Friday, February 7, 2014

Nhảm Rùa đầu năm Ngựa

>> Xà phòng
>> Nga khai mạc Olympics ở Sochi
>> Phó Thủ tướng phát động Tết trồng cây tại trung tâm sản xuất ma túy
>> UPR - Bất thắng bất bại
>> Thủ tướng chỉ đạo thí điểm xe đạp công cộng tại 5 thành phố lớn


Ô-ba-ma (Obama), tổng thống nước Mỹ trẻ trâu là người da đen-cái đó nhiều bác biết. Chữ Ô ba ma bắt đầu bằng chữ ô, có nghĩa là đen (ngựa ô là ngựa đen)-cái đó nhiều bác biết. Obama gốc gác Kenya-1 nước ở Đông Phi có nhiều vận động viên marathon chạy nhanh như thỏ-cái đó cũng nhiều bác biết. Em định viết chạy nhanh như linh dương, nhưng sợ một số bác không biết linh dương là con nào (mã đề dương cước anh hùng tận-sấm Trạng Trình, dương đấy không chắc đã là linh dương), nên gọi là chạy nhanh như thỏ cho dễ hình dung. Các-cụ-ta-xưa ghét thỏ y như các-cụ-ta-nay ghét Mỹ, cái năm âm lịch mà bọn Khựa gọi là năm thỏ thì ta nhất quyết gọi năm mèo. Xong cái gạch đầu dòng số 1 về Obama-Mỹ-Thỏ.

Việt Nam ta con rồng cháu tiên có thần hộ quốc là 1 cụ rùa. Cho dù bác Tạ Đức bảo nước Thục Tứ Xuyên-nơi phát tích của Thục Âu Lạc cũng thờ rùa (sách Người Việt Người Mường mới ra), thì tuyệt đại đa số nhân sĩ trí thức Việt tả hữu 2 lề đều quan niệm Thục Âu Lạc không có liên hệ với Thục Tứ Xuyên, rùa Âu Lạc-thần Kim Quy là rùa Việt chứ không phải rùa đen rụt cổ trong chưởng Kim Dung Tàu Khựa. Ngày xưa đức Thái Tổ Lê Thanh Quế chơi hồ Lục Thủy vung kiếm xử lý con rùa không xong, mất cả món rùa lẫn món kiếm (lịch SHB 2014 đã thuật), bị trẻ con Đông Quan chê cười. Mấy bà già bán nước chè tươi quanh hồ từ bấy gọi hồ là hồ Kiếm. Đức Thái Tổ bèn huy động dàn dư luận viên chế tác lại câu chuyện, dựng ra  vụ trả kiếm cho thần Kim Quy. Từ đó con rùa phải gọi là cụ rùa như nhà rùa học Hà Đình Đức kính cẩn dâng hương chứ nói “con rùa lở loét bẩn thỉu” như ông nhà báo Trương Duy Nhất ngày nào thể nào cũng bị rùa phạt. Từ đó nền kinh tế nước ta cho dù tăng trưởng như rùa thì Việt Nam ta vẫn được bạn bè Italia khen là nơi đáng sống nhất thế giới. Xong cái gạch đầu dòng số 2 về nước Việt-Rùa-hạnh phúc.

Việt Nam ta có chuyện rùa chạy thi thắng thỏ. Thỏ chạy nhanh nhưng không có cái trí tuệ Việt Nam kiểu Mạc Đĩnh Chi đi sứ vồ chim sẻ trong tranh rồi chống chế bằng lời thánh hiền hay Trạng Quỳnh tiếp sứ, bôi mực nguệch ngoạc thành giun cũng thắng họa sư-sứ Tàu vang dội. Vì thiếu trí tuệ  Việt Nam mà thỏ không biết huy động con đàn cháu đống phục sẵn ở đích như rùa nên chặng nào thỏ cũng thua rùa cũng thắng. Chiến thắng chấn động địa cầu của rùa mở ra (khoảng 20 năm sau) cái gạch đầu dòng số 3 gọi là đi tắt đón đầu.

Nhìn 2 cụ tổng Việt-Mỹ trồng cây mà bất giác nhớ chuyện đi tắt đón đầu. Cụ Tổng (thống) Mỹ gốc Kenya thì trồng cây non, y như con thỏ/linh dương Kenya chạy là cứ cắm cổ mà chạy từ vạch xuất phát, rất đáng thương hại. Cụ Tổng (bí thư) Việt thì đi tắt đón đầu, bứng cái cây cao to ở chỗ khác về trồng nên cây cụ trồng chưa gì đã hùng dũng sang trọng râu tóc tốt tươi. Vì hạnh phúc 10 năm phải trồng cây, vì hạnh phúc trăm năm phải trồng người-Bác Hồ ta xưa bảo thế, 1 bác Tàu hàng nghìn năm trước cũng học tập tư tưởng mà bảo thế. Cho nên nếu hỏi cụ tổng ta sao lại trồng 1 cái cây đã trồng (mãi) rồi, cụ sẽ buông cuốn Tây Du Ký ra rồi trả lời rằng trồng cây cũng như trồng người thôi, người đã trồng mãi rồi vẫn cần trồng tiếp, gọi là học, học nữa, học mãi, cây đã trồng rồi do vậy cũng vẫn cần trồng tiếp. “Nói trồng cây không phải chỉ là trồng cây”, thế mới triết.

Quên béng mất cái gạch đầu dòng số 4.  “Học, học nữa, học mãi” vốn gốc là câu nói của đức Xô Thái Tổ, ông Lê Nin ở nước Nga (mà em lại thấy rất là Triều Tiên-thơ bác Kiên Gốc Sậy), kêu bằng tiếng Nga là “ú-trít-xia,  u-trít-xia, ù-trít-xia” (học học học). Nguyên do cụ Lê chỉ nói là các cháu tinh thần cách mạng thì cao cmnr nhưng cũng cần phải học tí chút, bỏ chai vodka ra mà ú-trít-xia đi thôi, nhưng cụ nói lắp thành ra hat-trick. Việt mình dịch lại, thêm vào chữ “nữa” với chữ “mãi”, nếu không phải là “thảm họa dịch thuật” thì đại khái cũng là 1 huyền thoại như Lục Thủy Kim Rùa.

VLC (vui là chính) thôi nhé, đừng suy diễn bậy bạ, mà cũng đừng đảo thứ tự 3 chữ VLC của em.

*

P/S.

Trong lúc post bài này thì ở 1 cửa sổ khác có bật ra 1 bài phân tích nói rằng bức ảnh trồng cây của các bác nhà mình là photoshop với mục đích xấu. Có thể thế. Tuy nhiên nó đã từng xuất hiện trên báo chính thống nên em coi phân tích nọ là để tham khảo. Nếu phân tích đó là đúng thì bài ở trên có chỗ sai. Cho dù gọi là nhảm thì sai là chuyện thường, em vẫn cứ xin lỗi trước.

Nguồn: Cavenui


Xem thêm:
- Tệ bạc...
- Không thể đổ cho trình độ dân trí
- Lệ làm hội báo xuân thật là... lãng phí!

No comments:

Post a Comment