Thursday, February 6, 2014

Làm thế nào phân biệt Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact?

Nếu không dựa vào kích thước màn hình của máy, thì liệu bạn có phân biệt được đâu là Xperia Z1, đâu là Xperia Z1 Compact?

Tìm kiếm sự khác biệt giữa Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact
Tìm kiếm sự khác biệt giữa Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact
Bộ đôi siêu mẫu Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact của Sony gần như tương đồng với nhau... từ trong ra ngoài. Cả 2 đều sở hữu kiểu dáng thiết kế OmniBalance quyến rũ và khả năng kháng nước khỏi phải chê. Sự khác biệt dễ nhận biết nhất chính ở khâu màn hình: Xperia Z1 có màn hình 5 inch, trong khi Xperia Z1 Compact thon gọn hơn nhiều chỉ 4.3 inch mà thôi.
Kiểu dáng thiết kế
Sony Xperia Z1 Compact chẳng khác gì là bản sao thu nhỏ của Xperia Z1. Điểm nhận biết thứ hai giữa bộ đôi này chính là ở các phím vật lý và các cổng kết nối 2 bên. Trong khi bộ khung của cả hai máy được gia công bằng chất liệu nhôm cao cấp, thì phần mặt trước và sau máy đều được trang bị lớp kính thủy tinh sang trọng, giống như những gì mà iPhone 4/4S của Apple từng làm.
Mặt trước và sau của 2 máy đều được chế tác bằng thủy tinh
Mặt trước và sau của 2 máy đều được chế tác bằng thủy tinh
Cả Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact đều thừa hưởng thiết kế OmniBalance tuyệt hảo, lần đầu tiên xuất hiện trên tiền bối Xperia Z, tuy nhiên trên Z1 thì phong cách thiết kế này đã được nâng lên một tầm cao mới.
Nhà thiết kế Asuka Matsumura cho biết: "Với mẫu Xperia Z1, chúng tôi đã tạo ra một thiết bị vượt xa khỏi biên giới của smartphone. Người ta kỳ vọng một cái chất hiện đại như thế này trong một thiết bị di động, tuy nhiên chúng tôi muốn làm hơn kỳ vọng của mọi người là tạo ra một thứ hoàn toàn đáng kinh ngạc...".
Điểm khác biệt thứ 3 ở thiết kế, chính là Xperia Z1 Compact có nhiều tùy chọn hơn ở các bộ cánh sắc màu, thay vì bảo thủ duy nhất gam màu đen truyền thống, bao gồm: trắng, vàng và hồng (Xperia Z1 chỉ có màu đen, trắng và tím).
Cạnh trái
Cạnh trái
Đỉnh máy
Đỉnh máy
Điểm đáng tiếc chung cho cả 2 máy là ở khâu vệ sinh, vì dùng chất liệu kính thay cho nhôm hay nhựa, nên phần nào đã khiến máy dễ bị bám đầy dấu vân tay và vết dầu mỡ không mong muốn. Nhất là người dùng thích sử dụng model màu trắng, những vết bẩn sẽ hiển thị rõ rệt hơn, nếu người dùng không dán màn hình và sử dụng cover cho máy.
Xperia Z1 Compact có số đo 3 vòng lần lượt là 127 x 64.9 x 9.5 mm và trọng lượng chỉ 137 gram, dày hơn Xperia Z1 (144.4 x 73.9 x 8.5 mm), nhưng lại nhẹ hơn nhiều so với tiền bối của mình (170 gram). Theo đó, cả 2 máy đều có khả năng chống bám bụi bẩn và chống thấm nước cực tốt đạt chuẩn IP58.
Điều này đã lý giải tại sao các cổng kết nối đều được “niêm phong” kín mít (có thể tháo rời), ngoại trừ jack cắm tai nghe 3,5 mm trên đỉnh máy là được thông thoáng.
Màn hình hiển thị
Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact gần như giống nhau trên mọi khía cạnh, nhưng ở màn hình hiển thị thì cả hai lại khác nhau một trời một vực. Xperia Z1 được trang bị màn hình LCD 5-inch, với độ phân giải Full HD 1080x1920 pixels, kết hợp cùng mật độ điểm ảnh 441ppi, những con số tiêu chuẩn này thường góp mặt trên các dòng smartphone Android cao cấp hiện nay.
Sony Xperia Z1 Compact có độ sáng tối đa 515 nits và tối thiểu 39 nits
Sony Xperia Z1 Compact có độ sáng tối đa 515 nits và tối thiểu 39 nits
Góc nhìn với số liệu thấp hơn là tốt hơn
Góc nhìn với số liệu thấp hơn là tốt hơn
Mặt khác, Xperia Z1 Compact có màn hình LCD nhỏ hơn chỉ ở mức 4.3-inch, với độ phân giải chuẩn HD 720x1280 pixels, dẫn đến mật độ điểm ảnh chạm ngưỡng 342ppi, thấp hơn khá nhiều so với tiền bối của mình. Tuy nhiên, cả 2 đều sử dụng tấm nền màn hình IPS cho góc nhìn ổn định và độ bão hòa màu sắc tuyệt vời hơn, cũng như tự hào khi mang trong mình công nghệ Triluminos và bộ xử lí hình ảnh X-Reality.
Cấu hình phần cứng và nền tảng điều hành
Cả Xperia Z1 và Z1 Compact đều chiếm hữu SoC Qualcomm Snapdragon 800 với 4 lõi Krait 400 chạy ở xung nhịp cao nhất 2.2 GHz, kết hợp cùng nhân đồ họa Adreno 330. Không cần phải bàn cải thêm khi cả 2 có được hiệu suất làm việc trên cả mong đợi, tình trạng lag hầu như muốn xuất hiện cũng rất khó.
Sony Xperia Z1 Compact chiến thắng tuyệt đối
Sony Xperia Z1 Compact chiến thắng tuyệt đối
Điểm mấu chốt để quyết định ai sẽ hơn ai, chính là ở tốc độ xử lý của RAM: Trong khi Xperia Z1 được tích hợp dung lượng RAM 2GB (LPDDR2), thì thanh RAM 2GB (dual-channel, LPDDR3) trên Z1 Compact lại có tốc độ xử lý nhanh hơn.
Cả 2 đều có bộ nhớ trong lên đến 16GB, nhưng không gian lưu trữ còn trống trên thiết bị chỉ tầm 12GB mà thôi, số còn lại phải được mang đi trang trải cho hệ điều hành và các ứng dụng cơ bản nhất thiết khác. May mắn thay, cả 2 cũng được tích hợp khe cắm thẻ nhớ microSD tối đa 64GB.
Vâng, những gì bạn biết: UI trên Sony Xperia Z1 và Xperia Z1 Compact gần như giống hệt nhau cả về hình thức lẫn chức năng. Trong khi Xperia Z1 được bán ra cùng với nền tảng Android 4.2.2 mới nhất ở thời điểm bấy giờ, thì Z1 Compact lại chỉ dừng lại ở phiên bản Android 4.3, thay vì v4.4.2 mới nhất hiện nay. Nhưng sớm muộn gì, cả 2 cũng được lên đời cùng nền tảng Android KitKat của Google.
Khả năng nhiếp ảnh và thời lượng dùng pin
Xperia Z1 và Z1 Compact đều được tích hợp camera chính 20,7MP, với kích cỡ cảm biến ảnh 1/2.3” và khẩu độ F2.0 giúp tăng cường khả năng bắt sáng tốt hơn, camera phụ phía sau 2MP. Ngoài ra, máy còn có một số chế độ chụp ảnh thú vị như: Info-eye, Social live, Timeshift burst và cả AR effect mode.
Sony Xperia Z1 Compact chỉ mất 3 giây để ghi hình
Sony Xperia Z1 Compact chỉ mất 3 giây để ghi hình
Chất lượng âm thanh khi đeo tai nghe và loa ngoài với số điểm cao hơn là tốt hơn
Chất lượng âm thanh khi đeo tai nghe và loa ngoài với số điểm cao hơn là tốt hơn
Độ phân giải 20.7MP chỉ đạt được ở khổ ảnh 4:3, còn khổ ảnh 16:9 đạt độ phân giải tối đa là 8MP. Về phần mềm, máy có hai chế độ cơ bản là chế độ chụp tự động (Sony gọi là chế độ Tự động cao cấp) và chế độ chỉnh tay (Sony gọi là Thủ công).
Hình ảnh được chụp từ Sony Xperia Z1 (đã resize)
Hình ảnh được chụp từ Sony Xperia Z1 (đã resize)
Hình ảnh được chụp từ Sony Xperia Z1 Compact (đã resize)
Hình ảnh được chụp từ Sony Xperia Z1 Compact (đã resize)
Do kích thước của Z1 Compact nhỏ hơn tiền bối của mình nên Sony chỉ có thể giao phó cho máy thỏi pin 2300 mAh, thay vì 3000 mAh như trên Xperia Z1. Nhưng với màn hình nhỏ và độ phân giải thấp hơn, thì thiết nghĩ đâu cũng vào đó, bù qua đắp lại một cách hoàn hảo.
Video Full HD được quay từ Xperia Z1 Compact ở ngoài trời sáng...
... còn đây là của Xperia Z1
Video Full HD được quay từ Xperia Z1 Compact ở ngoài trời tối...
... còn đây là của Xperia Z1
Video Full HD được quay từ Xperia Z1 Compact ở trong nhà...
... còn đây là của Xperia Z1
Theo thông tin mà nhà sản xuất cho biết, Z1 Compact có thể trụ được đến 18 giờ đàm thoại 3G liên tục và ấn tượng với 25 ngày chờ ở chế độ 3G (22,9 ngày trên 4G). Mặt khác, Xperia Z1 chỉ có thể kéo dài thời lượng đàm thoại 3G xuyên suốt 15 giờ liền, nhưng “bá đạo” với 35 ngày chờ trên mạng 3G hoặc 31,7 ngày trên 4G.
Kết luận
Có thể nói, Xperia Z1 Compact ngoại trừ có màn hình yếu thế hơn và ngoại hình khá mi nhon. Thì tất cả các khía cạnh so sánh còn lại đều vượt mặt tiền bối Xperia Z1. Qua đó, các bạn đã có thể đưa ra được quyết định cuối cùng, nên mua Xperia Z1 ngay bây giờ hay chờ đàn em Xperia Z1 Compact về Việt Nam.

No comments:

Post a Comment