Tuesday, September 3, 2013

Tư duy nào "tích cực" hơn?

>> "Vai trò quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng"
>> Cần hiểu đúng về nghị định quản lý Internet mới
>> “Sự thật về Thác Bản Giốc” và nhận thức sai lầm về chủ quyền lịch sử
>> Cafe Cộng & Nghị Định 72


Đã rất nhiều lần tui muốn bỏ thuốc lá nhưng cảm thấy xấu hổ. Nhìn gói thuốc, tui lại nghĩ về những người nông dân một nắng hai sương cho các vườn nguyên liệu xanh tốt. Thấy làn khói trắng, tui lại nghĩ về những người công nhân vất vả trong các dây chuyền sản xuất thuốc lá.

Những người nông dân ấy, những người công nhân ấy đều có gia đình, đều cần chăm sóc những người thân, đều có những dự tính tương lai cần tiền bạc để thực hiện.

Nếu tui không hút thuốc, dù chỉ mình tui, có thể họ sẽ thất nhiệp, có thể những giấc mơ học hành của con cái họ sẽ sụp đổ.

Tui không thể ích kỷ chỉ lo cho sức khỏe của mình. Tôi hút để góp phần biến ước mơ của rất nhiều người thành sự thật.

He he, tuần mới vui vẻ!!!

Nguồn: Facebook Phan Văn Tú

Phản biện của >>> Cù Thị Thanh Huyền: Nhìn gói thuốc, mình không thể không nghĩ đến vài đồng nghiệp của mình có cha đi sớm vì ung thư phổi; không thể không nghĩ đến bác ruột của mình, ở giai đoạn cuối, xung quanh khối u, máu phún ra không thể cầm được. 

Nhìn khói thuốc, mình hình dung ra cái giọng gay gắt của con, vì con không thể chịu được cái mùi hăng hắc xộc thẳng vào mũi; mình nhớ đến bao lần mang con đi bác sỹ tai mũi họng, mà lần nào bác sỹ cũng dặn, không dc cho ba nó gần nó, hôn nó nghe chưa! 

Nhìn gói thuốc, mình không thể không nghĩ đến ngày mai của con mình, nếu không còn cha nó. Vì cha nó là niềm tự hào, là tấm gương, là điểm tựa của tụi nó. Và mình cũng nghĩ đến mình, làm thế nào mà mình có thể nuôi dc hai con nhỏ, một mẹ (chồng) già/ quá già, nếu chỉ còn một mình đây. Mà còn một mình còn là may mắn, lại đeo theo một người dặt dẹo nữa, thì biết làm thế nào! 

Và trên tất cả những khó khăn ấy, mình không muốn sống một mình, khi đã có 2 mình suốt gần 20 năm qua. Nói ra có vẻ ích kỷ nhỉ. Nhưng, cứ nếu mỗi một tế bào nho nhỏ của xã hội này cũng đang gào thét nỗi khát khao như thế, mình nghĩ cũng đáng để lắng nghe lắm chứ! 

Cái to lớn ngoài kia không biết có xây đắp được bằng khói thuốc không, chứ cái nhỏ bé là tổ ấm của mình kiểu gì cũng bị khói thuốc thiêu rụi ấy. 

Phải nói những lời này mình cũng ngại quá à. Mình thấy mình nhỏ nhen, ích kỷ thiệt á! Đúng là đàn ông sinh ra để lo những chuyện to lớn, còn đàn bà tui mình chỉ biết quẩn quanh những hũ mắm với lọ tương cà! 

Mình chỉ đùa thôi nha! Đừng ai cảm thấy bị tổn thương nha! Hihi!

P/s: "Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi"

* Khi hút thuốc là cực hình

Nhân hôm qua Từ Thứ nói về chuyện bị tra tấn ở phòng hút thuốc tại các sân bay, mình nhớ có chụp bức ảnh này ở sân bay Skavsta (Stockholm – Thụy Điển). Đây là sân bay phục vụ các hãng hàng không giá rẻ, ở rất xa trung tâm (Hình như đi xe bus hơn 100 cây số mới ra tới). Phòng hút thuốc tại đây giống như một cabin điện thoại công cộng hinh lăng trụ, chỉ có một người vào được, ai xong thì ra cho người khác vào. Người hút thuốc bị các hành khách chờ lên máy bay nhìn vào qua "bức tường" kính trong suốt như những kẻ lạc loài... (Facebook Phan Văn Tú)


Xem thêm:

- Chiến thắng kép?
- Cái này gọi là sai lầm khó đỡ
- Nổi "oan ức" của bác Thợ Kạo

No comments:

Post a Comment