Tuesday, September 10, 2013

Tuyển dụng ưu tiên ngoại hình, Mít-Tờ-Đỗ chạnh lòng

>> Công ty quản lý quỹ gặp “bão”
>> Thoái vốn ngoài ngành: càng thoái càng tắc!
>> Cổ đông lớn nhất FPT thoái sạch vốn trong giao dịch 1.300 tỷ



Mít-Tờ-Đỗ: "Các thông báo tuyển dụng vẫn còn nhan nhản các loại phân biệt đối xử khác như: ưu tiên ngoại hình, ưu tiên cho người có hộ khẩu, chỉ tuyển trong độ tuổi nào đó, ưu tiên nam..."
----------
Lập luận của bác Xê Nho Nvp chỉ nên áp dụng trong tuyển dụng, không áp dụng trong tuyển vợ, người iu!


Xê Nho Nvp:
Thấy nhiều báo đưa tin có ngân hàng ra thông báo tuyển dụng nhân viên mà nhấn mạnh yêu cầu: nam phải cao từ 1m65 trở lên và nữ từ 1m58 trở lên như thể đó là quyền của doanh nghiệp, muốn đưa ra điều kiện tuyển dụng như thế nào thì cứ nêu.

Ở nhiều nước, đăng thông báo tuyển dụng kiểu như thế là bị cấm vì phân biệt đối xử. Phân biệt đối xử bị cấm rõ nhất là giới tính, tôn giáo, chủng tộc, màu da, tuổi tác… Về ngoại hình như chiều cao hay cân nặng thì doanh nghiệp phải có lý do chính đáng mới được đưa ra yêu cầu cụ thể. Ví dụ tuyển phi công thì có quyền đưa ra giới hạn chiều cao từ 1m63 đến 1m93 vì thấp quá hay cao quá cũng không phù hợp với buồng lái. 

Hiện nay luật pháp Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức yêu cầu phải thực hiện bình đẳng giới trong tuyển dụng (tức là thông báo tuyển dụng không được ghi chỉ tuyển nam hay chỉ tuyển nữ mà không có lý do chính đáng) bên cạnh yêu cầu không được phân biệt đối xử về “dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn”.

Các thông báo tuyển dụng vẫn còn nhan nhản các loại phân biệt đối xử khác như: ưu tiên ngoại hình, ưu tiên cho người có hộ khẩu, chỉ tuyển trong độ tuổi nào đó, ưu tiên nam…

Cái yêu cầu chiều cao của một số ngân hàng là chuyện quá đáng, phải lên án và đòi bên tuyển dụng bỏ quy định mang tính phân biệt này đi.

Nguồn: Facebook


Xem thêm:

- Hạnh phúc mong manh
- Tư duy nào "tích cực" hơn?
- Phỏng vấn một giám đốc tình báo : Đào tạo và tuyển mộ

No comments:

Post a Comment