Tuesday, October 29, 2013

Đánh giá BlackBerry Z10 – Phần 2

BlackBerry Messager

BBM (BlackBerry Messenger) là một trong số những tính năng nổi bật nhất trên điện thoại BlackBerry. BBM được sử dụng để chat (bao gồm cả chat voice) hoặc để gửi tin nhắn đa phương tiện. BlackBerry Z10 chạy hệ điều hành mới nhất của BlackBerry, và được bổ sung thêm BBM video. Chat video, chia sẻ màn hình để hiển thị ảnh, trình duyệt của bạn hoặc chia sẻ chế độ xem từ máy ảnh của mình – đó là trải nghiệm BBM mới tuyệt vời dành cho điện thoại thông minh BlackBerry Z10.

 

Bàn phím ảo

Bàn phím vật lý luôn là một thế mạnh nổi tiếng của BlackBerry. Tuy nhiên, BlackBerry Z10 lại không có bàn phím vật lý, thay vào đó là bàn phím ảo. Giao diện bàn phím ảo của chiếc điện thoại này cũng khá giống bàn phím trên BlackBerry Q10, với các hàng ký tự được phân tách ra bởi các đường kẻ giúp hạn chế tình trạng gõ nhầm giữa các phím ở các hàng khác nhau. Thiết kế bàn phím ảo mới của Z10 giúp bạn soạn thảo nhanh hơn với khả năng đoán và học từ mới dựa vào văn phong sử dụng hàng ngày của bạn. Bạn hoàn toàn cũng có thể sử dụng giọng nói để nhập văn bản.

Thư viện hình ảnh

Giao diện thư viện hình ảnh khá đơn giản với 3 tab: Hình ảnh mới them/xem gần đây; ảnh chụp từ camera của Z10; tab thứ 3 hiển thị các album ảnh trong máy.  

Sửa và chia sẻ hình ảnh cũng là tính năng nổi bật của BlackBerry Z10. Chụp ảnh với camera 8MP siêu sắc nét, cắt, nâng cao và áp dụng các bộ lọc nghệ thuật. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Story Maker để kết nối các khoảnh khắc lại với nhau và tạo thành một bộ phim hoàn hảo.

Chỉ cần kết nối với TV qua HDMI hoặc tạo liên kết không dây thông qua DLNA là bạn có thể chia sẽ kiệt tác của mình trên màn hình lớn để mọi người cùng xem. Bạn cũng có thể chia sẻ với các mạng xã hội bằng cách sử dụng một vài thao tác đơn giản.

Xem và chỉnh sửa video

Trình xem video của BlackBerry Z10 có giao diện tương tự với giao diện thư viện hình ảnh.
BlackBerry Z10 cho phép xem các định dạng video phổ biến như mkv, avi, mp4 và cả các định dạng như DivX, XviD. Tùy chọn Edit cho phép cắt, xoay, điều chỉnh độ sáng, màu sắc tương phản và âm thanh của video.

Ứng dụng Story Maker cũng có thể được sử dụng để chỉnh sửa video. Ngoài ra, Story Maker còn cho phép ghép nhiều ảnh, đoạn video thành 1 slideshow, them nhạc nền hoặc hiệu ứng cho slideshow hết sức đơn giản. Story Maker mặc định video sản phẩm có độ phân giải 720p nhưng bạn cũng có thể chuyển thành 1080p nếu muốn.

 

Camera 8MP có chất lượng khá tốt

Camera chính được trang bị tính năng tự động lấy nét, zoom kỹ thuật số 5x cùng các tuỳ chọn chế độ chụp liên tục và chống rung. Các nút tăng/giảm âm lượng có thể dùng thay nút chụp ảnh. Chế độ TimeShift chụp nhiều bức ảnh liên tục, cho phép bạn xem lại chúng để chọn được một bức mà bạn thích nhất. Với chế độ TimeShift (Dịch chuyển thời gian), bạn có thể xác định và điều chỉnh các thành phần của bức ảnh để có được bức ảnh mong muốn. Chế độ này ghi lại các khoảnh khắc ngay trước và sau khi bạn chụp ảnh — như vậy bạn có thể quay ngược lại núm điều chỉnh để chọn ra chi tiết ưng ý của từng tấm hình và kết hợp tất cả lại để tạo thành một bức ảnh hoàn hảo.Có các chế độ chụp như chụp hành động hay chụp đêm và bạn cũng có thể chọn chụp ảnh theo tỷ lệ 3:4 hay 9:16.

Tuy có khả năng lấy nét tự động, việc lấy nét ở các điểm không phải trung tâm khá phức tạp. Nếu chỉ chạm một lần vào màn hình thì máy sẽ chụp ảnh, vì vậy bạn phải giữ ngón tay và kéo khung lấy nét vào điểm mà bạn muốn lấy nét.

Có rất ít tuỳ chọn và điều khiển trên camera của BlackBerry Z10. Không có chế độ chụp HDR, không có thiết lập ISO, không có ô chia tỉ lệ, không có chức năng gắn vị trí địa lý, không có tuỳ chọn giảm độ phân giải, và một khiếm khuyết nghiêm trọng khác là không thể nào giảm tiếng ồn lớn của màn trập. RIM lập luận rằng đó là các tính năng không cần thiết vời hầu hết người dùng phổ thông, nhưng sẽ tốt hơn nếu hãng trang bị cho smartphone của mình những tính năng này.

Mặc dù khá ít tùy chỉnh, nhưng chất lượng hình ảnh của BlackBerry Z10 khá đẹp. Đương nhiên hình ảnh chụp ngoài trời tốt hơn trong nhà, do có nhiều ánh sáng hơn từ môi trường xung.

Camera phía trước có cảm biến 2MP chủ yếu dùng để đàm thoại video thông qua BlackBerry Messenger, nhưng nó cũng hỗ trợ zoom kỹ thuật số 3x và có thể quay video độ nét HD 720p, nếu bạn có ý định sử dụng nó để chụp chân dung. Chất lượng hình ảnh chụp từ camera này là chấp nhận được, nhưng nó phù hợp hơn với công việc mặc định của nó, đàm thoại video.

Về khả năng quay video của Z10, bạn sẽ không phải thất vọng, video có hình ảnh rõ ràng và âm thanh nghe tốt. Video trơn tru, không hề bị giật, cũng như không hề có nhiễu.

Cũng như chế độ chụp ảnh, bạn có rất ít tuỳ chọn để thay đổi trong chế độ quay phim. Chế độ chống rung được bật mặc định nhưng bạn cũng có thể tắt nó đi. Bạn cũng có thể bật flash trợ sáng hoặc không.

 

Hỗ trợ kết nối cao

BlackBerry Z10 hỗ trợ đầy đủ kết nối 2G, 3G, 4G, wifi 802.11 a/b/g/n, dual band, Bluetooth v4.0, NFC cùng các cổng kết nối Audio 3.5, Micro USB 2.0, HDMI giúp chia sẻ dữ liệu cực kì nhanh chóng.

Trình duyệt hỗ trợ flash

Giao diện trình duyệt đơn giản. Giao diện New tab hiển thị những trang web mới truy cập gần đây. Không có chế độ riêng tư, cũng không thể xóa các trang hiển thị trong new tab, điều này đôi lúc gây khó chịu cho người sử dụng. Giao diện người dung hiển thị trang web khá giống với Window Phone, ngoại trừ thanh bar nằm dưới màn hình.

Trình duyệt làm việc tốt và không hề có khó khăn nào trong việc truy cập các trang web. Pinch hoặc tap-to-zoom để phóng to màn hình. Màn hình phóng to không bị vỡ, nhưng lại không có chức năng reflow văn bản.

Docs To Go

Công cụ Document To Go hỗ trợ người dùng xem, tạo mới và sửa các văn bản Word, Excel cũng như xem các tài liệu PowerPoint và Adobe PDF. Docs to go không cho phép tạo mới hoặc them các slide vào PowerPoint.

Mạng xã hội

BlackBerry Z10 cung cấp đầy đủ các ứng dụng mạng xã hội cho bạn, từ Facebook tới Twitter, Foursquare và LinkedIn. Và chúng là những ứng dụng riêng biệt chứ không phải chỉ là trình duyệt liên kết tới phiên bản di động của các trang mạng xã hội. Tuy vậy, BlackBerry Z10 chưa có một ứng dụng Youtube chính thức.

BlackBerry Map

Bản đồ trên BlackBerry Z10 dùng là bản đồ với dữ liệu của TomTom nên chúng ta sẽ thấy nội dung nó giống như trên bản đồ của Apple. Ứng dụng BB Map chỉ có tính năng bản đồ thong thường, không có hình vệ tinh. Bản đồ load chậm, dữ liệu địa điểmkhông phong phú như Google Maps.

 

Kho ứng dụng, giải trí khổng lồ Blackberry World

BlackBerry World cho phép bạn truy cập nội dung yêu thích. Khá nhiều nội dung đa phương tiện nằm ngay trong tầm tay bạn, ở BlackBerry World, nơi bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng, trò chơi, âm nhạc, video và các chương trình truyền hình. Rovio cung cấp các chương trình truyền hình, trong khi đó đối tác lâu năm của BlackBerry là 7 Digital chịu trách nhiệm mảng âm nhạc. Thật kỳ lạ, bạn có thể tìm kiếm những ứng dụng trả phí hàng đầu, nhưng không có bất kỳ tuỳ chọn bộ lọc đặc biệt nào để tìm ứng dụng miễn phí.

Kết luận

Kiểu dáng đẹp, thiết kế chắc chắn, sở hữu đầy đủ các tính năng kết nối và thủ thuật của Androi, Z10 là bước đi đột phá của BlackBerry.

Tuy vậy, hạn chế lớn nhất của BlackBerry Z10 là giá của nó. Mức giá của Z10 không thấp hơn là mấy so với những chiếc điện thoại Android đầu bảng như Samsung Galaxy S4 và HTC One. Với số tiền này, bạn cũng đã có thể tìm mua một chiếc iPhone 5 hay Lumia 920. Tất nhiên, Z10 cũng có thể xếp vào danh sách những điện thoại "đầu bảng" hiện nay, nhưng khi so sánh chi tiết thì thiết kế của Z10 khó so được với HTC One hay iPhone 5, hệ điều hành BlackBerry Z10 tuy tốt cũng chưa sánh được với Android hay iOS, nhất là về mặt ứng dụng. Khả dĩ thì Z10 có thể so sánh với Lumia 920 ở cả phần mềm và phần cứng (dù camera của chiếc Lumia tốt hơn), nhưng giá của chiếc Lumia 920 giờ đây thấp hơn khá nhiều so với Z10.

Nếu có một mức giá tốt hơn, hẳn BlackBerry Z10 sẽ dễ thu hút người dùng hơn. Tuy vậy, với những người hâm mộ BlackBerry thì Z10 vẫn là 1 sản phẩm đáng để dung thử.

No comments:

Post a Comment