Tuesday, January 21, 2014

Đánh giá Nokia Lumia 2520: Thiết kế đẹp, hiệu suất cao

Vào tháng 10 vừa qua, Nokia đã giới thiệu đến người dùng chiếc máy tính bảng Windows RT đầu tiên của họ với tên gọi Lumia 2520. Tuy nhiên, nhiều khả  năng, nó cũng  chính là máy tính bảng Windows RT cuối cùng của Nokia. Bởi vì hãng này mới bán cho Microsoft mảng kinh doanh phần cứng và dòng sản phẩm này. Thực tế, Lumia 2520 cũng là thiết bị RT duy nhất cùng với sản phẩm Surface 2 mà chúng ta sẽ thấy trong năm nay do không có nhà sản xuất nào muốn đầu tư sản xuất máy tính bảng Windows không tương thích với các ứng dụng cũ của hệ điều hành Windows 7. 
nokia-lumia-2520
Bởi vì, các thiết bị RT không chạy trên chipset của Intel. Thay vì đó, chúng hoạt động trên phần cứng ARM thường gặp ở điện thoại và máy tính bảng và chỉ có người bạn tốt nhất của Microsoft là Nokia sẵn lòng giúp các thiết bị RT phát triển. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào mà chiếc Lumia này đánh bại Surface 2 và cácmáy tính bảng khác? Hãy cùng đọc bài đánh giá dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Thiết kế đẹp

Có thể thấy, Lumia 2520 là một trong những tablet đẹp nhất. Mặc dù màn hình kích thước 8-inch là khá hợp lý cho máy tính bảng nhưng Nokia đã làm cho màn hình của Lumia 2520 đẹp hơn với các cạnh tròn và một lớp phủ mờ mềm có màu đen, xanh, hoặc đỏ với màn hình 10.1 icnh.
Ngoài ra, sản phẩm này còn tương đối mỏng và nhẹ chỉ với trọng lượng 615 gram (1,3 pound) và chiều dày  8.9mm (0,35 inch). Có thể thấy, nó không phải là máy tính bảng mỏng nhất hay nhẹ nhất. Tuy nhiên, Lumia 2520 cũng khá tuyệt mặc dù nếu so sánh thì dòng máy tính bảng iPad Air vẫn vượt trội hơn nó. Bởi vì iPad Air nhẹ hơn đến một phần ba pound và mỏng hơn 1,5 mm.
nokia-lumia-2520
Như đã biết, các loa phía trước trên Lumia 2520 gây ấn tượng mạnh mẽ với người dùng. Bởi vì trong khi hầu hết các máy tính bảng có xu hướng phát ra âm thanh từ phía sau hoặc phía dưới thì Lumia lại mang đến âm thanh theo hướng của người dùng đang sử dụng. Đặc biệt, âm thanh tương đối trong. Một lần nữa, Nokia lại được đánh giá cao về về thiết kế phần cứng này.
Bên cạnh đó, nút nguồn và âm lượng của sản phẩm này ở phía trên bên giúp bạn dễ dàng thao tác trong khi cầm nó theo hướng ngang. Ngoài ra, jack cắm tai nghe được đặt ở phía bên trái.
Tuy nhiên, thiết kế gây khó chịu nhất trên máy tính bảng này là cổng sạc.  Để nạp điện cho Lumia 2520, bạn cần một cáp sạc độc quyền của Nokia. Vì vậy, bạn không thể sạc thông qua Micro USB.
Trong khi đó, ở cạnh bên phải của sản phẩm này tích hợp cổng truyền dữ liệu Micro USB-AB (USB 3.0) và cổng Micro HDMI.

Màn hình đẹp

nokia-lumia-2520
Được biết, màn hình LCD với độ phân giải 1920 x 1080 pixel của Lumia 2520 tuyệt đẹp và trông bóng bẩy. Ngoài ra, nó còn được trang bị thấu kính Gorilla Glass giúp sản phẩm cứng chắc hơn.
Ở bên trong, Lumia 2520 tích hợp bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 của Qualcomm với tốc độ 2.2GHz, bộ nhớ RAM 2GB, một khe cắm thẻ nhớ MicroSD hỗ trợ đến 64GB, và bộ nhớ trong lên đến 32GB.
Đặc biệt, khi chạy benchmark sản phẩm này để kiểm tra, nó hoạt động tốt so với các thiết bị tương tự. Cụ thể, hiệu suất của Lumia 2520 gần như ngang bằng với điện thoại LG G2 và mạnh mẽ hơn LG G Pad 8.3 (8900), Dell Venue Pro 8 (8800), và Nexus 7 (7500) trong kiểm tra benchmark Ice Storm Unlimited của 3D Mark. Còn trong thử nghiệm 2.7 T-Rex HD GFXBench, Lumia 2520  đạt được 27 fps.

Tuổi thọ pin lâu hơn Surface

nokia-lumia-2520
Được biết, Nokia đã trang bị cho Lumia 2520 pin 8120 mAh. Bạn có thể sử dụng sản phẩm này từ 11 đến 12 giờ trong một lần sạc, lâu hơn so với thời gian sử dụng từ 7-9 giờ ở  hầu hết các máy tính bảng. Theo đó, máy tính bảng này có tuổi thọ pin tốt hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh.
Đặc biệt, trong trường hợp bạn chọn mua thêm vỏ ốp lưng 150$ có gắn pin ngoài, bạn sẽ sử dụng thêm 4 hoặc 5 giờ pin.

Windows RT

nokia-lumia-2520
Được biết, Lumia 2520 và Surface 2 đều chạy trên Windows RT 8.1. Chính vì vậy, phần này sẽ trích nguyên văn đánh giá về Surface 2 hoạt động trên hệ điều hành này.
Với hệ điều hành Windows RT 8.1, Microsoft đã nâng cấp màn hình Start và toàn bộ giao diện của Windows 8. Bạn sẽ dễ dàng lấy danh sách các ứng dụng bằng việc kéo nhẹ lên. Ngoài ra, hệ điều hành đã có thêm Live Tiles siêu nhỏ và siêu lớn trong khi đó kho Windows có vẻ đẹp hơn rất nhiều cùng với sự xuất hiện của một vài ứng dụng hay. Bên cạnh chế độ đa nhiệm đã có trên Windows RT 8.1.
Khi chúng ta vào menu Settings của máy tính PC đơn giản thì Live Tiles bị thu nhỏ kích thước. Nhưng thật không may, chúng ta không thể mở ra ba ứng dụng tại một thời điểm trong menu đa nhiệm, như chúng ta có thể làm với Surface 2. Tuy nhiên, với một màn hình 1080p sắc nét, tất cả mọi thứ sẽ rất ổn trên Lumia 2520.
Bên cạnh đó, màn hình Start được cải thiện nhiều ở Windows RT 8. Ví dụ, lỗi khiến desktop trở lại rất nhỏ khi bạn giảm kích thước của màn hình Start đã được sửa. Tuy nhiên, desktop vẫn không phù hợp với màn hình chạm hay màn hình nhỏ.
Ngoài ra, ở Windows 8.1, giao diện mới và máy tính bàn cũ không phù hợp với nhau. Microsoft đã tạo ra một giao diện mới cho màn hình Start. Tuy nhiên, họ không thành công khi người dùng vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng màn hình chạm và màn hình nhỏ. Desktop gần giống trong Windows 7.  Không những thế, việc sử dụng nó  bằng ngón tay của còn khó khăn. Bởi vì desktop không được thiết kế cho các ngón tay. Chính vì vây, việc  giao diện không thể chạm giảm  xuống thành một màn hình máy tính bảng 10,1-inch (nhỏ hơn so với màn hình 10,6-inch của Surface 2) làm cho desktop trông tồi tệ hơn nhiều.
Bạn có thể quen sử dụng desktop nhưng không bao giờ thú vị khi dùng nó. Giống nhu Surface 2, nó  không phải là một máy tính Windows. Nó trông giống như Windows nhưng không chạy phần mềm Windows truyền thống. Windows RT được thiết kế cho bộ vi xử lý ARM (điện thoại thông minh / máy tính bảng) và sẽ không chạy iTunes, Photoshop, Spotify, trình duyệt Chrome, trình duyệt Firefox, hoặc bất kỳ chương trình khác mà bạn muốn sử dụng trên Windows. Chúng không tương thích. Thực tế, Microsoft không có khả năng di chuyển phần mềm riêng giành cho giao diện màn hình Start mới. Các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Outlook (mới), và việc truy cập thư mục chỉ có sẵn trên desktop. Và các ứng dụng trông giống như chúng được thiết kế giành cho desktop vậy.  Bởi vì chúng cồng kềnh và không phù hợp với cảm ứng chạm.
Duyệt Internet cũng là một rắc rối. Có hai phiên bản của Internet Explorer trên dòng Surface 2 (và tất cả các thiết bị Windows 8). Một trong hai phiên bản được thiết kế cho  giao diện mới và giành cho cảm ứng nhưng không hiệu quả cho chế độ đa nhiệm hoặc có nhiều tab mở.
nokia-lumia-2520
Chúng ta không thể tìm ra cách mở nhiều cửa sổ trình duyệt, vì vậy chúng ta không thể sử dụng chế độ chia màn hình thông minh mới trừ khi chúng ta  cũng sử dụng phiên bản desktop của Internet Explorer. Phiên bản này có các menu nhỏ và không thích hợp lắm khi dùng tay thao tác.
Giống như tất cả các sản phẩm Windows 8, Surface 2  buộc bạn phải chọn: Bạn có muốn hiệu suất hay muốn một giao diện đẹp? Microsoft đang tìm ra cách để thực hiện được 2 việc này. Bước đầu tiên của họ nên loại bỏ desktop trên Windows RT, mặc dù có nhiều ý kiến phản đối, nhưng nó vẫn là một máy tính bảng khá tốt.
Máy ảnh phía sau không gây ấn tượng
Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng những chiếc máy tính bảng tốt nhất không bao giờ có được camera tốt như những smartphone sở hữu. Trong trường hợp dòng Lumia 2520 này cũng vậy. Nó có camera phía sau 6,7 megapixel và camera phía trước 1,2 megapixel. Camera phía trước hoạt động tốt để bạn chat video qua Skype trong một căn phòng đủ sáng. Trong khi đó, camera phía sau không cho ra những bức hình đẹp tại nơi thiếu ánh sáng và khi lấy nét các đối tượng gần. Vì thế, nếu phòng của bạn chỉ có ánh sáng lờ mờ, thì bạn không nên chọn Lumia 2520 bởi vì nó thậm chí không có đèn flash.
Tóm lại, nếu bạn đang tìm mua một máy tính bảng để chụp ảnh thì Lumia 2520 không phải sự lựa chọn thích hợp nhất. Nhưng đối nếu chỉ chụp ảnh bình thường, sản phẩm này cũng không tệ.
Kết luận
nokia-lumia-2520
Nếu bạn đã sử dụng Windows 8 và không cần phần mềm cài đặt trên Windows 7 có bản quyền, thì table Lumia 2520 là máy tính bảng tốt giành cho bạn. Giá của nó là 500 đô la Mỹ và thêm 150$ nếu bạn muốn có một dock bàn phím. Vì vậy, sản phẩm này có giá và đẹp ngang với Surface 2. Tuy màn hình nhỏ nhưng thời lượng pin của Lumia 2520 lâu hơn Surface 2.
Ngoài ra, việc sử dụng các tính năng Windows cổ điển trên một chiếc máy tính bảng (đặc biệt là không có dock bàn phím) không dễ dàng lắm. Trong khi đó, kho Windows Store không có nhiều ứng dụng để cạnh tranh với kho Android Google Play hoặc kho ứng dụng Apple.
Bên cạnh đó, với giá thành 500 đô la Mỹ, Lumia 2520 không thể đánh bại được  iPad Air có cùng giá và kích thước. Bởi vì iPad Air có nhiều ưu điểm hơn và dùng với  loại bàn phím. Hầu hết các vỏ bàn phím đó sẽ không có giá 150$.
Ưu điểm
• Thiết kế thoải mái
• Loa tuyệt vời
• Thời lượng pin lâu
• Hỗ trợ thẻ SIM và MicroSD

Nhược điểm

• Giao diện Windows RT 8.1 làm thất vọng người dùng

• Windows thiếu nhiều ứng dụng của iPad / Android
• 500 đô la Mỹ cho Lumia 2520  và thêm 150 đô la Mỹ cho bàn phím là giá khá cao
• Máy ảnh phía sau không gây ấn tượng

No comments:

Post a Comment