Sunday, February 9, 2014

Qualcomm mua lại các bằng sáng chế của Palm, iPaq và Bitfone

Trong kế hoạch phát triển của mình, Qualcomm đã có một danh mục đầu tư liên quan tới các bằng sáng chế của iPaq và Palm nay thuộc HP, cùng với nền tảng quản lý thiết bị từ Bitfone nay cũng thuộc Hewlett-Packard (HP) với số tiền chưa được tiết lộ.
mollenkopf_qualcomm-
Đây đều là những sở hữu trí tuệ mang tính biểu tượng, việc Qualcomm mua lại các bằng sáng chế này có ý nghĩa như là mua lại một phần lịch sử điện thoại di động vậy. Palm phát triển từ những năm 1990, khởi đầu cho khái niệm về PDA (Personal Digital Assistants), trong khi Compaq giới thiệu thiết bị cầm tay iPaq chạy trên nền tảng của Microsoft từ giai đoạn chuyển giao thế kỷ, tiếc là sau đó cả hai đều bị mua lại bởi HP. Năm 2011 HP quyết định chấm dứt nền tảng webOS trên các điện thoại và máy tính bảng mà Palm đã phát triển, kinh doanh khó khăn đã khiến HP phải bán lại nhiều bằng sáng chế liên quan tới Palm cho LG.
Năm 2006, trong nỗ lực xây dựng nền tảng iPaq, HP lúc đó đang rất lớn mạnh đã thực hiện việc thâu tóm Bitfone, một nhà cung cấp phần mềm quản lý thiết bị di động.
Qualcomm.
Như vậy, tính đến thời điểm này danh mục sở hữu trí tuệ liên quan tới các công ty kể trên quả là một con số khổng lồ. Danh mục mà Qualcomm mua lại rơi vào khoảng 1.400 ứng dụng và bằng sáng chế tại Mỹ, cùng với con số khoảng 1000 sáng chế tại các nước khác. Qualcomm cho biết, các bằng sáng chế liên quan tới “kỹ thuật cơ bản về hệ điều hành điện thoại di động”.
Danh mục bằng sáng chế vừa được mua lại phục vụ cho việc cấp phép những công nghệ mà Qualcomm đang phát triển ở hiện tại và tương lai. Vào lúc này, ngoài vị trí thống trị trên thị trường chip, Qualcomm cũng đang rất tích cực trong việc phát triển các công nghệ sử dụng trên thiết bị di động và mạng, trong khi doanh thu từ các bằng sáng chế của công ty cũng không hề nhỏ.

No comments:

Post a Comment