Thursday, January 16, 2014

Đánh giá Apple iPad mini Retina: Màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng siêu mạnh

Việc ra mắt iPad mini lần đầu tiên vào năm ngoái là một động thái thông minh của Apple, khi cho phép người dùng thêm một lựa chọn về kích cỡ bên cạnh chiếc máy tính bảng iPad nổi tiếng. Mặc dù được đón nhận tích cực và có doanh số tốt, nhưng iPad mini vẫn có những thiếu sót cần phải cải thiện, đặc biệt là độ phân giải màn hình, nó chỉ tương đương như những máy tính bảng giá rẻ và rõ ràng người dùng mong đợi một điều gì đó về công nghệ màn hình gọi là Retina Display đến từ Apple.
Thật tuyệt vời, Apple đã đáp ứng mọi yêu cầu của chúng ta đối với sản phẩm ra mắt trong năm nay. Sự thay đổi được nhìn thấy ngay từ tên gọi Apple iPad mini Retina của nó. Ngoài việc trang bị một màn hình vượt trội so với phiên bản trước, chiếc máy tính bảng mini này cũng có nhiều nâng cấp khác về phần cứng. Mức giá từ 399 USD là một mức giá không hề dễ chịu và đắt hơn rất nhiều so với những máy tính bảng Android hàng đầu cùng kích thước. Tuy nhiên, một thương hiệu đến từ Apple sẽ luôn hấp dẫn người tiêu dùng. Hơn nữa, iPad mini Retina thực sự là một sản phẩm “đắt xắt ra miếng”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem giá trị của nó xứng đáng với số tiền bỏ ra của bạn như thế nào.
Mở hộp
Hộp đựng iPad mini Retina bao gồm cáp kết nối Lightning USB, cục sạc, sách hướng dẫn sử dụng và đề can Apple.
iPad mini Retina
Thiết kế
Nếu như bạn đã từng nhìn thấy chiếc iPad mini thế hệ trước thì sẽ không hề ngạc nhiên với thiết kế chiếc iPad mini thế hệ thứ hai này. Nó gần như giống hoàn toàn người tiền nhiệm. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không quá thất vọng. Vì thiết kế ấy là quá đẹp, hoàn hảo và không có gì đáng phải thay đổi. Vẫn là một nguyên liệu nhôm nguyên khối cao cấp, cứng cáp. Mặc dù máy rất mỏng, nhẹ nhưng trông thật sự mạnh mẽ và tuyệt đẹp. Về màu sắc, một lần nữa Apple cung cấp cho bạn hai sự lựa chọn là xám vũ trụ và màu bạc.
iPad mini Retina iPad mini Retina
iPad mini Retina (iPad mini 2) có kết cấu cực kỳ hợp lý với độ mỏng chỉ 7,5mm và cân nặng 341 gram, các cạnh được vát cong mềm mại cho phép bạn có thể cầm một cách dễ dàng trong một tay. Nhìn chung, thiết kế máy không phải là mới, nhưng nó vẫn là quá đẹp nếu không muốn nói là đẹp nhất trên thị trường hiện nay. Khó có một chiếc máy tính bảng Android cùng kích cỡ nào lại có thể có thiết kế đẹp như iPad mini Retina 2.
Chắc hẳn sau sự ra đời của iPhone 5s, nhiều người trong chúng ta sẽ chờ đợi một cảm biến vân tay Touch ID trên những thiết bị iPad ra mắt sau đó. Thế nhưng, iPad mini 2 vẫn chỉ có một phím Home vật lý thông thường nằm dưới màn hình. Nằm đối diện với nó ở phần trên màn hình, chúng ta có cảm biến ánh sáng và camera trước 1,2 megapixel.
Những chi tiết khác của Apple iPad mini 2 đều không thay đổi so với người tiền nhiệm như nút tăng giảm âm lượng, cần gạt tắt tiếng, cặp loa kép, jack tai nghe 3,5 mm, micro, mic lọc ồn và cổng kết nối Lightning. Ngoài việc cung cấp dữ liệu và cắm sạc, cổng kết nối Lightning này cũng cho phép phát video qua TV hay máy chiếu nhưng đòi hỏi thêm một bộ chuyển.
iPad mini Retina iPad Mini Retina
iPad Mini Retina iPad mini Retina
Nằm ở lớp vỏ nhôm bóng bẩy mặt sau là camera iSight độ phân giải 5 megapixel khẩu độ F2.4, cảm biến BSI, chống rung kỹ thuật số và có khả năng quay video Full HD 1080p. Với những thông số này, camera của iPad mini 2 có vẻ như không có sự khác biệt nào so với thiết bị năm ngoái, nhưng chúng ta sẽ nói sâu về phần này hơn ở phần đánh giá camera.
Màn hình
Tất nhiên, từ cái tên iPad mini Retina của iPad mini 2, chúng ta có thể thấy điểm nổi bật lớn nhất trên máy là màn hình Retina – một trong những điểm mà người dùng khao khát khi phiên bản iPad mini lần đầu tiên ra mắt. Chúng ta sẽ không thể nhìn thấy điểm ảnh nào trên màn hình cực kỳ sắc nét 7,9 inch độ phân giải 2048×1536 pixel công nghệ IPS LCD Retina Display. Mọi chi tiết đều hiển thị rực rỡ, mạnh mẽ. Màn hình máy rất đẹp, thể hiện tốt về mọi phương diện, độ chi tiết, màu sắc, hình ảnh, …
iPad mini Retina
iPad mini Retina
Công nghệ IPS LCD mang đến nhiều điều hấp dẫn hơn cho màn hình iPad mini 2. Góc nhìn rộng và độ sáng mạnh giúp máy hiển thị tốt ngoài trời, đồng thời mở rộng tầm nhìn. Tuy nhiên, khi so với iPad Air, chúng ta thấy màu sắc nó không sống động bằng, tuy vẫn rất chính xác với thực tế.
Khi đã nằm trong phân khúc cao cấp, người dùng luôn mong đợi những sự đổi mới liên tục. Thật may mắn cho chúng ta khi iPad mini năm nay đã được trang bị màn hình độ phân giải cao Retina. Tuy nhiên, liệu nâng cấp đó đã đủ cho mức giá “chóng mặt” của thiết bị này, chúng ta hãy cùng đến với những phần đánh giá tiếp theo ngay sau đây.
Hiệu năng
Mặc dù mang tên là Mini và có một vẻ bề ngoài thanh mảnh, nhưng nằm bên trong iPad mini 2 thực sự là những thông số cho thấy nó là một con “quái vật” về hiệu năng. Đây cũng là một điểm nâng cấp cực lớn so với phiên bản cũ. Giống như iPhone 5s và iPad Air, chiếc máy tính bảng rất dễ thương chúng tôi đang cầm trên tay cũng được trang bị con chip mới dựa trên kiến trúc 64 bit. Cụ thể, đó là bộ vi xử lý dual-core 1,3 GHz Apple A7 cùng nhân đồ họa GPU PowerVR G6430. Sự kết hợp này mang đến một hiệu năng mạnh mẽ cho máy, giúp nó xử lý tất cả đều trơn tru và dễ dàng. Ngay cả những game 3D đòi hỏi đồ họa cực cao cũng không thành vấn đề đối với iPad mini 2. Điều mà Apple cần làm bây giờ là ra mắt thêm các ứng dụng mới và tối ưu hóa những ứng dụng cũ để tận dụng tốt con chip 64 bit đầy tiềm năng này.
Về dung lượng lưu trữ, giống như những thiết bị khác, Apple không cung cấp cho người dùng một khe cắm thẻ nhớ ngoài mà bạn sẽ có bốn phiên bản bộ nhớ trong để lựa chọn. Đó là 16GB, 32GB, 64GB và 128GB, với mức giá tương ứng cho phiên bản wifi khởi đầu từ 400$ và tăng thêm 100$ cho mỗi khung bộ nhớ.
Internet và kết nối
Nhờ độ phân giải cực cao, bạn không cần phải khó khăn khi đọc những dòng chữ nhỏ trên chiếc máy tính bảng của mình nữa. iPad mini 2 mang đến trải nghiệm duyệt web tuyệt vời từ màn hình Retina tuyệt đẹp của nó, đồng thời hiệu suất vượt trội cũng làm bạn thích thú hơn. Tốc độ tải trang nhanh chóng, các thao tác điều hướng đều mượt mà. Về mặt kết nối cũng không phải điều lo lắng vì ngoài những phiên bản wifi,iPad mini Retina còn có phiên bản kết nối 4G LTE siêu tốc. Ngoài ra, nó cũng có đầy đủ những kết nối phổ biến hiện đại nhất ngày nay như la bàn số A-GPS, Bluetooth 4.0, Wi-fi băng tần kép 802.11 chuẩn a/b/g/n.
Giao diện và tính năng
Giống như những sản phẩm ra mắt gần đây của Apple là iPhone 5s và iPad Air, iPad mini 2 cũng chạy hệ điều hành iOS 7. Đây là một hệ điều hành với giao diện hoàn toàn được làm mới cùng với những hiệu ứng độc đáo. Nhìn chung, giao diện này rất đẹp và mang lại sự hứng thú lớn cho người dùng. Chúng tôi không nói nhiều về phần này vì đây là phụ thuộc vào đánh giá cá nhân và sẽ nhường lại cho bạn đọc tự đánh giá.
iPad mini Retina iPad mini Retina
Về những thao tác trong giao diện iOS 7 trên iPad mini 2, chúng khá đa dạng. Bạn sẽ dùng cả 5 ngón tay để đưa hình ảnh lại gần hay thu nhỏ ứng dụng; dùng 5 ngón tay nhanh chóng di chuyển qua các ứng dụng khác nhau đang mở và vuốt 5 ngón tay để vào trình đa nhiệm. Đương nhiên, tất cả mọi thứ đều tuyệt vời và tiện dụng. Rõ ràng, Apple đang làm rất tốt việc đơn giản hóa tối ưu cũng như lắng nghe người dùng để đưa ra hệ điều hành tối giản và thân thiện nhất.
Bàn phím và tổ chức
Cả hai chế độ gõ phím dọc và ngang trên iPad mini Retina, chúng tôi đều thao tác một cách dễ dàng và bàn phím phản hồi cực kỳ nhanh chóng, chính xác. Chức năng tự động sửa lỗi cũng hoạt động tốt. Chúng ta không có gì phàn nàn về trình gõ phím của iPad mini Retina.
Các ứng dụng tổ chức cốt lõi không có nhiều thay đổi. Nó vẫn mang những tính năng thông thường chúng ta từng thấy trước đây nhưng điều đáng khen là đã được tối ưu hóa để thích ứng cho máy tính bảng. Một điều thú vị nữa là iOS 7 cũng thêm một tính năng mới có tên gọi iCloud Keychain, cho phép chúng ta chia sẻ mật khẩu và thông tin thẻ tín dụng trên các thiết bị cùng chạy hệ điều hành iOS 7.
Ngoài ra, người trợ lý Siri cũng được nâng cấp, thông minh và khôn ngoan hơn. Tuy nhiên, nó vẫn thiếu đi một số trải nghiệm khi so với Google Now trên Android.
Camera
Chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều sự thay đổi về giao diện cũng như nhiều tính năng mới đựa đưa ra trên bản cập nhật iOS 7, gần như mọi thứ đều được làm mới. Tuy nhiên, thật đáng tiếc là những sự thay đổi này không xuất hiện bao nhiêu trên ứng dụng camera. Khi mở ứng dụng, bạn sẽ nhìn thấy các nút chụp và quay video thông thường, cùng với khả năng chụp ảnh HDR. Có rất ít chế độ tinh chỉnh bằng tay và chế độ chụp. Nhiều người sẽ không hài lòng về điểm này, nhưng ít điều chỉnh nghĩa là Apple đang hướng đến đối tượng người dùng phổ thông và họ sẽ tối giản hết mức cho chế độ chụp tự động.
Về chất lượng chụp ảnh, những bức ảnh đến từ camera chính 5 megapixel cho kết quả khá tốt trên phương diện một chiếc tablet. Tất nhiên là nó không thể cạnh tranh được với những smartphone chụp ảnh hàng đầu hiện nay nhưng khi đủ ánh sáng, ảnh chụp từ iPad mini Retina có độ chi tiết cao, sắc nét, màu sắc tự nhiên và độ phơi sáng phù hợp.
Một số hình ảnh chụp từ iPad mini Retina:
iPad mini Retina
iPad mini Retina
iPad mini RetinaiPad mini Retina
Khi ở điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh trở nên thiếu độ chi tiết mà thay vào đó là nhiễu hạt. Màu sắc cũng nghèo nàn hơn và về tổng thể chất lượng hình ảnh bị giảm sút.
Về quay video, khả năng quay video 1080p của iPad mini Retina rất tốt, chi tiết phong phú, phơi sáng cân bằng và âm thanh rõ ràng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vị trí của ngón tay khi quay video, vì nó có thể vô tình che mất mic, khiến cho âm thanh bị méo đi. Chất lượng video cũng yếu đi khi ánh sáng yếu, tương tự như chụp ảnh.
Giải trí đa phương tiện
Ứng dụng xem ảnh của iPad mini 2 giống như những thiết bị chạy iOS 7 khác chúng ta đã từng thấy trước đây. Về cơ bản, nó được tối ưu hóa để mang đến cái nhìn trực quan và tổ chức tốt hơn. Nó sẽ hiển thị cả ngày và địa điểm bạn chụp. Vị trí được sắp xếp gọn gàng khi bạn có thể thấy một tấm bản đồ nhỏ cho thấy nơi bức ảnh được chụp. Đồng thời, ứng dụng chụp ảnh này cũng có một số tính năng chỉnh sửa nhanh để bạn có thể cắt, loại bỏ mắt đỏ và thêm những bộ lọc khác nhau.
Mặc dù ứng dụng máy ảnh thiếu đi những chế độ chụp nhưng ứng dụng Photo Booth cho chúng ta nhiều bộ lọc để lựa chọn. Theo chúng tôi, sẽ hợp lý hơn khi Apple tích hợp những bộ lọc này vào ứng dụng chụp ảnh như những gì các máy Android đang làm.
Những giao diện trong suốt đẹp mắt ở trình nghe nhạc trông rất thú vị. Nó hài hòa với tông màu chủ đạo của iOS 7. Với bộ loa kép, âm thanh phát ra từ iPad mini Retina to và mạnh mẽ. Bạn sẽ thấy được âm thanh vẫn rất chất lượng ngay cả khi cài đặt mức độ cao nhất.
Lại một lần nữa chúng ta phải nói đến màn hình Retina của máy khi đề cập đến trải nghiệm xem video. Những video full HD 1080p được chơi một cách tuyệt vời. Rõ ràng màn hình đẹp luôn mang đến nhiều lợi thế, có thể thấy rõ nhất là khi chơi game hay xem Video. Bạn có thể thưởng thức những bộ phim dài tập một cách tiện lợi ngay trên chiếc tablet yêu thích.
Thời lượng pin
Ngay cả khi trang bị một màn hình độ phân giải siêu cao, thời lượng pin của iPad mini Retina vẫn rất tốt và không thua kém gì đàn anh của nó. Chúng tôi có thể sử dụng máy qua 1,5 ngày với những nhu cầu thông thường. Tuy không quá đột biến, nhưng nó vẫn là rất tốt và chúng ta có thể hài lòng về thời lượng pin máy.
Kết luận
iPad mini 2 hay còn gọi là iPad mini Retina đích thực là một chiếc máy tính bảng cao cấp. Ngoài việc nâng cấp về màn hình, phần cứng của máy cũng là một bước nhảy vọt so với những tiêu chuẩn thông thường. Chính vì thế, chúng ta có thể thấy được tại sao nó lại có mức giá ngất ngưởng trên 400$. Đây quả thực là mức giá cạnh tranh rất yếu khi chúng ta nhìn sang thị trường máy tính bảng Android, nơi Google Nexus 7 2013 – một chiếc tablet cũng rất tuyệt vời chỉ có giá 230$. Hay thậm chí, bạn chỉ thêm 100$ là sẽ được sở hữu iPad Air – chiếc máy tính bảng 9,7 inch xuất sắc nhất hiện nay.
iPad mini Retina

iPad mini Retina

Tuy nhiên, iPad mini Retina thực sự là một chiếc máy tính bảng hấp dẫn, nếu bạn bỏ qua mức giá của nó thì sẽ không có lý do gì mà không hài lòng. Doanh số bán ra là điều mà tương lai sẽ trả lời, nhưng nếu bạn có đủ điều kiện kinh tế và mong chờ một máy tính bảng nhỏ gọn đẳng cấp, thì iPad mini Retina là một sự lựa chọn tuyệt vời.

No comments:

Post a Comment