Wednesday, September 25, 2013

Rắn lại bò ra khỏi hang

>> Khó “hốt” liền được!
>> TPP không phải “bữa tiệc dễ dãi”
>> ‘Bức tranh kinh tế Việt Nam rất lổm nhổm’
>> Vinashin rút vốn: “Cái tát” với nhiều doanh nghiệp?
>> Ấn tượng Quốc hội: Luật 'lạ', công chức 'ngoan', GDP 'trốn tìm'


Thời tiết vào thu ảm đạm, bão gần vừa chọc ghẹo miền Trung, một thằng nghiện "bản tin dự báo" như nó bao nhiêu năm nay cũng đủ khả năng kết luận rằng, mọi cơn bão hình thành từ biển Đông - biển khu vực thì chẳng "đao to búa lớn" hay làm nên trò trống gì cho ra ngô ra khoai cả.

Thế nhưng, mưa gió "ăn theo" cũng được cái oai oách của truyền kiếp thiên tai khắc nghiệt, hiện tượng hoàng lưu khiến nước lũ đầu nguồn hung tợn xối xả, lụt lầm lì ngấm ngầm lan toả khắp đồng bằng cửa sông đủ sức cho những thùng mì tôm trôi bồng bềnh "cứu khổ cứu nạn" giới cần lao vốn muôn đời lầm than và muôn năm hạnh phúc.

Nước len lỏi lục lọi khắp mọi nơi khiến loài bò sát độn thổ ăn đất khó thở, khó nấp được lâu, rắn lại bò ra khỏi hang... "Lột da sống đời" là câu chuyện dân gian bịa đặt trăm phần trăm, nhưng loài xà tinh sống dai như đĩa đói thì cũng không có gì là hiếm lắm, mà mỗi lần xà tinh xuất hiện thì cái mùi đặc trưng, cái hơi phì phì, cái lưỡi khè khè ra... làm rộn ràng râm ran những chiếc loa dán nhãn hiệu hình lá cải.

Hình như, rút được nhiều kinh nghiệm từ những cơn bão trước, xà tinh xuất hiện lần này khiêm nhường hơn và tự tin hơn .., nhưng vẫn không quên quán tính ồn ào!

Ở cái giang sơn nhiệt đời ẩm ướt phồn thực này, rắn sống được thì trâu cũng sống khoẻ. Đã thế, gần chục năm nay được mùa, trâu có đại lộc ăn, nằm vễnh tai ngoài đồng xem diều tung bay trong gió. Rắn cũng chẳng thiếu ăn, đất cát phì nhiêu núi rừng thăm thẳm, thế nhưng do bản tính nên cách ăn cũng phải lén lút, âm thầm, luồn lách, nguỵ trang, ẩn dật... chờ thời và chờ đợi... Vả lại, rắn bao giờ cũng tự cho mình là con thú thông minh.

Thật tình, trâu chẳng thích dây dưa gì với loài bò sát nhờ nhợ ấy, chỉ tội, non sông gấm vóc này vốn giàu lòng tham, sự đố kị. Cùng ăn để sống như nhau, nhưng trâu sướng rắn khổ là điều bất công, rắn nuôi tham vọng trườn bò đến cái đích vừa được ăn vừa được sướng.

Con người thì khác, không có cái nhìn kinh khủng hẹp hòi như loài rắn, con người thường cho rằng "cày như trâu", tức là số con trâu là số khổ, số lận đận. Nhưng thôi, loài vật tranh giành đấu đá nhau là quy luật muôn đời của tạo hoá, tự sinh tự diệt, tự tạo nhân tạo quả cho riêng mình.

Thằng nghiện "bản tin thời tiết" thì chỉ biết nghe ngóng và dự đoán, như đoạn mở đầu đã viết, mọi cơn bão hình thành từ biển Đông - biển khu vực thì chẳng "đao to búa lớn" hay làm nên trò trống gì cho ra ngô ra khoai cả. Quý tỵ là một tuổi tốt, nhưng thường ưu ái cho giống cái, và Quý tỵ đâu bằng quý tư, mọi chuyện sẽ gật gù "êm thấm" trước ngày thứ Sáu, 31/01/2014 tức là mùng Một Tết Giáp Ngọ để đón chào những ngày xuân ảm đạm tất nhiên và tất yếu.

Con rồng tiền tệ trở thành một con chuột, trong cờ tướng người ta gọi chuột là tốt, cờ bí thì thí tốt, bao nhiêu tốt thí bấy nhiêu. Hết cờ tướng của thằng Tàu lại qua châu Âu đánh cờ vua, qua châu Mỹ chém gió rồi về, mọi chuyện đã đâu vào đấy!

TPP thì... ?! Xuân sang ngựa hí (hửng) vang trời...

Gọi là bão cho nó màu mè tuyên huấn tuyên giáo một tí, chứ thật ra, áp thấp nhiệt đới là đủ tròn lời vẹn nghĩa lắm rồi!

MP

P/s: Một thằng mập không bao giờ gọi thằng mập khác là thằng mập, nhưng một thằng ngu lại thích gọi người khác là thằng ngu... (Nghĩa nghêu ngao)

Xem thêm:
- Cổng chùa thiện ác
- Coi như mọi chuyện đã an bài...
- Tháng Năm đâu có Tết


No comments:

Post a Comment