Sunday, December 29, 2013

Đánh giá đồng hồ thông minh "giá chát" của Qualcomm

Khi còn là một đứa trẻ, bạn có thể đã mơ ước được sở hữu một chiếc đồng hồ thông minh như những nhân vật trong phim siêu nhân. Ngày nay những chiếc đồng hồ thông minh như vậy đã xuất hiện nhưng chúng không hoàn toàn giống như trong phim.
Qualcomm là công ty mới nhất tham gia cuộc chiến đồng hồ thông minh với Samsung, Sony và Pebble trong năm nay. Đồng hồ thông minh của Qualcomm được gọi là Toq (phát âm là "tock"), và nó phục vụ như một phụ kiện đồng hành với điện thoại thông minh Android. Nó sẽ hiển thị thông báo mà bạn có thể nhận được trên điện thoại của bạn, cung cấp thông tin thời tiết và thông tin chứng khoán, cho phép bạn thực hiện một số nhiệm vụ chẳng hạn như kiểm soát máy nghe nhạc của điện thoại.
Đồng hồ “thông minh” của Qualcomm
Đồng hồ “thông minh” của Qualcomm
Không giống như Samsung Galaxy Gear, Toq không có một micro tích hợp vì vậy bạn không thể sử dụng nó để thực hiện cuộc gọi điện thoại và nó cũng không có camera tích hợp. Tính năng đáng chú ý nhất của nó là màn hình luôn luôn có thể đọc được ngay cả trong ánh sáng mặt trời, và không hề tốn pin. Tuy nhiên ưu điểm trên vẫn chưa đủ để Toq ghi điểm vì nó là một thiết bị có thiết kế cồng kềnh với các điều khiển hơi thất thường và chức năng giới hạn trong khi có giá quá đắt lên tới 350 USD (~7 triệu VND)
Một thử nghiệm kết hợp Toq với điện thoại Android Nexus 5 gần đây đã cho thấy nó có thể thực hiện chức năng của mình khá tốt. Vấn đề đầu tiên gặp phải với Toq là bạn phải tìm ra cách để đặt chiếc đồng hồ này lên tay. Toq có dây đeo cao su mà bạn thực sự phải cắt bằng kéo để phù hợp với cổ tay của bạn. Sau khi cắt, bạn phải chèn một lò xo vào dây đeo, và sau đó gắn nó vào móc của chiếc đồng hồ. Sau đó, bạn có thể trượt nó vào như một chiếc đồng hồ kim loại, và giữ an toàn cho nó bằng cách đóng móc lại.
Một đoạn video trên trang web của Qualcomm có chỉ toàn bộ quá trình để đeo Toq, nhưng nó có vẻ hơi vô lý vì hướng dẫn của nó trải qua tất cả các bước một cách quá đơn giản trong khi thực tế lại không phải vậy. Bạn không bao giờ có thể điều chỉnh được kích thước của dây đeo cổ tay trừ khi bạn có thể làm cổ tay mình nhỏ hơn.
Không hề dễ dàng để đeo lên tay
Không hề dễ dàng để đeo lên tay
Kích thước cồng kềnh của Toq khiến không hề thoải mái tí nào khi đeo nó trên tay, ngay cả những chiếc đồng hồ dùng để đo nhịp tim hay tình hình sức khoẻ còn tạo cảm giác dễ chịu hơn so với nó. Với trọng lượng gần 90 gram nó cũng nặng hơn so với Pebble (38 gram) và Galaxy Gear (70 gram).
Thay vào đó, nó có các cảm biến được xây dựng vào ngay phía trên và phía dưới màn hình. Bạn cần nhấn hai lần vào viền của mặt đồng hồ để bật đèn nền của màn hình lên, trong khi nhấn một lần sẽ trả về menu chính của chiếc đồng hồ.
Không có nút vật lý
Không có nút vật lý
Sau đó bạn có thể sử dụng màn hình cảm ứng để di chuyển giữa các màn hình khác nhau. Ngoài ra còn có một thanh điều khiển ở dưới cùng của màn hình hiển thị giúp bạn có thể lướt qua những gương mặt đồng hồ khác nhau.
Hầu hết các điều khiển cảm ứng trên Toq làm việc tốt, nhưng bạn phải bấm nhiều lần lên viền màn hình để tìm vị trí thích hợp để kích hoạt menu chính của Toq. Trong tường hợp này, các nút bấm vật lý, giống như smartwatch Pebble có thể sẽ thuận tiện hơn nhiều.
Màn hình tiết kiệm pin
Màn hình tiết kiệm pin
Màn hình cảm ứng màu 1,55 -inch của Toq là một trong những điểm nổi bật của chiếc đồng hồ này. Nó sử dụng công nghệ Mirasol của Qualcomm có lợi ích tương tự như một màn hình E-Ink tiêu thụ điện thấp.
Tuy nhiên màu sắc trên màn hình này không hề tươi sáng, và màn hình không sắc nét như màn hình Galaxy Gear. Nhưng nó vẫn khá tốt để có thể đọc màn hình trong tất cả các điều kiện ánh sáng, ngay cả trong ánh sáng mặt trời. Thời gian duy nhất phải sử dụng đèn nền là vào ban đêm.
Giao diện cài đặt trên điện thoại
Giao diện cài đặt trên điện thoại
Toq làm việc với bất kỳ điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android nào của Google nhưng phải từ phiên bản 4.0.3 trở lên. Bạn cũng sẽ cần phải tải về các ứng dụng điện thoại thông minh của Toq miễn phí từ Google Play Store.
Không có vấn đề gì khi ghép nối Toq với Nexus 5 thông qua Bluetooth, và các ứng dụng cung cấp một cách đơn giản để tùy chỉnh sự xuất hiện của các menu xem và quản lý các loại thông báo. Khi thiết lập tất cả các sở thích của bạn trên Toq, đồng hồ này sẽ bắt đầu rung để cảnh báo cho bạn khi có tin nhắn, email, Twitter và thông báo mới.
Với tin nhắn văn bản, bạn có thể trả lời trực tiếp trên Toq bằng danh sách trả lời định sẵn , chẳng hạn như "Tôi sẽ nhắn tin lại cho bạn sớm" hoặc "Tôi đang trong cuộc họp, tôi sẽ gọi lại cho bạn sau." Tính năng này đặc biệt tốt đẹp khi bạn đang trên đường đi, vì bạn không cần phải tìm điện thoại của bạn để trả lời. Bạn cũng có thể tạo nhanh chóng câu trả lời của riêng bạn bằng cách sử dụng ứng dụng Toq.
Trả lời tin nhắn
Trả lời tin nhắn
Ngoài ra, nếu có cuộc gọi đến, bạn có thể chọn để bỏ qua hoặc trả lời nó, nhưng nếu bạn chọn trả lời, bạn sẽ thực sự phải nhấc điện thoại của bạn hoặc sử dụng tai nghe Bluetooth. Các thông báo khác cũng chỉ phục vụ việc xem trước, và bạn không thể thực hiện bất kỳ hành động nào từ đồng hồ .
Thời gian dùng pin của Toq cũng không tốt hơn so với một số đồng hồ thông minh khác đáng kể. Nó có thể dùng khoảng bốn ngày trước khi cần nạp điện. Chiếc đồng hồ này có thể được sạc không dây mặc dù các phụ kiện chính nó cần phải được cắm vào một ổ cắm.
Sạc pin không dây
Sạc pin không dây
Nói cho cùng, Toq cũng chỉ là một chiếc đồng hồ hơi thông minh hơn đồng hồ thông thường một chút và nó cũng không có gì quá đặc sắc.

No comments:

Post a Comment