Sunday, December 29, 2013

Có thể nói gì về nền kinh tế trong một năm sắp sửa kết thúc?

>> Nhìn lại năm 2013
>> Nón Sơn tồn tại bằng cách nào?
>> Con ông cháu cha làm sếp bự ngân hàng lớn
>> Chủ quyền quốc gia là rất nghiêm trọng, thưa ông Giám đốc!


Rằng không nên tin vào bất kỳ phân tích nào dựa vào số liệu thống kê chính thức, kể cả phân tích của các tổ chức nước ngoài. Ngay cả GDP mà năm nay người ta bỗng cho nó tăng thêm 10% thì các con số còn lại đâu có ý nghĩa gì nữa. Bình thường GDP muốn tăng trưởng phải dựa vào vốn đầu tư; năm nay vốn đầu tư thấp hơn hẳn những năm trước thế mà tăng trưởng GDP lại vẫn cao; dư nợ tín dụng tăng chưa đẹp, lo gì chỉ cần cộng trừ nhân chia chút xíu, sẽ có ngay con số đẹp để trình làng.

Rằng đặc điểm lớn nhất của kinh tế năm nay là sự xẹp bong bóng tài sản. Từ năm 2007 trở đi, giá trị tài sản ở Việt Nam bỗng tăng vọt – ai đời chỉ cần có giấy phép chuyển đổi ngân hàng thì sau một đêm giá cổ phiếu sẽ tăng vọt; chỉ cần thành lập công ty chứng khoán là sau đó sẽ có người ào ạt rót tiền cho mà hoạt động; giá nhà đất tăng chóng mặt làm ai nấy đều thấy mình bỗng giàu hẳn lên. Năm 2013 là đỉnh điểm của sự xẹp bong bóng này, tuy nó đã trở về giá thực chưa thì không ai biết. Có ngành xẹp nhiều, có ngành xẹp ít nhưng giá xẹp như thế thì ai chịu tác động lớn nhất? Ngân hàng. Cho đến nay ngân hàng vẫn chưa phục hồi vì tài sản đang nắm nói chung là ảo – vẫn còn ghi nhận giá lúc cao chứ chưa phải giá sau khi đã xẹp. Cái này sẽ lan qua năm tới và năm tới nữa.

Rằng khối đầu tư nước ngoài bắt đầu thu gom bất kỳ tài sản nào đã xẹp hẳn hay xẹp đến mức họ thấy chấp nhận được. Chủ trương của nhà nước hiện nay là mở rộng cửa cho quá trình này diễn ra với hy vọng giới đầu tư nước ngoài sẽ cạnh tranh nhau để làm giá tài sản không rơi xuống nữa. Mua là mua cổ phần, mua dự án, mua luôn doanh nghiệp chứ đâu ai mua nhà như nhiều quan chức hy vọng!

Thôi cũng đành. Một người bạn nói Thái Lan sau khủng hoảng 1997 cũng đành phải để nước ngoài sở hữu tài sản – một thời gian sau, kinh tế phục hồi, doanh nghiệp trong nước mới có sức để mua lại. 

Nhưng như thế thì cơ hội làm giàu nhanh như những năm trước sẽ không còn, với nhiều người nay đành phải đi làm thuê thôi. Nhưng biết đâu, nhờ đó mà nạn tham nhũng sẽ suy giảm (những năm trước làm giàu dễ quá nên tham nhũng có đất sinh sôi nảy nở như cỏ dại, nay kinh tế khó khăn đâu dễ vắt kiệt doanh nghiệp nữa).

Nguồn: FB NVP


Xem thêm:
- Đôi khi cần phải im lặng
- Thói quen thuộc về tình cảm
- Thấy được gì qua những giọt nước mắt

No comments:

Post a Comment