Wednesday, February 12, 2014

Những người làm chính sách lạc hậu với công nghệ?

>> Tiết lộ động trời của 'cậu Thủy' từ trại giam
>> Thủ phạm làm dân ngu
>> Trào lưu "mất dạy" xuất phát từ đâu?
>> ‘Phú ông xin đổi nắm xôi, Bờm cười!’
>> Trung Quốc - Nước lớn nhưng tiểu nhân!


Những người tham mưu làm chính sách cho Chính phủ dường như lạc hậu với tình hình công nghệ xa lắm. 

Ví dụ, trong một nghị định vừa mới ban hành có liên quan đến việc xuất bản sách điện tử (ebook) đặt ra yêu cầu “có máy chủ đặt ở Việt Nam”.

Trong một thông tư khác, mới ở dạng dự thảo, về game online cũng quy định “có ít nhất một hệ thống máy chủ phát hành trò chơi đặt tại Việt Nam”. 

Khoan nói đến những nội dung khác, chỉ riêng yêu cầu máy chủ phải ở Việt Nam chứng tỏ nhà quản lý không hiểu gì về “cloud computing”. Các tập đoàn lớn như Amazon, Google thì làm lâu rồi, Microsoft đang đẩy mạnh, dịch vụ cung cấp máy chủ nằm trên mây cho mọi doanh nghiệp trên thế giới. Có ai quan tâm máy chủ nó nằm ở đâu nữa không? Và Amazon hay Microsoft hay Google cũng đâu có đặt hết máy chủ ở Mỹ - họ xây dựng những nơi nào có lợi nhất, chẳng hạn cân nhắc tiền điện, tiền thuê mặt bằng, thuê kỹ sư bảo trì rất có thể tương lai họ đặt cả dàn máy chủ ở Việt Nam để cho các nhà xuất bản hay nhà phát hành game online khắp thế giới thuê. Lúc đó có ai thắc mắc “phải có máy chủ đặt ở nước tôi” mới được cấp phép hay không?

Hay một yêu cầu khác để xuất bản ebook: “Có thiết bị, phần mềm phục vụ việc thiết kế, dàn trang, ghi dữ liệu trên các phương tiện điện tử”. Đọc lên nghe buồn cười quá. Kiểu như yêu cầu nhà xuất bản phải có máy tính cho biên tập viên biên tập sách in, nếu không có thì phải mua bút bi, kẹt lắm thì phải có bút chì!

Nguồn: Xê nho Nvp

P/s: "Khi một người biết tất cả nhưng không có quyền quyết định điều gì thì đó là bi kịch của riêng anh ta. Khi một kẻ không hề biết gì nhưng có quyền quyết định tất cả thì đó là bi kịch của những người còn lại." - Khuyết danh.


Xem thêm:
- Còn nữa đó, đợi đi!
- Ai tiết lộ bí mật điều tra cho Nguyễn Như Phong?
- Vụ án lộ bí mật – nếu không tìm thấy bị can thì sao?

No comments:

Post a Comment