Monday, December 30, 2013

Giới làm chính sách thường có một quán tính suy nghĩ rất lạ?

>> Gói 30.000 tỷ là một chiêu PR?
>> Kinh tế VN 2014: 'cầm cự là chính'
>> Người Hà Nội gốc: “Chúng tôi lạnh lùng, thờ ơ vì người ngoại tỉnh”
>> Chủ quyền quốc gia là rất nghiêm trọng, thưa ông Giám đốc!
>> Phút 89, ngân sách bất ngờ vượt thu
>> Bong bóng đầu cơ hay tiền của tương lai


Giới làm chính sách thường có một quán tính suy nghĩ rất lạ: họ cứ nghĩ nới lỏng chính sách một chút là sẽ đạt được những kết quả như mong đợi.

Thật ra cách làm này từng có tác dụng to lớn. Chính sách chỉ là quay về như tập quán của thế giới, không cấm cản, chứ không phải là sáng kiến gì to lớn nhưng đã giúp nông dân (khoán 10), đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước (Luật Đầu tư nước ngoài ngày xưa và Luật Doanh nghiệp) bừng nở. Nhưng nay đã không còn tác dụng như chuyện cho phép công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài.

Nay họ tưởng cứ nới lỏng tối đa cho người nước ngoài mua nhà thì sẽ cứu được bất động sản! 

Không có đâu. Giá bất động sản Việt Nam vẫn còn cao ngất ngưởng. Dù có nới điều kiện đến đâu, chưa chắc họ đã mua nếu so sánh tiền thuê nhà vẫn thấp hơn nhiều chi phí sở hữu. Ngay cả những doanh nghiệp lớn hiện đang phải thuê nhà cho giới quản lý của họ ở vẫn sẽ không mua nếu chi phí hai bên không trở về mức có lợi cho tính toán của họ. 

Nới lỏng chính sách may đâu chỉ có tác dụng với những nhà đầu tư địa ốc, muốn kinh doanh bất động sản ở Việt Nam dưới dạng 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Nguồn: FB Xê nho


No comments:

Post a Comment