Wednesday, September 4, 2013

Phước Huệ song tu

>> Nước đến chân mới nhảy
>> Lương khủng vì người lao động bị xén chế độ
>> Chôn “bom hóa học” hủy diệt tương lai?
>>>>> Phạm Chí Dũng bình luận theo lối: chưa đọc gì, đã phán
>> Lo ông Bá Thanh bị nghẽn email (Quá tếu!)



Hôm nay trước khi vào thời khoá tụng kinh Địa Tạng, chúng tôi ngỡ ngàng vì câu chuyện Phật tử kể lại: một nữ sinh 15 tuổi trong buổi tựu trường sáng nay trên đường đi học bị đụng xe và đã chết ngay sau đó. Sau thời kinh, đạo tràng phát nguyện hồi hướng công đức cho vong linh nữ sinh kia siêu thoát. 

Mấy ngày trước, tôi nghe một đồng tu Tịnh Độ nói rằng hằng ngày ông tụng năm biến chú Đại Bi rồi mới niệm Phật. Ông tin rằng tụng chú Đại Bi hằng ngày có thể tránh được việc lâm chung chết bất đắc kỳ tử, thân tâm tỉnh táo để niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương. 

Một vài người khác thì phổ biến tài liệu về thân trung ấm cho các bạn đạo cùng biết, đặng nếu như gặp trường hợp chết bất đắc kỳ tử làm đoạn mất chánh niệm niệm Phật thì khi thần thức bước vào cảnh giới thân trung ấm sẽ nhờ việc hiểu biết về cảnh giới mà khởi tâm niệm Phật. 

Cả hai cách làm này đều có chỗ chưa phù hợp với Tịnh Độ tông. 


Cách đây không lâu tôi nghe một sư cô từ Việt Nam qua kể về trường hợp một Phật tử niệm Phật hơn 40 năm rất tinh tấn. Lúc lâm chung, con trai bà đến bên giường bệnh cầm tay bà giả chữ ký trên văn bản chia tài sản, bà nổi sân giận mà sau đó ra đi rất khó khăn. Người như vậy là người thiếu phước báu, các nghịch duyên chưa được hoá giải. Cho nên, người học Phật, đối với việc tu hành, thường cần phải "phước huệ song tu". Phước là phước báu, huệ là giải thoát. Mục đích cao nhất của sự tu hành là giải thoát, tuy nhiên, để hỗ trợ cho việc tu hành, cần phải có phước báu. 

Có rất nhiều cách để tu phước: bố thí, sám hối, phóng sanh... Người học Phật đời nay thường chỉ lo tu phước chứ không lo tu giải thoát. Nếu không cầu giải thoát, phước báu đời này sẽ là kẻ thù của kiếp thứ ba.

Nguồn: Facebook Duckie

P/s: ... đã cầu là vẫn còn tham!


Xem thêm:

- Cổng chùa thiện ác
- Khôn khéo ngụy biện lấn át thiện tâm
- Ảnh hiện trường chống lại ông chủ xe Roll Royce

No comments:

Post a Comment