Thursday, September 12, 2013

Vấn đề thú vị của báo Mỹ

>> Chết ngay và chết từ từ
>> Một triệu và bốn triệu
>> Ông Nhân 'sẽ thôi chức phó thủ tướng'
>> Khi mafia thao túng cá cược thể thao



Sáng nay thấy tờ New York Times đăng bài của Putin, tổng thống Nga kêu gọi Mỹ hãy thận trọng trước khi quyết định tấn công Syria. Lập luận chính của bài cho rằng Mỹ phải dựa vào Liên Hiệp Quốc, muốn có hành động quân sự chống nước nào thì phải có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an LHQ. Putin viết, Nga không bảo vệ chính quyền Syria mà bảo vệ luật pháp quốc tế. Lập luận này có thuyết phục được người đọc không thì tùy từng người.

Vấn đề thú vị là một tờ báo lớn của Mỹ sẵn lòng dành đất cho một lãnh đạo nước khác, phản bác chính sách của chính phủ Mỹ, trong đó có những câu như “Hàng triệu người trên thế giới ngày càng thấy Mỹ không phải là kiểu mẫu dân chủ, ngược lại chỉ biết dựa vào vũ lực, o ép liên minh dưới khẩu hiệu ‘hoặc theo tôi, không thì chống tôi’”.

Thử tưởng tượng cảnh ngược lại, Obama viết bài phê phán chính phủ Putin trên báo của Nga, liệu có được không? Còn chuyện một tờ báo, giả dụ báo Nhân Dân đăng bài của tổng thống một nước khác, phê phán chính sách của Việt Nam là chuyện không bao giờ xảy ra rồi.

Nguồn: NVP

P/s:

* Moi Anh Len: Mình thì nghĩ thế này: Do khác nhau về thể chế chính trị, nên luật báo chí cũng khác nhau. Báo chí nói chung đều có chức năng mang tính định hướng, nhưng Tư bản thì nó còn có đặc tính kinh doanh (Tập đoàn, côngty…) và quan trọng là phải đúng luật. Tờ báo có thể kiện chính phủ nếu cấm họ làm những điều luật cho phép, nhưng ngược lại tờ báo đó cũng có thể tán gia bại sản, thậm chí đóng cửa nếu bị (cá nhân, tổ chức) kiện vì đưa sai thông tin. Do đó, khi họ đưa cái gì lên mặt báo thì đòi hỏi phải lao động cật lực, chính xác, chất lượng và vững chắc về thông tin, số liệu, nhân chứng vật chứng. Nói chung người đưa tin cũng như người nhận tin đều phải cẩn trọng và nghiêm túc trong công tác báo chí.

Cứ đưa tin thoải mái như báo Mỹ, nhưng chắc chắn báo nào thì cũng bị chính phủ kiểm duyệt (bằng cách này hay cách khác). Nước Mỹ họ đang kiểm duyệt thông tin (nói chung) của cả thế giới đấy thôi.

* Tommy Dao: @Moi Anh Len: " nhưng ngược lại tờ báo đó cũng có thể tán gia bại sản, thậm chí đóng cửa nếu bị (cá nhân, tổ chức) kiện vì đưa sai thông tin." nếu đã cho phép người dân kiện báo chí thì mắc mớ gì phải kiểm duyệt báo chí chi cho mệt vậy bạn? Cái khác biệt giữa chính phủ Mỹ và Việt Nam là gì bạn biết không? Chính phủ Mỹ thì rất làm biếng, chỉ chịu gánh vác những chuyện thật sự quan trọng mà thôi. thậm chí nhiều chuyện quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia mà chúng nó cũng quăng hết cho đám tư nhân làm và chịu trách nhiệm. Còn nhà nước Việt Nam thì rất ư là siêng năng, cái gì cũng muốn điều hành, nhúng tay vào - thậm chí vú phụ nữ to hay nhỏ họ cũng muốn thò tay ra mà quản lý ... Khác biệt ở chỗ đấy đấy.

* Phan Văn Tú: Khi cả nền báo chí bị buộc phải bỏ trận địa, không dám đối diện trước một sự cố khủng hoảng thì tin đồn sẽ thay thế. Tin đồn hôm nay được truyền thông xã hội chắp thêm nhiều đôi cánh kỹ thuật số. Công chúng sẽ tìm đến và phải tin ở các nguồn không chính thức để thoả mãn nhu cầu tin tức. Khủng hoảng truyền thông vì thế khó có thể giải quyết được và tác hại của nó khó có thể lường hết được.

Xem thêm:
- Bồ tát là ai?
- 7 con số cần biết trong kinh doanh
- Ước gì người viết thư cho ông Sang cũng có cái tầm và góc nhìn như thế?

No comments:

Post a Comment