Sunday, February 9, 2014

Sau Canada đến lượt Nga cấm Bitcoin

Ngày 6/2/2014, Viện Công tố Nga đã ban hành quy định rõ ràng là người Nga bị cấm sử dụng Bitcoin, loại tiền kỹ thuật số mới.
bitcoin
Thông cáo báo chí của Viện Công tố Nga có đoạn viết: “Bitcoin là một thay thế cho đồng tiền và không thể được sử dụng bởi các công dân, pháp nhân”.
Viện Công tố Nga trích dẫn một điều luật được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hồi năm 2002, quy định rằng “tiền tệ chính thức của Liên bang Nga là đồng rúp. Nghiêm cấm việc giới thiệu các đơn vị tiền tệ và thay thế tiền tệ khác”.
Nhưng những người ủng hộ Bitcoin – một loại tiền ảo không có liên quan tới bất kỳ quốc gia và không có dạng vật lý trên giấy hoặc đồng xu – nói rằng lệnh cấm của Nga sẽ chỉ gây tổn thương cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng của Nga.
bitcoin
Jinyoung Lee Englund, một phát ngôn viên của tổ chức phi lợi nhuận Bitcoin Foundation nói: “Nga bị tổn hại thì những người khác sẽ được lợi. Các công ty và những lợi nhuận đáng lẽ có thể làm lợi cho Nga sẽ về tay các quốc gia khác. Bitcoin là giao thức thanh toán đầu tiên được thiết kế cho mạng Internet. Nó nhanh chóng, rẻ và an toàn hơn các hệ thống thanh toán hiện có và do đó, chúng ta đang chứng kiến Bitcoin được sử dụng ngày càng nhiều trên thế giới”.
Chính phủ Nga cho biết họ đang chống lại Bitcoin và các loại tiền ảo khác vì nó đang được sử dụng ngày càng nhiều bởi các tổ chức tội phạm và vì “giá của nó được quyết định bởi các hành động đầu cơ dẫn đến tổn thất”.
Bà Englund nói rằng Bitcoin rất ổn định, nhưng lưu ý rằng người mua cần nhận thức được những nguy cơ.
bitcoin
Nói về vấn đề tội phạm, một số người lưu ý rằng việc cấm Bitcoin trong thực tế có thể khiến Nga khó theo dõi bọn tội phạm thực sự sử dụng Bitcoin.
“Việc yêu cầu các công ty và sàn giao dịch Bitcoin hoạt động theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu xác minh người dùng sẽ hỗ trợ trong việc đó”, theo lời ông Margaux Avedisian, một doanh nhân kinh doanh Bitcoin.
Đó là vì nếu Bitcoin được mua một cách hợp pháp thông qua các giao dịch trao đổi tiền tệ chịu sự quản lý và yêu cầu xác nhận thông tin khách hàng, chính phủ có thể biết ai đã mua Bitcoin và theo dõi xem những người đó chi tiêu tiền ảo cho những mục đích nào.
Nhưng ví dụ, nếu một người không phải khai thông tin cá nhân khi mua Bitcoin và họ đích thân mua Bitcoin từ một cá nhân khác, về sau sẽ rất khó để điều tra và buộc tội họ đã mua Bitcoin một cách bất hợp pháp

No comments:

Post a Comment