìn chung giỏi toán và các môn tự nhiên hơn so với học sinh các nước như Mỹ. 

Vấn đề nằm ở chỗ:

1/ Vì sao lớp 10 thì kết quả khá tốt như thế nhưng lên đại học và tốt nghiệp đại học thì sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng như than phiền của nhiều doanh nghiệp.

2/ Vì sao Việt Nam hay Trung Quốc vẫn nằm ở gần đáy của các bậc thang giá trị trong cái chuỗi giá trị toàn cầu. Ví dụ một chiếc áo sơ mi bán với giá 20 đô-la thì Việt Nam chỉ thu chưa được 1 đô-la tiền công cắt may. Hay chiếc điện thoại Samsung vài trăm đô-la thì giá trị do công nhân Việt Nam tạo ra qua công đoạn lắp ráp chỉ là vài ba đô-la mà thôi. Như vậy có thể kết luận giáo dục Mỹ kém giáo dục Việt Nam hay phải nói ngược lại, họ khôn hơn dân Việt Nam nhiều?

3/ Như vậy giáo dục phải cải cách như thế nào để khắc phục hai điểm trên. Đó mới là điều quan trọng chứ không phải là khoe khoang hay dè bỉu về thứ bậc trong kỳ thi PISA.

Nguồn: FB NVP


Xem thêm:
- Cổng chùa thiện ác
- Ông là quan to, tôi tin ông!
- Lời lộng ngôn đã được hóa giải

No comments:

Post a Comment