Tuesday, October 8, 2013

Kỷ lục về việc "chuẩn bị kỹ cho quốc tang"

>> Tầm nhìn Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Biển Đông
>> Tội phạm ngân hàng vừa tinh vi vừa táo tợn
>> Phần lớn cán bộ nghiện đều là con quan chức?
>> Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Vua Thiệu Trị mất ngày 27 tháng 9 năm Đinh Mùi (04/10/1847 DL) nhưng tám tháng sau mới làm lễ đưa đám. 

Để tìm được một vùng đất vừa tốt về mặt phong thủy, vừa tương thích với ngày giờ sinh, ngày giờ chết của nhà vua để xây lăng người ta phải tra cứu nhiều sách xưa của Trung Quốc, hỏi ý kiến nhiều thầy phù thủy, thầy thiên văn, thầy địa lý, bói toán, khấn vái trời phật, thần thánh bằng nhiều lễ.

Cuối cùng mới tìm ra một khoảng đất tốt về mọi mặt ở núi Thuận Đạo cạnh bờ sông Hương và chỉ cách Huế khoảng 10km. Có đất rồi là khởi công xây đắp ngay cả dưới lòng đất lẫn trên mặt đất.

Công việc cúng tế, ăn uống như thế kéo dài gần tám tháng trời cho đến khi Tự Đức xác nhận công trình xây lăng đã hoàn thành và làm lễ dâng tên lăng là “Xương Lăng” rồi mới có dụ loan báo cho trong ngoài biết lễ, Ninh lăng sẽ tiến hành trong ba ngày 22, 23, 24 tháng 5 năm Mậu Thân.

Cho dù đã "chuẩn bị kỹ càng cho quốc tang" đến như vậy, nhưng hình như trời không chiều lòng người nên vận nước từ bấy đến giờ cũng chẳng khá lên được nhỉ?

Facebook Nguyễn Đức Long

P/s: Tất nhiên, lịch sử đã minh chứng, triều Nguyễn cũng như bao nhiêu triều đại phong kiến khác ở Việt Nam đều suy thoái và dẫn đến suy tàn...

Xem thêm:
- Sấm Trạng Trình
- Sự thịnh vượng hoang đường
- Khôn khéo ngụy biện lấn át thiện tâm

No comments:

Post a Comment