Tuesday, December 31, 2013

Doanh số Chromebook tăng mạnh khiến Microsot lo ngại

Những chiếc máy tính xách tay Chromebook nhỏ gọn, sử dụng hệ điều hành của Goolge đã “phát nổ” trên thị trường năm nay với doanh số bán hàng cực kỳ ấn tượng. Chrome OS chắc chắn sẽ trở thành “cơn đau đầu” mới của Microsoft trong năm 2014 sắp tới.
chromebook
Mặc dù chỉ mới xuất hiện không lâu, nhưng Chrome OS gắn liền với những chiếc Chromebook đã có một sự bùng nổ đáng kinh ngạc, với doanh số bán hàng chiếm 21% tổng số laptop, 10% trên tổng số desktop, laptop, tablet bán ra tại Mỹ tính đến hết tháng 10 năm 2013, theo số liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới NPD.
Mặc dù bị Microsoft chê bai rằng Chromebook chỉ là những cục gạch, không cài được Office, phải có kết nối internet, lại còn hoạt động dưới sự kiểm soát hay chịu quảng cáo từ Google, rồi cấu hình quá yếu để vận hành game, hay các phần mềm nặng.
Tuy nhiên, lợi thế rõ ràng rằng Chromebook nhỏ gọn và có giá rẻ hơn rất nhiều so với những chiếc máy tính thông thường khác, việc Chrome OS được phân phối miễn phí cho các đối tác sản xuất phần cứng của Google như Acer, Samsung, HP…góp phần giảm giá thành sản phẩm cũng như lôi kéo các OEM tập trung sản xuất Chromebook. Hơn nữa, hoạt động trên nền web cũng không phải là vấn đề quá lớn, khi các công cụ, tiện ích, dịch vụ hoạt động trên nền tảng này hiện nay vô cùng phong phú. Với phương thức hoạt động như vậy, một chiếc máy tính không cần thiết phải có cấu hình cao, dung lượng lưu trữ lớn hay RAM “khủng” khi chạy hệ điều hành của Google.
Nhìn ra Windows 8.
chromebook
Những sản phẩm chạy hệ điều hành Windows và sử dụng chip Intel đã và đang thống trị thị trường máy tính trong hàng thập kỷ. Nhưng thị trường bắt đầu chuyển hướng, PC và laptop dần lên đến đỉnh của sự bão hòa để nhường chỗ cho smartphone, tablet. Windows 8 và Surface là 2 bước đi đúng đắn của Microsofthòng cứu vãn tình thế, nhưng nó không thể mang tới một bước ngoặt như trước, bởi Microsoft đã không còn vị thế độc tôn.
microsoft
Dùng thước đo là Amazon để đánh giá, Chromebook đang chiếm 3 trong số 4 máy tính xách tay bán chạy nhất tại đây. Hai chiếc laptop bán chạy nhất trong kỳ nghỉ lễ của Amazon là Acer C720 và Chromebook của Samsung, đứng thứ 4 và thứ 6 lại là HP Chromebook 14 và Acer C720P.
Rõ ràng Microsoft hiểu được tầm quan trọng của điều này, hãng phần mềm lớn nhất thế giới cần có những thay đổi kịp thời, nếu không muốn bị soán ngôi ngay trong năm sau!

No comments:

Post a Comment