Monday, October 28, 2013

So sánh màn hình giữa Note 3 và iPhone5s

Samsung và Apple là hai đối thủ cạnh tranh nhau trong rất nhiều lĩnh vực, từ smartphone, máy tính bảng đến hệ điều hành Android và iOS… Trong đó cuộc chiến giữa smartphone của Samsung và iPhone của Apple dường như chưa bao giờ có hồi kết.. Note 3iPhone5s là hai sản phẩm mới và mạnh nhất của Samsung và Apple, cả hai đều được trang bị những phần cứng tối tân và  màn hình chất lượng  cao.


Samsung vẫn luôn trung thành với  màn hình AMOLED, tuy có một số nhược điểm lớn nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng màn hình AMOLED tạo cảm giác nhìn rất sướng mắt, rực rỡ với những tông màu nóng  và gam màu đen gần như đạt đến sự hoàn hảo bên cạnh sự nổi bật về về độ tương phản của màn hình. Điều đó tạo nên những cảm xúc thật tuyệt vời khi xem phim hay thưởng thức những bức ảnh.
Tuy nhiên chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế là  màn hình AMOLED vẫn bị thiếu sáng và đôi lúc bị mất đi sự cân bằng gữa những gam màu, điều đó càng thể hiện rõ nét hơn khi mang ra so sánh với một màn hình LCD được trang bị tấm nền IPS của iPhone5s. iPhone5s  mang trên mình màn hình Retina với công nghệ tân tiến đến từ màn hình LCD do LG cung cấp tạo nên độ sắc nét chuẩn mực và khả năng tái hiện màu sắc rất tốt.

 

Độ Sáng

Mặc dù Samsung đã cố gắng nhiều để cải thiện vấn đề nhưng độ sáng vẫn là tồn tại khá lớn của màn hình AMOLED, màn hình AMOLED cho ánh sáng khá yếu. Ví dụ trên Galaxy Note 3  độ sáng tối đa là 310 nits khi hiển thị màu trắng ở mức tối đa và lớn hơn một chút khi thể hiện đồng thời nhiều màu sắc, tuy nhiên chừng ấy là quá ít so với 530 nits của  iPhone 5s. Bên cạnh độ sáng tối đa thì có một khía cạnh thú vị để chúng ta so sánh đó là độ sáng tối thiểu khi sử dụng trong bóng tối được tổng hợp qua bảng sau:

 

Tái Tạo Màu Sắc

Màu sắc luôn là thách thức khó nhất đối với các nhà sản xuất hiện nay. Bắt đầu với Note 3, trong chế độ tiêu chuẩn thì nhiệt độ màu rơi vào khoảng 8100K đồng nghĩa với nó có quá nhiều màu xanh và thiếu đỏ, lỗi màu trung bình ở điểm 6,34 so với tiêu chuẩn  là 5. Nhược điểm truyền thống của màn hình AMOLED là bị ám màu xanh, nhìn thấy rõ ràng nhất khi thể hiện màu trắng, điều này càng được minh chứng khi đặt cạnh màn hình LCD IPS của iPhone5s

iPhone5s có khoảng nhiệt tầm 7300K nên có hơi hướng xanh nhẹ và hơi thiếu đỏ, lỗi màu rơi vào khoảng 3,75 –khá tốt. Nói chung khả hiển thị màu trên iphone khá trung thực và sống động, cảm giác màn hình iphone trong veo nhìn rất long lanh.

 

Độ phân giải

Hiện nay HTC One vẫn là ông vua với độ phân giải 468ppi (pixel per inch). Note 3 đạt độ phân giải 386ppi sắc nét khiến mắt thường không có khả năng phân biệt điểm ảnh hay lỗi nhỏ khi xem văn bản phóng to. Còn khi nói đến iPhone5s với màn hình  Retina  sắc nét  độ phân giải 640*1136 là đủ để chiều lòng khách hàng. Dưới đây là bảng điểm mà các trang công nghệ lớn đánh giá:

 

Tổng Thể

 


Chúng ta có thể nhận thấy màn hình AMOLED của Samsung ngày càng được cải tiến mạnh mẽ, màn hình của s4 và note 3 đã tốt hơn rất nhiều so với những gì mà s3 đạt được. Còn khi nói về màn hình LCD của iPhone 5s thì tuy không có nhiều cải tiến  so với iPhone5 thế nhưng với những gì mà iPhone5s đang có là đủ.
Cuộc chiến giữa màn hình AMOLED và LCD  vẫn tiếp tục song hành với cuộc chiến smartphone giữa Samsung và Apple và điều đó làm khách hàng được tận hưởng những công nghệ ngày càng tuyệt vời đến từ hai ông lớn này.

No comments:

Post a Comment